Thường vụ Quốc hội thảo luận cho thôi đại biểu với ông Võ Kim Cự

Google News

Chiều 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự.

Sáng 15/5, phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc. Các đại biểu sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như: Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính – ngân sách đặc thù đối với TP Hải Phòng, việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự 2015, việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.
Ngoài ra, đại biểu cũng cho thảo luận về các dự án quan trọng: Việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Đáng chú ý, chiều nay, 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự.
Ông Võ Kim Cự hiện là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh, là đại biểu tái cử, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Thuong vu Quoc hoi thao luan cho thoi dai bieu voi ong Vo Kim Cu
Ông Võ Kim Cự trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Quang Anh.
Tuy nhiên, ông Cự có những vi phạm liên quan đến sự cố Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung vào năm 2016. Ngày 21/4, Ban Bí thư Trung ương đã có kết luận kỷ luật về những vi phạm này đối với cá nhân liên quan.
Ban Bí thư Trung ương đã cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 (bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh) của ông Võ Kim Cự.
Theo kết luận, ông Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đấu thầu, giao và cho thuê mặt nước biển, đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định, thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án...
Bên cạnh đó, Ban Bí thư cũng quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang; kỷ luật cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011-2016 đối với 2 nguyên thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường là Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai.
Ban Bí thư cũng yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai và Võ Kim Cự.
Sau khi bị kỷ luật, ông Cự đã có đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe.
Theo Thắng Quang/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)