Tỉnh nghèo cải tạo 1,1km đường đi bộ “ngốn”… hơn 68 tỷ

Google News

Đường Độc Lập, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng khá lâu. Tuy nhiên, việc chỉnh trang này lại “ngốn” đến hơn 68 tỷ.

Tỉnh nghèo chơi sang?
Gần một tuần qua, dư luận cả nước đang hướng sự quan tâm về Phú Yên khi thông tin về dự án cải tạo, chỉnh trang 1,1km đường Độc Lập, con đường nằm ven biển TP.Tuy Hòa thành đường đi bộ với chi phí lên đến 68 tỷ đồng bị “rò rỉ”. Những luồng dư luận trái chiều xung quanh dự án đầu tư này đã và đang khiến Phú Yên thực sự dậy sóng.
Người dân cho rằng, hơn 68 tỷ đồng cho 1,1km đường đi bộ, tính ra 1m có giá thành 68 triệu đồng là quá “chát”. Trong khi đó, Phú Yên là một tỉnh nghèo, thường xuyên phải gánh chịu hạn hán thiên tai thì công trình này có thực sự quá xa hoa, lãng phí ngân sách của Nhà nước không... “Ở đây, tôi không nói đến chuyện giá cao, thấp nhưng làm một công trình thì phải dự toán chính xác (dĩ nhiên là có thể tăng cao do biến động giá vật tư) chứ để đến khi hoàn thành xong mới biết chính xác, mọi chuyện đã rồi, đem nhau ra nói làm gì nữa. Có cảm giác như các công trình Nhà nước ở khắp nơi, người ta cố làm sao cho tiến hành triển khai dự án trước đi, khi "ván đã đóng thuyền" rồi thì cứ đội giá lên, đã phóng lao rồi đơn vị thực thi phải theo lao thôi”, anh Hồ Văn Thái, một người am hiểu về “lùm xùm” trên chia sẻ.
Ông Hoàng Văn Tám, 51 tuổi, trú phường 6, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên phản ánh: “Mới cuối năm ngoái, ba bốn đợt lũ giáng xuống liên tiếp khiến người dân Phú Yên khốn đốn, thiệt hại nặng nề về kinh tế. Năm trước nữa cũng hạn hán thiên tai phải xin gạo cứu trợ từ Chính phủ. Giờ, chỉ chỉnh trang lại con đường mà chi gần 70 tỷ đồng như thế này thì rất phí. Bởi trước đó, đoạn đường ấy đã thi công lát nhựa láng cóng, nay chỉ “sửa” mà tốn đến chừng ấy tiền khác nào việc “tỉnh nghèo, chơi sang””.
Tinh ngheo cai tao 1,1km duong di bo “ngon”… hon 68 ty
Dự án chỉnh trang đường Độc Lập (Phú Yên) dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. 
Theo điều tra của PV, dự án đường đi bộ dọc đường Độc Lập ven biển TP.Tuy Hòa bao gồm các hạng mục cụ thể như sau: Phía tây đường sẽ làm vỉa hè rộng 5m, lát đá granite, bazan, cải tạo cây xanh. Phía đông đường cải tạo thành phố đi bộ rộng 2,4 - 10m, cũng lát đá granitebazan; hình thành một số tiểu công viên. Trên đoạn đường sẽ lắp đặt đèn trang trí, các cụm tiểu cảnh bằng đá. Ở hai đầu đoạn đường có xây nhà vệ sinh, nhà tắm nước ngọt, lắp hệ thống điện mặt trời phục vụ việc cung cấp nước. Ngoài ra, dự án còn làm bãi đậu xe, cải tạo một phần Quảng trường 1-4 với việc tháo dỡ lớp đá granite hiện trạng để bổ sung lớp bê tông lót đá... Tổng chi phí dự kiến của dự án cải tạo, chỉnh trang đường Độc Lập là gần 68,5 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng dự kiến của dự án là 56,2 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 2 tỷ đồng; bồi thường giải phóng mặt bằng 1 tỷ đồng; quản lý dự án 872 triệu đồng; chi phí khác 3,5 tỷ đồng và kinh phí dự phòng là hơn 4,7 tỷ đồng”. Cũng theo thông tin PV tìm hiểu được thì dự án tiến hành cải tạo, chỉnh trang hơn 1,1km dọc hai bên đường Độc Lập khởi công đầu tháng 1/2017, dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm nay.
Chủ đầu tư nói không có gì bất thường
Liên quan đến dự án cải tạo chỉnh trang một đoạn ngắn với vốn “khủng” tại đường Độc Lập ở TP.Tuy Hòa, PV đã có cuộc làm việc với ông Ngô Thạch Phổ, Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Phú Yên, đồng thời là chủ đầu tư dự án trên. Ông Phổ cho biết: “Nhiều người họ nghe nói vậy thôi, nghe nói làm đường hơn 1 cây số mà cái giá sao mà nhiều thế, nhưng có thể đó là vì họ chưa hiểu mình làm những cái gì ở đó (dự án chỉnh trang đường Độc Lập-PV)... Nói là dự án đường đi bộ, nhưng nó như một cái công viên nên thực sự mức giá đó không cao, cũng không có gì bất thường cả”.
Chủ đầu tư dự án lý giải, đây không đơn thuần chỉ là việc cải tạo hành lang dọc hai bên đường Độc Lập mà là dự án xây dựng tổng thể “Tuyến đường đi bộ dọc đường Độc Lập từ đường Điện Biên Phủ đến đường Trần Phú”. Tổng dự toán công trình gần 68,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng đường đi bộ được chia làm 4 tuyến đều được lót đá granite và đá bazan. Bên cạnh đó, tuyến phía tây đường Độc Lập rộng 5m. Phía đông ra mé biển là một dải rộng 35m, gồm nhiều cụm tiểu cảnh và 3 tuyến đường đi bộ với tổng chiều rộng 17,4m. Hai đầu tuyến có 2 nhà vệ sinh và tắm nước ngọt miễn phí cho người dân và du khách, bên trên có hệ thống điện mặt trời để cung cấp nước nóng. Dọc các tuyến đi bộ có 3 bãi đậu xe, đèn đường trang trí và bổ sung cây xanh. Trong dự án này còn phải sửa chữa một phần Quảng trường 1-4. Dự án được đấu thầu đối với cả thiết kế lẫn thi công mà phần thi công xây lắp là một tổ hợp gồm 4 nhà thầu.
Xung quanh việc dư luận đang bàn tán xôn xao về việc chỉ xây dựng một đoạn đường ngắn mà tiêu tốn một ngân sách “khủng”, ông Phổ thừa nhận: “Tôi đã nghe qua chuyện này. Nhưng chi phí dự án lên gần 68,5 tỷ đồng vì trong dự án có nhiều hạng mục. Đây là dự án mà Nhà nước kiểm soát giá qua đơn giá, định mức, dự toán. Tất cả những cái đó đều có tư vấn lập, cấp có thẩm quyền là sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Định mức là rõ rồi. Chúng tôi làm có thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hằng năm. Ngoài ra còn có kiểm toán độc lập nữa. Kiểm suốt cho đến khi trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán, kết thúc dự án chứ không phải muốn làm bao nhiêu thì làm! Đâu phải muốn giá bao nhiêu cũng được...”.
“Phú Yên là một tỉnh nghèo, nguồn ngân sách eo hẹp nên chúng tôi làm cái gì cũng hết sức cân nhắc. Bên cạnh đó, du lịch tỉnh nhà từ sau khi bộ phim Hoa vàng trên cỏ xanh được công chiếu đã có những bước chuyển mình tích cực. Nhưng, du khách đến rồi đi, đâu có chỗ nào chơi. Vì vậy, mình phải mạnh dạn mới vực dậy được... bây giờ mình không làm thì đến bao giờ mới làm”, ông Phổ chia sẻ.
Theo Nguyễn Hưng/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)