Thời khắc tàu hoả lao đến vùng ngập nước nhiều người qua lại

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều phương tiện đang bì bõm lội qua khu vực đường sắt bị ngập nước, bất ngờ ai cũng bàng hoàng khi nhân viên đường sắt la lớn “tránh ra, tàu về…”.

Nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân, kể lại thời khắc tàu hoả lao tới dù đường đã phong tỏa:
Sáng nay 4/2, các nhân viên tại 2 gác chắn Tô Ngọc Vân và ga Sóng Thần (cung chắn Thủ Đức) trong kíp trực chiều ngày 2/2 (mùng 6 Tết) vẫn đang làm việc với Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67, Bộ Công an) và đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn, nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ việc suýt xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng khi đoàn tàu SPT1 (Phan Thiết – Sài Gòn) đi qua gác chắn Tô Ngọc Vân.
Phút kinh hoàng trong cơn mưa trái mùa
Chiều mùng 6 Tết (2/2), cả khu vực miền Nam và TP HCM bất ngờ xuất hiện cơn mưa trái mùa cực lớn, kéo dài suốt nhiều tiếng đồng hồ. Do nằm ở vị trí trũng thấp nên điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Tô Ngọc Vân (giáp giữa 2 phường Linh Đông và Linh Tây, quận Thủ Đức) chìm trong biển nước.
Thoi khac tau hoa lao den vung ngap nuoc nhieu nguoi qua lai
 
Lúc này, cung đường sắt từ ga Sóng Thần về ga Bình Triệu nước ngập lênh láng, trong đó nặng nhất là đoạn đường sắt từ gác chắn Tô Ngọc Vân đến gác chắn đường Linh Đông.
Do đã báo xin phong toả không cho tàu qua lại để bảo đảm an toàn vì đường sắt ngập nước, các nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân tiến hành đặt biển đỏ 2 đầu đường tàu về và chờ nước rút.
Thoi khac tau hoa lao den vung ngap nuoc nhieu nguoi qua lai-Hinh-2
 Chiếc ô tô 7 chỗ chỉ cách đường ngang với đường sắt vài mét, trong khi tiếng còi tàu đã kéo inh ỏi đến gần. Nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân đã phải dầm dưới cơn mưa ngăn chặn chiếc xe này lại.
“Thế nhưng, hơn 10 phút sau, chúng tôi nhận được điện thoại từ trực ban ga Sóng Thần với vẻ khẩn cấp yêu cầu chúng tôi ra bắt tàu dừng vì đoàn tàu SPT1 sắp đi qua”, nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân, bàng hoàng kể lại.
Lúc đó phía ngoài đường ngang, hàng chục phương tiện ô tô, xe buýt, xe máy…đang bì bõm lội nước đi qua. Quá hốt hoảng, các nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân đã lao ra đường trong cơn mưa tầm tã, miệng liên tục la hét báo hiệu cho người dân nhanh chóng rời xa khỏi đường tàu.
Thoi khac tau hoa lao den vung ngap nuoc nhieu nguoi qua lai-Hinh-3
Đoàn tàu SPT1 ầm ầm lao đến trong khi 1 bên barie gắc chắn vẫn chưa kịp đóng lại. 
“Cảnh tượng lúc đó rất khủng khiếp, trời thì mưa như trút nước, cả khu vực nước lênh láng, nhiều phương tiện không thể lưu thông do xe chết máy vì ngập nước phải dắt bộ. Nguy hiểm nhất là có 1 chiếc ô tô 7 chỗ chỉ cách đường sắt vài mét, trong khi tiếng còi tàu đã rất gần…”, 1 người chứng kiến vụ việc, kể lại.
Trích xuất dữ liệu để truy trách nhiệm
2 ngày đã trôi qua nhưng thời khắc suýt xảy ra sự cố đường sắt trong cơn mưa trái mùa chiều mùng 6 Tết, vẫn còn làm bà Nguyễn Thị Yến, nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân rùng mình khi nhắc lại.
Thoi khac tau hoa lao den vung ngap nuoc nhieu nguoi qua lai-Hinh-4
 Nữ nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân bị thương nhẹ ở chân trong lúc hốt hoảng lao ra để ngăn chặn người qua lại đường ngang khi đoàn tàu đang lao tới.
Trong báo cáo giải trình vụ việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn, bà Yến và 2 nhân viên cùng kíp trực với mình cho biết: “Sự cố xảy ra vào khoảng 17h ngày 2/2, thời điểm này, tại khu vực có mưa rất lớn và cung đường sắt ngập nặng”.
Đến khoảng 16h55 cùng ngày, trực ban tại ga Sóng Thần điện xin đường cho đoàn tàu SPT1 (từ Phan Thiết về ga Sài Gòn) đi qua. Tuy nhiên, nhân viên trực bão lũ của cung đường đã yêu cầu phong toả, không cho tàu qua vì đường sắt đang ngập sâu trong biển nước. Lúc này, bà Yến cùng nhân viên trực gác chắn đã đặt biển báo 2 đầu đường tàu để làm tín hiệu phong toả và chờ nước rút.
Thoi khac tau hoa lao den vung ngap nuoc nhieu nguoi qua lai-Hinh-5
 Dù đã báo phong toả đường sắt như đoàn tàu vẫn lao qua đường ngang Tô Ngọc Vân trong biển nước ngập mênh mông vì cơn mưa trái mùa chiều mùng 6 Tết.
Thế nhưng chỉ hơn 10 phút sau, bất ngờ trực ban ga Sóng Thần điện báo yêu cầu bà Yến và nhân viên gác chắn khẩn cấp chạy ra gác chắn bắt tàu, vì đoàn tàu SPT1 sắp đi qua.
Quá hốt hoảng, các nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân đã lao ra dưới cơn mưa, vung tay và la hét để cho người dân tránh ra xa vì tàu sắp về. Đồng thời bà Yến chạy ra kéo barie gác chắn phía đường Phạm Văn Đồng; trong khi barie hướng còn lại không kịp đóng vì nhân viên gác chắn phải lao đến chặn chiếc ôtô 7 chỗ chỉ cách đường tàu vài mét.
“Nhờ có sự giúp đỡ của một số người dân địa phương trong việc ngăn chặn, báo hiệu cho người dân. Khi nhân viên vừa kịp mở biển báo đỏ 2 đầu tàu và đứng ngăn không cho xe qua thì đoàn tàu đã ầm ầm lao tới đường ngang, dù nhân viên trực bão lũ đã cố chạy ra bắt tàu dừng nhưng vẫn không kịp”, bản tường trình của các nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân, nêu rõ.
Vô cùng may mắn khi đã không xảy ra tai hoạ thảm khốc, tuy nhiên vụ việc cũng đã khiến nhiều người dân và các nhân viên gác chắn được 1 phen hốt hoảng.
Thoi khac tau hoa lao den vung ngap nuoc nhieu nguoi qua lai-Hinh-6
Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn đã đến gác chắn Tô Ngọc Vân để trích xuất dữ liệu thông tin nhằm phục vụ công tác làm rõ nguyên nhân, cũng như trách nhiệm những người có liên quan. 
Trong ngày hôm qua (3/2), lãnh đạo Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn đã yêu cầu các nhân viên trong ca trực tại gác chắn Tô Ngọc Vân và ga Sóng Thần tường trình vụ việc; đồng thời Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn cũng đã đến gác chắn Tô Ngọc Vân để trích xuất dữ liệu thông tin nhằm phục vụ công tác làm rõ nguyên nhân, cũng như trách nhiệm những người có liên quan.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)