Tổng thống Trump gửi thư cho Chủ tịch nước đề nghị thúc đẩy hợp tác

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi về quan hệ hai nước, đồng thời đang xem xét tham dự hội nghị APEC vào tháng 11 tại Đà Nẵng.

Trong buổi tiếp đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius chiều 31/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đề cập đến bức thư mà Tổng thống Donald Trump gửi cho Chủ tịch nước với nội dung trao đổi về hợp tác giữa hai nước, TTXVN đưa tin.
Trong bức thư gửi hôm 23/2, ông Trump khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, các vấn đề khu vực và quốc tế. Mỹ hy vọng cùng Việt Nam và các nước trong khu vực đảm bảo hòa bình, thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Tong thong Trump gui thu cho Chu tich nuoc de nghi thuc day hop tac
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Ted Osius. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN. 
Trao đổi với đại sứ Osius, Chủ tịch nước khẳng định lãnh đạo Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Trump duy trì đà phát triển của quan hệ hai nước, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ theo hướng thực chất, xây dựng, ổn định và cùng có lợi.
Chủ tịch nước đánh giá cao quan điểm của Tổng thống Trump trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực. Việt Nam hoan nghênh Mỹ tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực để duy trì tự do hàng hải, hàng không, ủng hộ việc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp ngoại giao.
Về Năm APEC 2017, Đại sứ Ted Osius cho biết Tổng thống Trump đang xem xét việc tham dự Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới. Chủ tịch nước khẳng định việc chủ nhân Nhà Trắng tham dự sẽ đóng góp quan trọng vào thành công của hội nghị, cũng như vai trò, hình ảnh của APEC.
Trước đó, ngày 5/1, trong cuộc gặp gỡ báo chí đầu năm 2017, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: "Ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Thủ tướng đã gửi lời mời thăm Việt Nam nhân dịp hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)".
Ngay sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống, ngày 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với ông Trump.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông Donald Trump được bầu là tổng thống thứ 45 của Mỹ và khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ.
Ông Trump đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua, những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước và khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ.
Trao đổi với Zing.vn trong cuộc gặp gỡ đầu năm 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng lãnh đạo các nền kinh tế lớn có chung nhận định khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có APEC là đầu tàu phát triển kinh tế, động lực chính thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế thế giới, đầu tàu kéo kinh tế thế giới ra khỏi khủng hoảng, trì trệ thời gian qua.
Hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đang ở giai đoạn rất tốt đẹp. Hai nước đã xây dựng quan hệ đối tác toàn diện, hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, ông Sơn nhận định và thông tin thêm về cuộc trao đổi giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Donald Trump rằng hai bên đều khẳng định lợi ích của việc cùng thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực thời gian tới.
Các nền kinh tế thành viên đều có tác động và mong muốn Mỹ tiếp tục can dự, tiếp tục có vai trò trong hòa bình, ổn định, an ninh, phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong đó có liên kết kinh tế APEC, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn phân tích.
"Ông Donald Trump không thể bỏ qua các yếu tố đó. Tôi tin rằng chính quyền Mỹ sẽ cân nhắc và cử lãnh đạo cao nhất tới dự hội nghị cấp cao APEC 2017", ông Sơn nói.
Theo Hoàng Hà/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)