Tự bào chữa, nhiều thuộc cấp bật khóc xin lỗi ông Đinh La Thăng

Google News

(Kiến Thức) - Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tiếp tục diễn ra, một số bị cáo đã bật khóc nhiều lần nói xin lỗi ông Thăng khi đứng lên tự bào chữa cho mình.

Sáng nay (14/1), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm trong đại án kinh tế xảy ra tại PVN và PVC tiếp tục diễn ra với phần các bị cáo tự bào chữa cho mình.
Nguyên TGĐ PVN khẳng định không liên quan đến hợp đồng EPC 33
Đứng lên bục trước HĐXX là người tự bào chữa đầu tiên, bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên TGĐ PVN một lần nữa khẳng bản thân bị cáo không liên quan đến việc chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 119 tỷ đồng.
 Bị cáo Phùng Đình Thực.
Bị cáo Phùng Đình Thực vẫn giữ nguyên câu trả lời giống như ở phiên xét lần trước rằng, trong 4 lần góp vố, 3 lần bị cáo không có ý kiến, chỉ một lần có ý kiến yêu cầu xem xét phù hợp với hợp đồng đã ký nhưng cấp dưới lại thực hiện không đúng, không báo cáo.
Tuy nhiên bị cáo có những sơ xuất, thiếu giám sát bởi thời điểm đó có nhiều dự án quan trọng đang được triển khai.
Bị cáo Thực cũng cho rằng, tại cơ quan điều tra luôn khai báo thành khẩn, cũng như những chứng cứ đưa ra tại tòa để chứng minh bản thân vô tội. Hơn nữa, bị cáo cũng không đổ lỗi cho cấp dưới, bản thân làm việc công tâm, không tư lợi, không lợi ích nhóm, không ưu ái cho ai...
Ngoài ra bị cáo cũng cho hay, bản thân gắn bó 40 năm với ngành dầu khí và mục tiêu duy nhất cuộc đời là cống hiến cho ngành. Bị cáo luôn tâm niệm làm đúng, lãnh đạo PVN đã được nhiều thành tích quan trọng, bảo toàn và phát triển vốn tốt, lợi nhuận tăng cao đóng góp cho ngân sách…
Trong khi bản thân của bị cáo cũng được cấp thẩm quyền đánh giá có đóng góp đặc biệt xuất sắc, nhất là các công trình khoa học. Do vậy bị cáo mong HĐXX, VKS xem xét lại hành vi phạm tội của mình.
Tiếp đó là bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó TGĐ PVN tự bào chữa. Tuy nhiên bị cáo Khánh chỉ nói rất ngắn gọn, khẳng định hết sức thành khẩn khai báo ngay trong quá trình điều tra. Bản thân bị cáo đã trực tiếp giao nộp cả trăm tài liệu cho cơ quan điều tra để nhanh chóng làm rõ vụ án.
Bị cáo cho biết, gia đình đã chủ động khắc phục hậu quả số tiền 2 tỷ đồng dù chưa biết mức thiệt hại về trách nhiệm hình sự cũng như dân sự.
Thuộc cấp bật khóc xin lỗi Đinh La Thăng
 Bị cáo Phạm Tiến Đạt. Ảnh: TTXVN.
Một diễn biến khác đáng chú ý trong phiên tòa sáng nay, sau khi bị cáo Nguyễn Quốc Khánh kết thúc phần tự bào chữa cho mình, tới lượt bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN tự bào chữa.
Đứng trước tòa, bị cáo Sơn dành thời gian cho biết về việc bản thân bị cáo phối hợp tích cực với cơ quan điều tra, khai báo thành khẩn để làm rõ vụ án. Bị cáo Sơn cũng đưa ý kiến bảo vệ bị cáo Lê Đình Mậu - nguyên Phó Trưởng Ban Tài chính, Kế toán, Kiểm toán của PVN; Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN rằng hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là chưa thỏa đáng, trách nhiệm thuộc về bản thân của bị cáo nên đề nghị HĐXX xem xét…
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC bất ngờ bật khóc hai lần vì cho rằng mức án mà đại diện VKS đề nghị cho bị cáo là quá nặng (7-8 năm tù). Ngay sau đó, bị cáo Đạt cúi đầu khóc nghẹn xin lỗi bị cáo Đinh La Thăng"Bị cáo thành thật xin lỗi bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực và các lãnh đạo của Tập đoàn PVN vì một phần sai của bị cáo đã liên lụy đến các anh”.
H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)