TP HCM xem xét xây nhà vệ sinh “5 sao” giá 900 triệu

Google News

Một doanh nghiệp nước ngoài muốn xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn "5 sao", kinh phí từ 500 - 900 triệu đồng/công trình tại TP HCM. Người sử dụng phải trả 5.000 - 10.000 đồng/lượt.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành của thành phố để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc xây dựng hơn 1.000 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn.
"Chúng ta có thể đổi đất để xây thêm nhiều nhà vệ sinh đạt chuẩn 5 sao, hay lập bản đồ số hóa các nhà hàng, khách sạn tạo điều kiện cho khách du lịch đi vệ sinh" - ông Tuyến nói và thông báo, sau khi kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tháng 8 đã có doanh nghiệp ngỏ ý muốn thực hiện dự.
Hiện UBND TP HCM đã nhận được hồ sơ tham gia dự án theo hình thức xã hội hóa của hai nhà đầu tư, với hai phương tức hoàn vốn khác nhau.
TP HCM xem xet xay nha ve sinh “5 sao” gia 900 trieu
 Một ngân hàng xây dựng nhà vệ sinh chất lượng ở các công viên trung tâm TP HCM, đổi lại được quảng cáo miễn phí và đặt máy ATM. Ảnh: Phước Tuần.
Đầu tiên là Công ty Cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing. Doanh nghiệp này đề nghị xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng ở TP HCM, tổng kinh phí dự kiến 110 tỷ đồng (110 triệu đồng/công trình). Số nhà vệ sinh này sẽ được lắp ở các nhà ga, bến tàu, công viên, tuyến đường trên 24 quận, huyện.
Đổi lại, doanh nghiệp muốn thành phố tạo điều kiện cho quảng cáo trên các cầu vượt bộ hành, cầu vượt cơ giới trong thời gian 15 năm để hoàn vốn. Với phương án này, người dân được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.
TP HCM xem xet xay nha ve sinh “5 sao” gia 900 trieu-Hinh-2
 Nhà vệ sinh công công "5 sao" tại Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Thứ hai, là Công ty Mister Loo (Thụy Sĩ), doanh nghiệp này ngỏ ý đầu tư xây dựng các nhà vệ sinh đạt chuẩn “5 sao”, kinh phí từ 500 - 900 triệu đồng/công trình, tùy vào vị trí xây dựng. Công ty dự kiến thu hồi vốn bằng hình thức thu tiền người sử dụng, mức 5.000 - 10.000 đồng/lượt.
Phó chủ tịch UBND thành phố đánh giá, chủ trương "phủ sóng" nhà vệ sinh công cộng sẽ góp phần xây dựng thành phố văn minh, thanh lịch trong mắt người dân và du khách. Tuy nhiên, ông Tuyến nhìn nhận quá trình triển khai lâu nay còn vướng mắc về vị trí xây dựng, kinh phí đầu tư.
Ông phó chủ tịch cho rằng, người dân và du khách sử dụng nhà vệ sinh công cộng không quan trọng miễn phí hay trả tiền, mà phải đảm bảo sạch sẽ, tiện nghi. Chủ trương của thành phố khi xây mới nhà vệ sinh công cộng phải đạt tiêu chuẩn "5 sao" (có máy lạnh, lối đi riêng cho người khuyết tật, trang thiết bị hiện đại...), chứ không làm tạm bợ sẽ nhếch nhác - lãnh đạo UBND TP HCM nhấn mạnh.
Trước mắt, UBND TP HCM sẽ thí điểm xây 1 công trình, hoàn thành trước ngày 2/9 để kiểm tra, đánh giá trước khi triển khai xây dựng đại trà.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, mạng lưới nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn chưa đạt chuẩn, số lượng không đủ và bố trí không phù hợp.
Hiện TP HCM có 208 nhà vệ sinh công cộng có thu phí, trong đó có 155 điểm tập trung ở các tuyến đường, bến xe, chợ và khu du lịch, 11 điểm do Sở GTVT phối hợp với một ngân hàng xây dựng, chủ yếu ở các công viên trên quận 1 là đạt yêu cầu.
Theo Zing News

Bình luận(0)