Thí sinh được 4,995 điểm mới được làm tròn lên 5

Google News

Công bố điểm ở nhiều địa chỉ, kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển trước 1 ngày,… là những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD ĐT) cho biết, thay đổi lớn nhất trong chấm thi THPT quốc gia 2016 là việc làm tròn điểm. Cụ thể, tổ chấm thi sẽ tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 và làm tròn đến 2 chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Tức là, Hội đồng chấm thi có thể lấy đến 0,01 điểm. Như vậy, giả sử thí sinh phải được 4,995 điểm mới được làm tròn lên 5 điểm, dưới mức đó thì không.
Thi sinh duoc 4,995 diem moi duoc lam tron len 5
 
Ngoài ra, việc phúc khảo bài thi cũng được quy định rõ: Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định. Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được trưởng ban phúc khảo trình chủ tịch hội đồng thi ký duyệt.
Không có quy định điểm thưởng
Ông Mai Văn Trinh cho biết, đối với các đề thi tự luận, có những câu hỏi mở, đáp án chấm điểm cũng được triển khai theo hướng mở. Hướng dẫn chấm thi có gợi ý mang tính chất “chìa khóa” hướng tới mục tiêu. Những bài thi của học sinh nếu sáng tạo, không vi phạm pháp luật, đúng thuần phong mỹ tục, có ý hướng tới mục tiêu thì sẽ vẫn được tính điểm: “Trong quy chế thi không có quy định về điểm thưởng cho những sáng tạo của thí sinh ngoài barem đáp án đề thi. Tuy nhiên, đối với 1 số trường hợp bài làm thực sự đặc biệt, hội đồng chấm thi sẽ có xem xét để đưa ra điểm số phù hợp, tránh thiệt thòi cho thí sinh” – ông Trinh nói.
Nhiều địa chỉ công bố điểm thi
Về việc công bố điểm thi, theo thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga, để tránh việc nghẽn mạng khi công bố điểm như năm trước, năm nay, Bộ sẽ chuyển dữ liệu kết quả thi của thí sinh về các cụm thi, vì vậy sẽ có rất nhiều địa chỉthí sinh có thể truy cập vào để tra cứu điểm. Bộ đã làm việc với đơn vị nhà mạng mà Bộ GDĐT cộng tác, ưu tiên đường truyền khoảng thời gian đầu để tránh nghẽn mạng.
Không công bố danh sách trúng tuyển tạm thời
Đây là điểm mới trong việc công bố điểm trúng tuyển ĐH-CĐ năm nay. Ông Ga cho biết, để tránh hiện tượng “sàn chứng khoán tuyển sinh” như năm trước. Năm nay, các trường sẽ kết thúc xét tuyển trước 1 ngày, dành 1 ngày đó để những thí sinh nào chưa kịp đăng ký sẽ có thời gian làm hồ sơ. Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo tất cả các điểm trường đều huy động phòng máy tính phục vụ học sinh trong trường đăng ký xét tuyển.
“Các trường ĐH-CĐ sẽ không công bố danh sách trúng tuyển tạm thời, cập nhật liên tục như năm trước để tránh việc thí sinh hoang mang rút hồ sơ ra, nộp hồ sơ vào như các năm trước” – ông Ga nói.
>>> Mời quý độc giả xem video Tuyển sinh quân sự (nguồn VTV):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)