Thủ tướng Chính phủ nói rõ nhiều bất cập của các dự án BOT

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ đánh giá, việc triển khai BOT giao thông còn nhiều bất cập, quy hoạch hệ thống BOT chưa làm tốt, triển khai ồ ạt, thiếu quy hoạch, chồng chéo…

Chiều ngày 18/11, Quốc hội dành thời gian đến 2,5 tiếng (từ 14h đến 16h45), để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn. Hiện có 47 đại biểu đăng ký chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) đã đề cập đến các dự án BOT.
“Có nhiều ý kiến khác nhau đánh giá về các dự án BOT. Xin thủ tướng cho biết đánh giá của thủ tướng về các dự án BOT?” – Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đặt câu hỏi chất vấn.
Thu tuong Chinh phu noi ro nhieu bat cap cua cac du an BOT
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP
Trả lời câu hỏi trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, BOT có rất nhiều cái được, nhất là việc huy động nguồn lực xã hội phát triển hạ tầng.
“Chúng ta đã huy động vốn xã hội hóa BOT đến 200.000 tỷ đồng” – Thủ tướng cho biết.
Thủ tướng cũng cho biết, chúng ta cũng thấy rõ, nhất là qua giám sát tối cao vừa rồi của Quốc hội, công tác kiểm toán nhà nước đã kết luận vấn đề này.
“Triển khai BOT giao thông còn nhiều bất cập, quy hoạch hệ thống BOT chưa làm tốt, triển khai ồ ạt, thiếu quy hoạch, chồng chéo. Có những tuyến đường mà dư luận bất bình, bức xúc xã hội như số trạm, số km, giá phí…Cơ chế, thể chế, chính sách về BOT còn nhiều bất cập. Đặc biệt, thiếu giám sát, thiếu kiểm tra cho nên có nhiều sai phạm. Hiện nay đang kiểm tra chấn chỉnh quyết liệt với tinh thần là xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực trong thời gian đó, trong các lĩnh vực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, BOT có hai lĩnh vực rất quan trọng với đất nước đó là điện và giao thông.
“Muốn đạt kết quả tốt để tận dụng nguồn lực xã hội, chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật để hệ thống pháp luật về BOT tốt hơn, rõ hơn, có cơ sở khoa học, giám sát tốt hơn. Kiểm soát được tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, giá phí. Đặc biệt những công trình BOT giao thông phải tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi để nhiều nhà đầu tư tham gia. Chứ không phải là chỉ định thầu làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công trình giao thông. Quy trình cần phải làm tốt hơn để có những công trình BOT tốt hơn”, Thủ tướng cho biết.
Cao tốc Lạng Sơn – Bắc Giang sẽ được đầu tư theo hình thức BOT:
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thống nhất sẽ làm tuyến cao tốc Lạng Sơn – Bắc Giang bằng hình thức BOT. Trên tinh thần khắc phục tồn tại của BOT giao thông. Giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông phối hợp với tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn chọn nhà đầu tư theo phương thức tối ưu nhất để chọn nhà đầu tư có năng lực nhất, sớm triển khai cả tuyến cao tốc trên bằng BOT. Công việc này sẽ được triển khai ngay sau khi kết thúc kỳ họp Quốc hội này.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)