Trịnh Xuân Thanh lại “gây sốc” cho Đinh Mạnh Thắng về vali 14 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Trong phần trả lời thẩm vấn sáng nay, bị cáo Trịnh Xuân Thanh một lần nữa quyết chối tội khi trơ tráo phủ nhận về cuộc gọi của Đinh Mạnh Thắng báo chuyển 14 tỷ, thậm chí khai không có quan hệ với Thái Kiều Hương. 

Sáng nay (25/1), phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng cùng 6 đồng phạm trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) tiếp tục diễn ra.
Trịnh Xuân Thanh - Đinh Mạnh Thắng đối chất nảy lửa. 
Tiếp tục trả lời câu hỏi của các luật sư liên quan đến nhận vali 14 tỷ, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai khi nhận vali tiền, bị cáo không được Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) thông báo do Thái Kiều Hương chuyển đến.
Ông Thanh khẳng định sau bữa ăn ở đường Xuân Diệu bị cáo chỉ nghe lái xe kể em trai ông Đinh La Thăng cho người chuyển quà lên cốp xe.
Ông Trịnh Xuân Thanh thậm chí, trước tòa phủ nhận không có quan hệ với Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan, nên nghĩ rằng Hương không tự nhiên đưa cho mười mấy tỷ đồng.
Ngay sau đó bị cáo Đinh Mạnh Thắng được mời lên chất vấn một mực khẳng định khi bị cáo Thái Kiều Hương nhờ chuyển 14 tỷ cho Trịnh Xuân Thanh thì bản thân bị cáo Thắng đã thông báo cho Thanh. Lúc đó Trịnh Xuân Thanh hướng bị cáo chuyển tiền cho lái xe riêng.
Cũng trong phiên tòa sáng nay, Trịnh Xuân Thanh trả lời các vấn đề liên quan tới dự án Nam Đàn Plaza.
Theo cáo trạng, công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) nắm 28% vốn điều lệ của PVP Land. Năm 2010, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có chủ trương đưa các đơn vị bất động sản về Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) quản lý. Do đó, 28% cổ phần sau đó được chuyển về PVC.
PVP Land giữ 50,5% cổ phần tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương tức nắm giữ 50,5% diện tích đất tại dự án Nam Đàn Plaza. Tiếp đó bị cáo Lê Hòa Bình tác động tới Trịnh Xuân Thanh để mua lại dự án Nam Đàn với giá 34 triệu đồng/m2. Thông qua đây các bị cáo chia nhau số tiền 49 tỷ đồng, trong đó 14 tỷ là của Trịnh Xuân Thanh .
Trả lời câu hỏi chất vấn của các luật sư, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên TGĐ PVP Land cho biết mức giá 34 triệu/m2 tính toán trên giá bán cổ phần 1.3578 đồng/cổ phần. Tuy nhiên, mức giá này lại được bị cáo Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land truyền đạt lại từ ý của Trịnh Xuân Thanh. Bị cáo Sinh khai rằng PVP Land chào bán giá 40 triệu đồng/m2 nhưng các nhà đầu tư đều không đồng ý mua.
Theo lời khai của bị cáo Sinh, bản thân bị cáo đã nhận 2 tỷ đồng của bị cáo Lê Hòa Bình sau khi bán đất.
Tiếp đó, bị cáo Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land được gọi lên chất vấn cho rằng con số 52 triệu đồng/m2 là không thực tế. Nguyễn Ngọc Sinh từng báo cáo các khách mua đất chỉ trả 36 – 37 triệu đồng/m2. Nếu đất để xây thì PVP Land không có khả năng tài chính, để không ai mua. Bị cáo đã đồng ý khi được đề nghị giá 34 triệu đồng/m2 tức lợi nhuận của PVP Land là 33 tỷ đồng.
Về phía bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Thanh cho rằng giá đất 34 triệu đồng/m2 dự án Nam Đàn Plaza là có lãi. Tuy nhiên bị cáo đã chỉ đạo không được bán với giá thấp hơn.
“Tôi bảo không dưới giá 34 triệu tức là có thể bán giá cao hơn, cái này tùy HĐQT của PVP Land”, bị cáo Thanh nói.
H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)