TPHCM: Dân phẫn uất cây Sộp hàng trăm tuổi bị doanh nghiệp chiếm đoạt

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày nay, người dân phường Long Trường, Quận 9 vô cùng bức xúc khi một doanh nghiệp BĐS ngang nhiên chiếm đoạt cây Sộp hàng trăm năm tuổi.

Mời độc giả xem video clip cổ thụ trăm tuổi "biến mất":
Vụ việc hy hữu nói trên vừa xảy ra tại khu phố Trường Lưu, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc và mong muốn chính quyền các cấp sớm vào cuộc để đưa “báu vật” địa phương trở về vị trí cũ như bao đời nay.
Cổ thụ trăm tuổi “biến mất” giữa trưa
Chiều 16/11, trong tâm trạng vô cùng bức xúc, ông Trương Văn Ánh, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố Trường Lưu đã kể lại vụ việc cây Sộp cổ thụ hàng trăm năm tuổi, tài sản được người dân địa phương xem như báu vật, bất ngờ bị một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) ngang nhiên chiếm đoạt.
TPHCM: Dan phan uat cay Sop hang tram tuoi bi doanh nghiep chiem doat
Cây Sộp cổ thụ có niên đại hàng trăm năm, được xem là tài sản quý giá của người dân KP Trường Lưu, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM từ bao đời nay.
“Hai ngày qua kể từ sau khi xảy ra vụ việc, vợ chồng tôi cũng như rất nhiều người dân địa phương “mất ăn mất ngủ”, vừa luyến tiếc, vừa tức giận vì những người của một công ty về lĩnh vực bất động sản ngang nhiên cưa tỉa, bứng gốc, chiếm đoạt cây Sộp, cây cổ thụ được xem là báu vật thiêng liêng, tài sản quý giá nhất của dân làng Trường Lưu”, ông Ánh chia sẻ.
Theo ông Ánh, khoảng 12h30 ngày 14/11, lợi dụng thời điểm tuyến đường Trường Lưu vắng người qua lại, hàng chục người của Công ty TNHH XD và KD Nhà Đ.P.T (Công ty ĐPT, đang đầu tư nhiều dự án nhà ở cao cấp trên địa bàn khu phố Trường Lưu), trang bị nhiều thiết bị hiện đại, cưa máy, xe cơ giới, xe tải…tiếp cận cây Sộp có tán rộng, thân cây 3 người ôm không xuể, đã tồn tại trên đường Trường Lưu hàng trăm năm qua.
TPHCM: Dan phan uat cay Sop hang tram tuoi bi doanh nghiep chiem doat-Hinh-2
Sau khi bứng cây Sộp cổ thụ, người của công ty ĐPT nhanh chóng cho san lấp hố sâu bằng cát, đất.  
Sau khi thắp nhang cúng kiến ngay gốc cây Sộp, nhóm người này nhanh chóng dùng thiết bị cưa, tỉa và bứng gốc cây Sộp, rồi đưa lên xe tải chở đi. Những chiếc xe tải chở đất, cát chờ sẵn cũng khẩn trương san lấp hố sâu của gốc cây vừa bứng và mọi việc diễn ra chỉ trong khoảng thời gian gần 2 tiếng đồng hồ.
Ông Ánh cho biết, một số người dân phát hiện nhưng không ai dám can thiệp. Đến lúc ông Ánh biết chuyện, chạy vội ra hiện trường thì cây Sộp cổ thụ đã được nhóm người này chở về khu dự án của công ty nói trên, cách đó vài trăm mét.
Tài sản quý giá nhất của dân làng
Giữa trưa nắng ngày 16/11, ngay tại vị trí cây Sộp cổ thụ đã bị bứng đi, cụ Trần Văn Nữa (88 tuổi) đứng bần thần, đôi mắt đỏ hoe chăm chăm nhìn về đóng đất cát, nơi chỉ vài ngày trước vẫn còn hiện diện cây Sộp cổ thụ có từ bao nhiêu đời nay.
TPHCM: Dan phan uat cay Sop hang tram tuoi bi doanh nghiep chiem doat-Hinh-3
 
TPHCM: Dan phan uat cay Sop hang tram tuoi bi doanh nghiep chiem doat-Hinh-4
Đến thời điểm này (16/11), cây Sộp cổ thụ hàng trăm năm tuổi được bứng về vẫn đang trồng trong khuôn viên dự án công ty ĐPT.  
“Từ thuở nhỏ, tôi đã thấy cây Sộp này rồi. Tôi không biết chính xác cây có từ khi nào, nhưng theo lời kể của ông bà cố của tôi và những người lớn tuổi trong làng thì cây Sộp này ước hàng trăm năm tuổi. Cây Sộp đã trải qua 2 thời kỳ kháng chiến, cũng như bao sự đổi thay thế sự cho đến ngày hôm nay”, cụ Nữa kể với giọng buồn bã.
Cùng chung nỗi niềm như cụ Nữa, rất nhiều người dân khu phố Trường Lưu những ngày này cũng đang sống trong tâm trạng u buồn khi bất ngờ mất đi cây Sộp, cây cổ thụ đã gắng bó bao đời với người dân nơi đây. Tất cả người dân khu phố Trường Lưu từ bao đời nay đã xem cây Sộp cổ thụ như tài sản quý giá nhất của dân làng mình.
“Lịch sử truyền thống Đảng bộ và Nhân dân phường Long Trường trong giai đoạn 1930 – 2010 cũng đã ghi nhận sự hiện diện của cây Sộp. Vào tháng 3/1967, du kích xã Long Trường, huyện Thủ Đức (nay là phường Long Trường, quận 9-PV) cùng Đại đội 1 và 2 thuộc Tiểu đoàn 4 phục kích đoàn lính Mỹ càn vào khu vực cây Sộp ấp Trường Lưu, diệt khoảng 100 tên, bắn cháy 4 xe bọc thép M113”, Bí thư chi bộ KP Trường Lưu, cho biết.
Theo ông Ánh, ngay sau khi xảy ra vụ việc, hàng chục người dân địa phương đã kéo đến hiện trường và dự án công ty ĐPT đang chiếm giữ cây Sộp để phản đối, yêu cầu trả cây về vị trí cũ. Đại diện chính quyền phường Long Trường cũng có mặt, lập biên bản ghi nhận vụ việc với nội dung “đã mất cây Sập”.
Với vai trò là Bí thư chi bộ khu phố, ngay tối hôm đó (14/11), ông Ánh đã mời đại diện công ty ĐPT, tổ trưởng khu phố, Chi Hội trưởng người cao tuổi, các tổ trưởng của khu phố và hàng chục người dân địa phương đến văn phòng trụ sở khu phố Trường Lưu để làm rõ và giải quyết vụ việc. Tại đây, người đại diện của công ty nói trên giải thích rằng, họ muốn đưa cây Sộp về khu vực dự án của công ty để tôn tạo khang trang, sạch đẹp, xây dựng để người dân có nơi tín ngưỡng.
TPHCM: Dan phan uat cay Sop hang tram tuoi bi doanh nghiep chiem doat-Hinh-5
Bí thư chi bộ KP Trường Lưu làm đơn gởi khẩn cấp đến các cấp lãnh đạo UBND, Đảng ủy từ phường đến quận để yêu cầu can thiệp vụ việc nghiêm trọng đang khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.
Tuy nhiên, những người dân có mặt cũng như Chi Hội người cao tuổi, đại diện khu phố, tổ trưởng…đều phản ứng quyết liệt gay gắt. Tất cả đồng loạt khẳng định phía công ty đã ngang ngược lấy tài sản chung của người dân, đồng thời yêu cầu phía công ty nhanh chóng trả cây về vị trí cũ và phải đảm bảo cây Sộp tiếp tục phát triển bình thường, nếu không phải chịu trách nhiệm với người dân.
“Đến hôm nay, cây Sộp vẫn còn nằm trong khuôn viên dự án của công ty nói trên. Tôi đang làm đơn gởi khẩn cấp đến các cấp lãnh đạo UBND, Đảng ủy từ phường đến quận để yêu cầu can thiệp vụ việc nghiêm trọng này”, ông Ánh cho biết.
Cuối ngày 16/11, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phạm Văn Một, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Long Trường xác nhận có xảy ra sự việc cây Sộp bị một công ty chuyên về bất động sản bứng lấy. Theo ông Một thì ông cũng là người dân địa phương và được biết, cây Sộp có niên đại khoảng 200 năm tuổi.
Ông Một khẳng định cây Sộp cổ thụ không nằm trên bất cứ phần đất nào thuộc dự án của công ty này, mà đây là tài sản chung của người dân. Vì vậy, việc ngang nhiên bứng hạ cây Sộp rồi đưa về dự án của công ty là không thể chấp nhận được.
"Chính quyền địa phương đang làm việc với công ty ĐPT để giải quyết rốt ráo vụ việc, không thể để người dân bức xúc", Phó Bí thư phường Long Trường cho biết.
Việt Văn

>> xem thêm

Bình luận(0)