Thế giới treo thưởng chống ùn tắc giao thông thế nào?

Google News

Việc Hà Nội tuyên bố treo thưởng hơn 6 tỷ cho bất cứ ai có giải pháp chống ùn tắc giao thông đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước.

Singapore là một đất nước phát triển và có cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất thế giới nhưng vẫn gặp phải vấn đề tắc đường, kẹt xe.

The gioi treo thuong chong un tac giao thong the nao?
 Cảnh tắc đường ở Singapore. Ảnh: Danviet.

Trong hội nghị sáng kiến công nghệ thường niên InnovFest Unbound diễn ra vào tháng 5.2016, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tuyên bố trước đông đảo quan khách rằng, chính quyền treo giải thưởng chống ùn tắc bằng tiền mặt cho các ý tưởng, giải pháp, kế hoạch khả thi nhằm giúp Singapore giải quyết các vấn đề bao gồm tắc đường.

"Nếu bất cứ ai trong các bạn có một ý tưởng, một sản phẩm, hoặc một dịch vụ giúp mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân: Hãy đưa đến Singapore. Chỉ cần chứng minh nó có hiệu quả. Kiểm nghiệm nó, đưa nó vào thực tế, nâng cấp nó. Nếu giải pháp của bạn hiệu quả, chúng tôi sẽ mua nó", ông Vivian Balakrishnan tuyên bố. Ngoại trưởng Balakrishnan cũng nhấn mạnh một số vấn đề mà Singapore đang phải đối mặt: "Ùn tắc giao thông là một vấn đề, năng lượng xanh là một vấn đề, an toàn của các giao dịch cũng là một vấn đề, dân số già cũng là vấn đề ưu tiên".

Theo đó, Singapore đã dành 40 triệu đô Singapore cho chương trình hỗ trợ các ý tưởng, kế hoạch, giải pháp chống ùn tắc giao thông.  

Bang California cũng treo thưởng lớn để giải quyết ùn tắc giao thông. Theo đó, năm 2015, California tổ chức cuộc thi "Tìm kiếm một giải pháp mới 25K" với giải nhất trị giá 25.000 USD để tìm kiếm ý tưởng độc đáo nhất giúp cải thiện hệ thống giao thông của bang.

The gioi treo thuong chong un tac giao thong the nao?-Hinh-2
 Kẹt xe ở California. Ảnh: Danviet.

Tỷ phú bang Seattle Paul Allen và chính phủ liên bang Hoa Kỳ năm 2015 thậm chí công bố kế hoạch thưởng 50 triệu USD cho bất cứ thành phố nào có ý tưởng sáng tạo nhất, kế hoạch cách mạng nhất để giải quyết các vấn đề giao thông và định hình tương lai của giao thông vận tải.

Các nhà tài trợ mong muốn số tiền thưởng 50 triệu USD sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người để sáng tạo ra những ý tưởng chưa từng ai nghĩ tới.

"Paul Allen tin tưởng vào sức mạnh của những ý tưởng mới. Thành phố sáng tạo nhất chiến thắng và cả thế giới sẽ nhanh chóng theo sau", Barbara Bennett, Giám đốc điều hành của Vulcan, công ty của tỷ phú Allen cho biết và nhấn mạnh rằng, sáng kiến thưởng cho các ý tưởng mới được lan truyền và nhân rộng ra các thành phố trên khắp thế giới.

Tỷ phú Allen đã đóng góp 10 triệu USD còn 40 triệu USD tiền thưởng đến từ quỹ liên bang. Những thành phố với những ý tưởng chống ùn tắc giao thông, được các chuyên gia của chính phủ và tư nhân đánh giá, thẩm định sẽ chia khoản tiền thưởng.

Theo Phương Đăng/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)