Truy tố 3 bị can trong vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong

Google News

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án chạy thận làm 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân vụ tai biến chạy thận đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Chí Tuệ 
Theo đó, 3 bị can bị truy tố về các tội danh: "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Các bị can bị truy tố gồm: Bùi Mạnh Quốc (34 tuổi) giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh); Trần Văn Sơn (28 tuổi), cán bộ phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình); Hoàng Công Lương (32 tuổi), bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Cơ quan tố tụng xác định Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên thận nhân tạo - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Trong quá trình đó, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc (đây là những loại hóa chất không có trong Danh mục hóa chất được dùng trong y tế), và do cẩu thả đã để tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.
Đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29-5-2017, Quốc đã bỏ mặc cho việc đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng dẫn đến gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.
Bị can Trần Văn Sơn được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.
Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn đã không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức trách nhiệm vụ được giao.
Khi giao nhận với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại vào chiều 28-5-2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên của Đơn nguyên thận nhân tạo; không báo cáo cụ thể với lãnh đạo phòng và sáng 29-5, dù có mặt tại đơn nguyên nhưng để mặc cho Đơn nguyên thận - Bệnh viện đa khoa Hoà Bình đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Cáo trạng cũng xác định bị can Hoàng Công Lương được trưởng khoa giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại Đơn nguyên thận nhân tạo.
Ngày 20-4-2017, bị can Lương thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28-5.
Cơ quan tố tụng cho rằng với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bị can Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.
Nhưng sáng 29-5-2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì bị can Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.
Trong quá trình điều tra, CQĐT xác định không đủ căn cứ để xử lý về trách nhiệm hình sự một số cá nhân trong ban giám đốc bệnh viện. Tuy nhiên, CQĐT đã có văn bản kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét xử lý về trách nhiệm hành chính đối với các cá nhân này.
Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, ngày 29-5-2017, có 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; sau đó đã có 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Theo Thân Hoàng-Danh Trọng/TT

>> xem thêm

Bình luận(0)