Thống đốc Ngân hàng: Đang nghiên cứu quản lý tiền ảo bitcoin

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời ĐBQH về bitcoin, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết là đang phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu cách quản lý tài sản ảo, tiền ảo.

Trong phần chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Đại biểu Lê Công Nhường đã đề cập đến tiền ảo Bitcoin.
“Bitcoin và tiền điện tử đang trở thành vấn đề rất nóng trong giới tài chính và toàn xã hội nói chung. Quan điểm của thống đốc có đồng ý đề xuất cho ĐH FPT thu học phí bằng bitcoin, hay công ty Cốc Cốc thu hút vốn đầu tư từ Đức bằng đồng tiền này?"
Trả lời câu hỏi về tiền ảo bitcoin, thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng cho biết, đây là vấn đề các nước cũng đang nghiên cứu, một số nước thừa nhận nhưng một số nước thừa nhận nhưng có khuyến cáo, và có nước không thừa nhận.
Thong doc Ngan hang: Dang nghien cuu quan ly tien ao bitcoin
 Thống đốc Lê Minh Hưng. Ảnh Chinhphu.vn.
“Theo quy định pháp luật hiện hành thì bitcoin không được thừa nhận, và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy tất cả các giao dịch mà sử dụng đồng bitcoin để thanh toán là không đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành”, Thống đốc Ngân hàng cho biết.
Theo Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng, hiện nay, nhìn nhận bitcoin dưới góc độ là một tài sản, một hàng hóa thì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Chính phủ đã có chỉ đạo rất sớm giao cho các bộ ngành và Bộ Tư pháp chủ trì nghiên cứu đề án về khuôn khổ pháp lý để quản lý tài sản ảo, tiền ảo trong đó có bitcoin để có cơ sở pháp lý quản lý.
“Chúng tôi cho rằng, trong xu thế phát triển của thế giới như hiện nay, cần có khuôn khổ pháp lý phù hợp để quản lý tài sản ảo, tiền ảo. Chúng tôi với trách nhiệm của mình sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp để hoàn thiện đề án, báo cáo Chính phủ”, ông Lê Minh Hưng cho hay.
“Liên quan đến trường hợp của FPT, cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được đề án chi tiết của Đại học FPT về giao dịch liên quan đến bitcoin. Khi chúng tôi nhận được đề xuất chi tiết, trong thẩm quyền trách nhiệm của ngân hàng nhà nước, chúng tôi sẽ giao các đơn vị chức năng của ngân hàng nhà nước sẽ xem xét, hướng dẫn”, Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)