Theo dấu tội phạm từ camera

Google News

Công an tỉnh Tiền Giang đã phác họa chân dung nghi can qua hình ảnh trích xuất từ camera một cách rõ nét. 

Liên quan đến vụ 2 người bị cắt cổ trong biệt thự của cơ sở chế biến cà phê Hữu Khánh (Quốc lộ 1, thuộc phường 2, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), ngày 29/1, một nguồn tin cho biết Bộ Công an và Công an tỉnh Tiền Giang đã phác họa chân dung nghi can qua hình ảnh trích xuất từ camera.

Những thông tin đắt giá

Trước đó, sáng 24/1, ông Lương Văn Đấu (SN 1949) và bà Nguyễn Thị Năm (SN 1953, vợ ông Đấu), cha mẹ của ông chủ cơ sở sản xuất cà phê Hữu Khánh, đã chết trên giường ngủ ở lầu 2 của biệt thự với vết cắt trên cổ từ một vật sắc bén.

Theo nhận định ban đầu, nghi can gây án cao gần 1,7 m, người ốm, có cặp chân mày rậm, tóc ngắn. Khi gây án, nghi can mặc áo bên ngoài rộng cổ, đi giày và mang khẩu trang. Nguồn tin cho biết đối tượng này trèo rào vào biệt thự, sau đó đột nhập nhà từ phía sau. Một đoạn phim còn cho thấy nghi can giết người đập phá cửa và tỏ ra rất thản nhiên. Lúc đi ra, hắn cầm theo giỏ xách.

Hình ảnh nghi can giết 2 người ở thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang được phác họa từ camera. (Ảnh do công an cung cấp)
  

Trong khi đó, Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ngày 29/1 tiếp tục truy tìm 4 đối tượng tham gia vụ cướp tại tiệm vàng Huỳnh Hoa (xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên) vào chiều 28/1. Công an đã thu giữ đoạn phim trích xuất từ camera gắn tại tiệm vàng này và sàng lọc theo những đặc điểm nhận dạng nghi can từ đoạn phim. Tuy nhiên, một cán bộ công an nhận định đoạn camera khá mờ, độ phân giải không cao, nghi can đeo khẩu trang nên khó nhận dạng.

Theo ông Lâm Minh Diệu, chủ tiệm vàng Huỳnh Hoa, cảnh quay từ camera cho thấy thời lượng băng cướp ập vào tiệm, cầm 2 cây búa đập mạnh vào tủ kính, hốt vàng đến khi chạy thoát chưa đến 30 giây; phía ngoài có 2 đối tượng khác đi xe máy chờ sẵn. Tên cướp vào đầu tiên mặc áo khoác màu xanh, dáng nhỏ gầy; tên kế tiếp mặc áo trắng, cũng gầy nhưng cao hơn. “Hình như tên đi đầu cố tình tránh camera nên vào sâu trong tiệm, tôi thấy nó đi khum khum chứ không ngước mặt lên” - ông Diệu nói.

Trong vụ này, một camera của nhà dân (đối diện với tiệm vàng) đã ghi lại cảnh 2 tên cướp đi bộ từ đằng xa rồi bước vào tiệm vàng. Gần 30 giây sau, 2 xe máy do 2 đối tượng khác trờ tới đưa 2 tên cướp thoát thân. Camera này xác định 1 trong 2 chiếc xe băng cướp này sử dụng là loại Exciter màu trắng - xanh.

Bí mật gắn camera nghiệp vụ

Theo một trinh sát hình sự Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, ở những khu vực phức tạp của thị xã Thuận An, công an đều gắn một số camera nghiệp vụ. Nhờ hệ thống này, công an nhiều lần bắt được tội phạm. Đầu năm 2016, chị Huỳnh Thị Kim The (SN 1973, quê Cần Thơ) trình báo công an về việc bị 2 nam thanh niên chạy xe máy áp sát, giật dây chuyền. Lực lượng hình sự đã trích xuất camera nghiệp vụ gắn trên đường và nhận dạng, bắt được nghi can là Nguyễn Văn Trường (SN 1990) và Trần Anh Duy (SN 1988, cùng ngụ TP HCM).

Camera gắn ở các trạm thu phí cũng rất lợi hại trong nhận diện tội phạm. Như vụ do mâu thuẫn xuất phát từ nợ nần, một nhóm đối tượng sống tại TP HCM đã chích điện chết 2 người rồi bỏ thi thể nạn nhân trong thùng xốp, thuê xe tải chở vứt gần nghĩa trang Lái Thiêu (thị xã Thuận An). Các nhân chứng ở gần nghĩa trang nhớ thời điểm xe tải bỏ thùng xốp xuống khu nghĩa trang và kiểu dáng xe nhưng không nhớ biển số. Sau khi trích xuất camera ở trạm thu phí gần cầu Ông Bố, công an thấy được biển số xe và truy tìm tài xế. Từ lời khai của tài xế và các chứng cứ, công an bắt được nhóm nghi can.

Thời gian qua, tại TP HCM đã có hàng loạt vụ án mà nghi can bị camera an ninh, giao thông ghi lại. Ví dụ vụ anh Võ Thanh Quang (SN 1990, quê tỉnh Kon Tum) bị một cô gái đâm chết ở vòng xoay Dân Chủ (quận 3, TP HCM) tối 24/10 hay vụ ẩu đả trong khách sạn A Lượm tối 3-12-2014 tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức) làm một cascadeur trọng thương.

Thượng tá Trần Văn Ngọc, Phó Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP, đánh giá việc phá án và quản lý tình hình an ninh trật tự qua camera đã giảm bớt áp lực rất lớn cho cán bộ, chiến sĩ công an.

Tuy nhiên, chính hệ thống camera do dân tự gắn mới là “tai mắt” rộng khắp. “Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết trong năm 2015, người dân đã cung cấp cho anh hàng chục đoạn clip trích xuất từ camera ghi cảnh trộm vào nhà hoặc cửa hàng để lấy tài sản. Nhờ đó, anh bắt được ít nhất 10 tên trộm.

Một điều tra viên nhiều kinh nghiệm ở Bình Dương chia sẻ vụ án cướp tiệm vàng ở thị xã Tân Uyên cũng như nhiều vụ khác, đoạn phim ghi lại quá mờ. Lúc này, cơ quan điều tra sẽ thuê họa sĩ vẽ lại chân dung, dáng người của nghi can. Những nét vẽ của họa sĩ chủ yếu dựa vào hình ảnh từ camera. Ngoài ra, nét vẽ còn dựa trên lời khai, mô tả của nhân chứng. Điều tra viên này khuyến cáo các điểm kinh doanh, nhất là kinh doanh vàng, không nên tiếc tiền đầu tư camera chất lượng cao vì camera phân giải càng tốt thì việc vẽ lại chân dung nghi can càng chi tiết, phục vụ tốt hơn cho quá trình phá án.

Ngày 29/1, ông Lâm Minh Diệu, chủ tiệm vàng Huỳnh Hoa, thông tin số vàng bị cướp khoảng 13-14 lượng (dây chuyền và lách tay loại 18 K). Trên những món vàng bị mất có khắc những ký hiệu như sau: “610KTP_KK THANH” hoặc “TKJ 610” hoặc “SAj610.K*L*” hoặc “MD*ps”. Theo đại tá Trần Văn Thơm, Trưởng Công an thị xã Tân Uyên, người dân có bất cứ thông tin liên quan nào thì cung cấp cho công an theo số điện thoại 06503.656.254.
Theo Người Lao Động

Bình luận(0)