Truy tìm thủ phạm xả thải gây cá chết trên sông Âm

Google News

Sau khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Âm, Thanh Hóa), UBND tỉnh này đã chỉ đạo các ban ngành truy tìm nguyên nhân.

Ngày 25/2, ông Trương Văn Huyền - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lang Chánh, cho biết: Hiện tại, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lang Chánh đang phối hợp với Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), Cảnh sát Môi trường tổ chức kiểm tra các nhà máy chế biên lâm sản ở Cụm công nghiệp Bãi Bùi, tại xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh - nơi được nghi ngờ đã xả thải ra sông Âm, khiến cá chết hàng loạt. “Tuy nhiên, khi đoàn công tác đến kiểm tra các nhà máy chế biến lâm sản và sản xuất giấy vàng mã, thì chưa phát hiện được nghi vấn gì”- ông Huyền nói.
Truy tim thu pham xa thai gay ca chet tren song Am
 Các loại cá chết trên sông Âm được người dân vớt lên.
Ông Lê Văn Bình - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Thanh Hóa), cho biết: “Quan điểm của đoàn công tác là, nếu phát hiện được các nhà máy chế biến lâm sản và sản xuất vàng mã vi phạm việc xả thải ra sông thì cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.
Được biết, hiện nay nguồn nước trên dòng sông Âm (đoạn từ xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc) trở xuống các xã Phùng Giáo, Phùng Minh, Cao Thịnh huyện Ngọc Lặc vẫn có màu nâu đen bất thường, bốc mùi hôi, khiến cá chết rải rác.
Trong đang các cơ quan chức năng đang vào cuộc truy tìm thủ phạm gây ra nguyên nhân này, Sở TN&MT Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Ngọc Lặc thông báo cho người dân các xã vùng hạ lưu sông Âm di chuyển bè cá lồng đến nơi an toàn, đồng thời yêu cầu người dân không được sử dụng nguồn nước sông để sinh hoạt và cho gia súc, gia cầm uống.
Như Dân Việt đã đưa tin, sáng 22/2, trên dòng sông Âm (đoạn qua xã Vân Am, Ngọc Lặc) xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết hàng loạt.
Số lượng cá tự nhiên chết trên đoạn sông này, đã được chính quyền và người dân trong xã tổ chức vớt lên để đưa đi tiêu hủy hơn 4 tạ.
Truy tim thu pham xa thai gay ca chet tren song Am-Hinh-2
 Đoạn sông Âm chảy qua xã Vân Am xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.
Còn trước đó, hồi tháng 7/2016, trên đoạn sông chảy qua địa bàn xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc cũng xuất hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết, tuy nhiên không chết nhiều chủng loại cá như lần này, mà chỉ chết cá nhỏ và các loại tôm, tép. Còn lần này, từ các loại cá nhỏ đến cá to vài kg đều chết sạch.
Sự việc cá chết hàng loạt trên sông Âm hiện đang được người dân ở địa phương nghi ngờ có sự tác động môi trường từ trên huyện Lang Chánh đổ xuống.
“Sáng 22/2, khi thấy một số người dân ở làng Trô, xã Giao An, huyện Lang Chánh đi xuôi dòng sông Âm xuống vớt cá ở đoạn sông chảy qua làng Tró, xã Vân Am (Ngọc Lặc), thì người dân xã Vân Am mới biết có hiện tượng cá chết. Trong khi đó, trên địa bàn xã chúng tôi không có một cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản nào, mà trên địa bàn huyện Lang Chánh, có một số cơ sở chế biển lâm sản và sản xuất giấy vàng mã.”- ông Lê Hồng Lâm- Chủ tịch UBND xã Vân Am nói.
Theo Hồng Đức/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)