TP.HCM đề xuất tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

Google News

Sở GTVT TP.HCM đang dự thảo tờ trình đề xuất tăng mức phạt giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi nhằm tăng nguồn thu đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Tại cuộc thảo luận chiều 4/12 của HĐND TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết nguồn lực của TP rất thấp so với nhu cầu thực tế. Để phát triển hạ tầng, từ 2016-2020, TP.HCM cần đến khoảng 500.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi tính toán, con số được đưa ra chỉ là 122.000 tỷ đồng.
Thực tế này phản ánh tình trạng mà Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhiều lần nhắc đến. Theo ông Nhân, những dự báo cho thấy phải mất tới hơn 100 trăm nữa, TP.HCM mới hoàn thiện hạ tầng giao thông theo đúng chuẩn quốc tế. “Dự báo đó cho thấy chúng ta không thể phát triển hạ tầng giao thông với tốc độ như hiện nay”, ông Nhân nói.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng nguồn lực để phát triển giao thông của TP.HCM rất thấp so với nhu cầu thực tế. Ảnh: Hải An. 
Theo Giám đốc Sở GTVT, thực tế bố trí vốn cho giao thông còn thấp hơn cả con số 122.000 tỷ đồng. Năm 2016 và 2017, TP.HCM chỉ chi hơn 21.000 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2020, TP cũng chỉ có thể bố trí khoảng 41.000 tỷ nữa.
Việc thiếu thốn nguồn vốn dẫn đến những chậm trễ trong việc thực hiện chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Số lượng đường mới, cầu mới, quỹ đất dành cho giao thông vốn đã eo hẹp cũng bị ảnh hưởng lớn.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết để giải quyết các vấn đề giao thông, TP.HCM cần phải ưu tiên đầu tư đường Vành đai 2 và 3 vì đây là hai tuyến đường huyết mạch của mạng lưới giao thông thành phố. Theo Nghị quyết của HĐND TP, đường Vành đai 2 và một phần đường Vành đai 3 phải hoàn thành trước năm 2020.
Sở GTVT đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm giao thông trong nội thành để lấy nguồn thu phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: Lê Quân. 
Một trong những cách để tăng nguồn thu đầu tư cho giao thông, theo ông Cường đề xuất, là tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi. Thậm chí, ông Cường cho rằng không cần đợi áp dụng cơ chế đặc thù mà việc này được quy định trong Luật xử phạt hành chính. Sở GTVT đang dự thảo văn bản lấy ý kiến góp ý của các sở ngành liên quan và trình lên UBND.
Theo Nam Chi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)