Thương lượng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén bất thành

Google News

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng việc thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén không thành vì có những người khác yêu cầu thêm 5 tỷ đồng.

Chiều 11/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết việc thương lượng bồi thường cho thời gian hơn 17 năm ngồi tù oan của ông Huỳnh Văn Nén (ở Ninh Thuận) không thành, vì một số người liên quan đòi thêm 5 tỷ đồng.
Ông Bình khẳng định trong vụ việc này, ngay từ đầu ông đã có chỉ đạo, yêu cầu đặt ra làm khẩn trương và vận dụng tối đa những quy định pháp luật có lợi cho ông Nén.
“Trong quá trình thương lượng, chúng tôi cũng đã quan tâm rất nhiều tới đề nghị của ông Nén và cũng thấy TAND tỉnh Bình Thuận có thiện chí khi thương lượng. Tuy nhiên, rất tiếc đến bây giờ quá trình thương lượng chưa thành”, ông Bình nói.
Về nguyên nhân thương lượng chưa thành, ông Bình cho rằng có những lý do không phải do tòa án hay bản thân ông Nén, do có một số người khác cũng muốn tranh thủ câu chuyện này để có một chút hưởng lợi, điều này luật không cho phép.
Thuong luong boi thuong cho ong Huynh Van Nen bat thanh
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời báo chí. Ảnh: Tiến Tuấn. 
“Khi ông Nén và TAND tỉnh Bình Thuận thống nhất mức bồi thường trên 8 tỷ đồng. Tôi nói số tròn, thì về mặt tương quan là có thể chấp nhận được. Và việc thực thi pháp luật đã được chiếu cố rất nhiều đến hoàn cảnh của ông Nén và gia đình ông Nén.
Tuy nhiên, sau đó lại có những người khác lại yêu cầu thêm 5 tỷ đồng. Ví dụ như ông luật sư, ông chủ tịch xã trước đây... Những người này không phải là đối tượng bồi thường nhưng cũng đưa tài liệu ra yêu cầu bồi thường. Việc này đã phá vỡ kết quả. Đấy là điều lý giải tại sao cuộc bồi thường không thành”, ông Bình chia sẻ.
Theo ông Bình, trong điều kiện như vậy, TAND tỉnh Bình Thuận không còn cách nào khác là chấm dứt thương lượng bồi thường và đề nghị ông Nén kiện ra tòa để cho tòa án xét xử, khi đó chỉ căn cứ vào luật chứ không còn cách nào khác.
Theo Thắng Quang - Tiến Tuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)