Tranh cãi kịch liệt việc Hà Nội ra quân bắt chó thả rông

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Hà Nội thí điểm tổ bắt chó thả rông, nhiều người dân tại đây bày tỏ sự ủng hộ nhưng cũng rất nhiều ý kiến của người nuôi động vật phản đối. Việc này khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều và tranh cãi kịch liệt trên các diễn đàn.

Bức xúc vì cả ngõ phải ngửi phân chó
Mới đây, Hà Nội triển khai thí điểm tổ bắt chó thả rông, không rọ mõm, không có dây xích... khi đi ra đường. 
Ngay lập tức, sự việc này khiến dư luận chú ý, bàn tàn xôn xao. Nhiều người dân bày tỏ sự đồng thuận với chính quyền. Bởi lẽ, không ít vụ chó thả rông, không rọ mõm cắn người, thậm chí chết người, chó to cắn chết chó bé, chó hung dữ như Pitbull thả rông cắn cả chủ gây xôn xao, hoang mang dư luận. 
Tranh cai kich liet viec Ha Noi ra quan bat cho tha rong
 Tổ bắt chó thả rông, không rọ mõm phường Khương Đình ra quân.
Gần nhất, ngày 18/11, chó Pitbull của một gia đình ở thôn Ba Lăng, Dũng Tiến, Thường Tín, Hà Nội đã cắn chủ và một người hàng xóm nhập viện cấp cứu. Để giải cứu nạn nhân, người dân phải đánh chết con chó nặng 30kg. 
Bởi vậy, khi quận Thanh Xuân, Hà Nội thí điểm tổ bắt chó thả rông nhiều người hưởng ứng, đồng tình. 
Cụ thể, theo đề xuất của Chi cục Thú y Hà Nội được UBND TP.Hà Nội phê duyệt, quận Thanh Xuân triển khai tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông trên địa bàn chín phường.
Trong đó, đội chuyên trách bắt chó thả rông của phường Khương Đình, quận Thanh Xuân có 9 người sẽ tuần tra từ 5h30 sáng với dụng cụ bắt chó là 5 cây vợt lưới khung sắt dài khoảng 1,5m và hai chiếc lồng sắt.
Chị Nguyễn Hoa (đang sống trên địa bàn phường Khương Đình) cho biết: "Việc làm này của chính quyền phường cần được nhân rộng. Vật nuôi như chó không đeo rọ mõm rất nguy hiểm, khi nó bị dại rất dễ cắn người... chó thả rông phóng uế khắp nơi làm mất cảnh quan đô thị".
Ông Nguyễn Thắng (phường Khương Đình) đồng tình: "Tổ phản ứng nhanh bắt chó được thành lập sẽ khiến mọi người dân như chúng tôi đi tập thể dục vào buổi sáng thấy yên tâm hơn. Bởi mỗi khi đi thể dục vào sáng sớm, thấy nhiều con chó thả rông mà trong lòng sợ hãi, lo lắng nó cắn mình. Rất nhiều chó thả rông phóng uế bừa bãi, mất vệ sinh, cần phải có giải pháp mạnh tay như vậy."
Độc giả Võ Tòng bày tỏ: "Ủng hộ cách làm quyết liệt này. Cách đây 2 tháng, tôi đang di chuyển trên đường bằng xe máy, khoảng 9h tối ở Kiều Mai, có con chó khoảng hơn 20kg lao từ trong cổng ra, đớp ngay vào đùi, may tôi mặc đồ dày và chỉ hoảng loạn trong phút chốc nên không bị ngã xe...".
Anh Nguyễn Nam (Cầu Giấy) thì gay gắt: "Tôi rất ghét những người nuôi chó thả rông mà không rọ mõm. Có lần tập thể dục buổi tối về, nhà nọ mở cửa cho chó to đùng ra phóng uế, nó liền nhảy bổ vào tôi. Tôi la lên, chủ chó liền bảo 'nó hiền lắm, không sao đâu!' . Tôi sợ hãi vô cùng. Ngõ thì toàn phân chó rất mất vệ sinh, cả ngõ phải ngửi phân chó chỉ vì một vài nhà nuôi chó."
Tranh cai kich liet viec Ha Noi ra quan bat cho tha rong-Hinh-2
Nhiều giống chó "khủng" ra đường không được rọ mõm.
Bà Nguyễn Minh Thái (quận Hai Bà Trưng) bức xúc: "Tôi hay ra công viên Thống Nhất thể dục, ở đó có rất nhiều chó thả rông vào buổi chiều và rất ít con được rọ mõm. Đủ các loại chó được thả ở đó, ghê rợn nhất là mấy con chó to, hung dữ. Việc dắt chó ra đường không có dây xích, không rọ mõm là thiếu văn minh, vô văn hóa và tiềm ẩn nguy hiểm cho cộng đồng. Cần xử phạt nghiêm." 
Tiêu hủy chó là vô nhân đạo với động vật
Sau khi tổ bắt chó thả rông được thành lập, trên các diễn đàn mạng cũng nổ ra cuộc tranh cãi giữa một bên là người ủng hộ và một bên là những người yêu động vật, người nuôi chó phản đối cách thức tiêu hủy. 
Theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ ngày 15/9, cơ quan chức năng sẽ phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng. Trong trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự.
Đối với trường hợp người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100.000 – 1.000.000 đồng.
Với những trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại.
Đặc biệt, luật cũng quy định, chó thả rông bị bắt sau 72 giờ nếu không có người tới nhận sẽ được đem đi tiêu huỷ.
Đa phần những người nuôi chó đều đồng ý việc chó phải rọ mõm và không thả rông. Tuy nhiên, họ không đồng tình với quy định tiêu hủy sau 72 giờ không có chủ tới nhận. 
Bạn Nguyễn Hùng (Đống Đa, Hà Nội) nói: "Đồng ý phải quản lý chó mèo thả rông. Nhưng tiêu hủy là biện pháp vô nhân đạo với động vật. Chúng không có lỗi để phải nhận một cái chết đau đớn."
Chị Nguyễn Hoàng Thủy Tiên (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ: "Quy định nên thêm nội dung cần rọ mõm với chó to, nguy hiểm, chứ mấy con bé tý như Poodle, Corgi, hay chó cảnh thì có hung dữ đâu mà cần rọ mõm?". 
Trả lời về vấn đề này, sác sĩ thú y Chu Văn Linh (Hà Nội) mọi tranh cãi gay gắt giữa người nuôi chó, mèo và những người phản đối chủ yếu mang tính cảm tính, dựa trên cảm xúc của hai bên mà không để ý đến tính pháp lý. Ở đây, chúng ta đã có quy định pháp luật cụ thể, vì thế không cần phải tranh cãi, người nuôi chó, mèo phải tuân thủ theo các quy định. Chúng ta có chế tài xử lý, hiện giờ có đơn vị thực hiện chức năng xử phạt thì nên tuân thủ và ủng hộ.
"Tuy nhiên, thay vì tiêu hủy sau 72 giờ không có chủ đến nhận thì nên xem xét lại. Chúng ta có thể có nhiều biện pháp hợp lý hơn như cho người khác nhận nuôi. Và có quản lý chặt chẽ hơn về việc nuôi động vật. Việc nuôi chó mèo cũng phải đăng ký với cơ quan chức năng để có thể quản lý được số lượng và phòng bệnh dịch", - bác sĩ Linh nói. 
Long Trọng

>> xem thêm

Bình luận(0)