Thưởng Tết giáo viên, khéo co thì ấm

Google News

Nghề giáo không có tháng lương thứ 13, lại không có khoản nào chi cho thưởng Tết. Chính vì vậy, để lo Tết cho giáo viên, nhiều trường đã phải “giật gấu vá vai” để có khoản kết dư lo cho thầy cô.

Năm nay, cô Trần Thu Hương – giáo viên tiểu học tại Tp Việt Trì (Phú Thọ) rất vui vì nhận được tiền thưởng Tết 1.000.000 đồng. Cô Hương cho biết, hơn 10 năm trong nghề, đây là năm đầu tiên cô nhận được thưởng Tết. Số tiền tuy nhỏ nhưng đó là niềm động viên rất lớn cho giáo viên sau một năm công tác.
“Người ta cứ nói là giáo viên đã có nghỉ hè hưởng lương rồi không cần thưởng Tết, nhưng thực tế, trong hè, giáo viên làm gì được nghỉ trọn vẹn đâu. Tết đến, người này, người kia ai cũng hỏi thưởng Tết, mình không có thưởng cũng chạnh lòng” – cô Hương nói.
Thuong Tet giao vien, kheo co thi am
Nhiều nơi giáo viên không có thưởng Tết. Ảnh minh hoạ IT 
Cô Hương cũng tiết lộ, trong khoản chi phí thường xuyên Nhà nước cấp cho các trường học không có khoản nào dành cho thưởng Tết. Chính vì vậy để có số tiền nhỏ thưởng Tết cho giáo viên các trường phải tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên, đến hết năm tài chính có thể dôi dư ra một ít làm nguồn thưởng cho giáo viên.
Cụ thể, ngay từ đầu năm Công đoàn trường đã phải phát động phong trào tiết kiệm trong toàn trường: “Tiết kiệm từ khoản điện, nước, văn phòng phẩm, liên hoan, đi công tác… Ngoài ra, trường cũng tổ chức một số hoạt động dạy năng khiếu, cho thuê căng tin, những khoản này đều được góp vào quỹ thưởng Tết dành cho giáo viên” – cô Hương chia sẻ.
Tại các trường tư thục, vì kinh phí tự thu, tự chi nên năm nào dù ít, dù nhiều các trường đều dành một khoản cho giáo viên. Cô Lưu Thị Hoa – Hiệu trưởng trường mầm non Ban Mai Xanh (Đông Anh – Hà Nội) cho biết: “Không cần biết trong năm thu nhập của trường cao hay thấp, lỗ hay lãi, cứ Tết đến là phải có một khoản nho nhỏ để thưởng Tết cho các cô. Trường có 8 cô giáo, 2 cô nuôi. Hàng năm số tiền thưởng Tết từ 800.000 – 1.500.000 đồng cùng một túi quà Tết” – cô Hoa chia sẻ.
Cũng theo cô Hoa, có năm, lượng học sinh giảm sút, tổng kết lại bị lỗ, cô phải vay tiền để thưởng Tết cho giáo viên chút ít để động viên các cô: “Trường tư tuyển được giáo viên giỏi rất khó, giữ được giáo viên càng khó hơn. Chính vì vậy, giáo viên của trường ngoài việc được đóng bảo hiểm như trường công, thì hợp đồng lao động cũng ghi rõ các khoản khen, thưởng ngày Lễ, Tết đầy đủ để giữ chân các cô” – cô Hoa nói.
Tương tự, tại Tp Hồ Chí Minh, nhiều trường cũng đã làm tốt việc tiết kiệm chi thường xuyên để thưởng Tết cho thầy cô. Từ cuối tháng 11, Công đoàn giáo dục Tp Hồ Chí Minh đã vận động các công đoàn cơ sở và các tổ chức xã hội chăm lo Tết cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là giáo viên vùng sâu, vùng xa.
Theo đó, 1000 suất quà Tết trị giá 600.000 đồng/ suất đã đến tay các thầy cô vùng khó. Thậm chí, công đoàn giáo dục quận 5 còn dành hơn 100 suất quà cho các bảo mẫu, nhân viên cấp dưỡng, bảo vệ… có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Theo Tùng Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)