Thuỷ điện Hố Hô không thông báo vụ xả tràn

Google News

Thủy điện Hố Hô xả lưu lượng lên tới 1.843m3/s, tương đương 7 triệu m3/h đã khiến nước sông ở Hương Khê dâng cao.

Ngày 18/10, Đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã vào kiểm tra, làm việc với nhà máy thủy điện Hố Hô để làm rõ quy trình xả lũ và công tác phòng chống bão lụt của nhà máy trong mùa mưa bão và làm rõ vấn đề ngập lụt ở Hương Khê trong những ngày qua.
Thuy dien Ho Ho khong thong bao vu xa tran
Nhiều xã của huyện Hương Khê bị ngập lụt nặng. 
Lãnh đạo huyện ủy Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, quy trình xả nước của nhà máy thủy điện Hố Hô trong thời gian qua chưa đạt yêu cầu. Với lưu lượng xả lên tới 1.843m3/s, như vậy chỉ sau 1h đồng hồ xả tới hơn 7 triệu m3 nước. Lúc 16h chiều ngày 14/10 mực nước trên sông Chu Lễ ở Hương Khê chỉ ở mức 10,5m, nhưng đến 1h sáng 15/10 mực nước sông dâng cao hơn 4m, lên hơn 15m. Hơn nữa, việc nhà máy thủy điện Hố Hô gửi thông báo cho chính quyền địa phương chỉ là thông báo điều tiết nước phát 2 tổ máy thủy điện, chứ không phải thông báo xả tràn.
Thuy dien Ho Ho khong thong bao vu xa tran-Hinh-2
 Trước khi đoàn Thứ trưởng Bộ công thương vào kiểm tra, thủy điện Hố Hô đã ngừng xả lũ.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, qua kiểm tra cho thấy Nhà máy thủy điện Hố Hô thực hiện các quy trình xả lũ của hồ chứa nước chưa được thực hiện một cách đầy đủ và nghiêm ngặt theo các quy trình của hồ chứa.
Cụ thể, công tác kiểm tra, đánh giá bảo đảm an toàn cho công trình trước mùa mưa lũ chưa được thực hiện tốt, như chưa duy tu bảo dưỡng đường từ dưới hồ đập lên nhà máy. Công ty thủy điện Hố Hô chưa chấp hành một cách triệt để quy trình vận hành hồ chứa, cụ thể trong những trường hợp khẩn cấp phải báo cáo cho Chủ tịch, Phó chủ tịch huyện, Chủ tịch Uỷ ban PCLB địa phương….nhưng ở đây việc liên lạc trực tiếp vẫn chưa làm tốt.
Ngoài ra, sự phối hợp giữa nhà máy thủy điện Hố Hô với chính quyền địa phương không được tốt trong thời gian trước, trong và sau khi xả lũ; chưa tổ chức diễn tập sơ tán, di dời cho người dân vùng hạ du mà Bộ Công thương đã từng có nhiều văn bản yêu cầu các nhà máy thủy điện; chưa phê duyệt, thông qua được bản đồ ngập lụt của vùng hạ du.
Thuy dien Ho Ho khong thong bao vu xa tran-Hinh-3
 Thứ trưởng Bộ Công thương làm việc với nhà máy thủy điện Hố Hô.
Thứ trưởng Vượng cũng đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Thủy điện Hồ Bốn phối hợp chặt chẽ với huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục một cách nhanh nhất những thiệt hại và khó khăn trong trận mưa lũ vừa qua.
Được biết, vào mùa mưa lũ năm 2010, nhà máy thủy điện Hố Hô cũng để xảy ra sự cố mất điện, máy phát điện dự phòng không hoạt động nên các cửa xả không thể mở khiến nước tràn qua thân đập. Nước đập đã khiến toàn bộ huyện Hương Khê chìm trong biển nước, có nơi mực nước lên cao tới hàng chục mét.
Theo Trần Lộc/Báo Giao Thông

Bình luận(0)