Thanh niên Thủ đô gương mẫu đi đầu trong công tác Đoàn

Google News

(Kiến Thức) - Từ ngày 18 đến 20/10, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017- 2022 chính thức diễn ra. 

Từ ngày 18 đến 20/10, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017- 2022 chính thức diễn ra. Nhân dịp này, Phóng viên có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Văn Thắng, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô.
Thanh nien Thu do guong mau di dau trong cong tac Doan
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội. 
Xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước
- Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô trong nhiệm kỳ vừa qua?
- Giai đoạn 5 năm vừa qua, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò qua hàng nghìn công trình, phần việc, giải quyết các vấn đề nóng, bức xúc của xã hội, chung tay vì cuộc sống cộng đồng; triển khai tốt các nội dung công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh thiếu nhi, thực hiện hiệu quả phong trào hành động cách mạng...
Hai khâu đột phá “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn và xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên Thủ đô” đã được Thành đoàn Hà Nội triển khai, cụ thể hóa bằng các hoạt động, mô hình thiết thực, hiệu quả; việc thực hiện 10 chỉ tiêu nhiệm kỳ đều đạt và vượt mức đề ra.
Thanh nien Thu do guong mau di dau trong cong tac Doan-Hinh-2
Các bạn trẻ tham gia chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. 
Tuổi trẻ Thủ đô đã có hơn một triệu bài và tài khoản dự thi các cuộc thi tìm hiểu do Đoàn tổ chức; 8.043 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện; hơn 11.000 đội thanh niên tình nguyện, xung kích trên các lĩnh vực được thành lập, với hàng trăm nghìn thành viên viên tham gia. Giai đoạn vừa qua, gần 950 nghìn đoàn viên, thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ và giải quyết việc làm. Đoàn hỗ trợ hơn 415 tỷ vốn vay giúp thanh niên làm kinh tế. 356.634 thanh niên được kết nạp vào Đoàn; gần 57 nghìn đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng…
Nhiệm 2012- 2017, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội được Trung ương và TP Hà Nội đánh giá là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn quốc.
- Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà tuổi trẻ Thủ đô cần phải thực hiện trong nhiệm kỳ 2017- 2022 là gì, thưa đồng chí?
- Trong thời gian tới, chúng tôi xác định mục tiêu, xây dựng thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa, có quyết tâm khởi nghiệp góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Đồng thời, chúng tôi đề ra và quyết tâm thực hiện hai khâu đột phá: „Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên” và “Xây dựng thanh niên Thủ đô thời đại mới thanh lịch, văn minh”; 10 chỉ tiêu cơ bản; 10 chương trình đề án trọng điểm, tám nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô, nhiệm kỳ 2017 – 2022...
Với những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đó, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội quyết tâm nắm chắc thời cơ, vận hội mới, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy vai trò tiên phong, tình nguyện, sáng tạo, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác
- Thưa đồng chí, để thực hiện nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ Thủ đô như lời Bác Hồ căn dặn“Thanh niên Thủ đô phải làm gương cho thanh niên cả nước”, Đoàn Thanh niên TP đề ra nội dung và giải pháp cụ thể nào cho công tác Đoàn 5 năm tiếp theo ?
- Tuổi trẻ Thủ đô luôn tự hào về Hà Nội, nơi khởi nguồn rất nhiều phong trào hành động cách mạng và sự tin tưởng của Bác Hồ mà tuổi trẻ là lực lượng xung kích, viết tiếp trang sử hào hùng của thanh niên Thủ đô. Những năm qua, chúng tôi luôn gương mẫu đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên cả nước. Điều đó cũng đã được minh chứng bằng những thành tích rất đáng tự hào. Nhiệm kỳ mới, tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống ấy.
Thanh nien Thu do guong mau di dau trong cong tac Doan-Hinh-3
Sinh viên tình nguyện Thủ đô “Tiếp sức mùa thi”
Chúng tôi sẽ tập trung vào các nội dung và giải pháp cơ bản đã đề ra. Trong đó, Đoàn tổ chức bốn phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và “Tôi yêu Hà Nội” – một phong trào mang đặc trưng, màu sắc của tuổi trẻ Thủ đô với nhóm nội dung: Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh, Hà Nội văn hiến. Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện ba chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học; khởi nghiệp sáng tạo; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần...
Chúng tôi sẽ thực hiện hiệu quả bằng cách: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa; triển khai các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trong thanh thiếu nhi. Đoàn Thanh niên thành phố chú trọng tăng cường vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn các cấp trong việc phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với tổ chức thanh niên quốc tế...
Cán bộ là khâu then chốt
- Cán bộ là nhân tố quan trọng trong sự phát triển của tổ chức Đoàn, xin đồng chí cho biết, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã có sự chỉ đạo như thế nào về tiêu chuẩn của nhân sự Ban Chấp hành khóa mới?
- Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo quá trình chuẩn bị nhân sự một cách dân chủ, công khai, đúng quy chế, quy định, trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt. Chúng tôi đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy chế cán bộ Đoàn, chú trọng tỉ lệ nữ, đoàn viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu ở đơn vị, các khối.
Ban chấp hành Thành đoàn phải là người có đạo đức, năng lực thực tiễn, kinh nghiệm trong công tác, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, Ban chấp hành phải am hiểu và gắn bó với thanh niên, có khả năng đối thoại và định hướng cho thanh niên; có khả năng cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, Đại hội Đoàn cấp trên và cấp mình, gắn bó với thực tiễn công tác và tình hình thanh niên đơn vị...
Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đoàn TP lần thứ XV, chúng tôi đã trình Ban chấp hành Thành đoàn khóa XIV tại một số kỳ họp và biểu quyết thông qua đề án nhân sự. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành đoàn đã xin ý kiến Thành ủy Hà Nội, Trung ương Đoàn về công tác nhân sự Ban chấp hành và đã được phê duyệt.
- Là “thủ lĩnh” thanh niên, đồng chí có đề xuất, kiến nghị gì với Trung ương, thành phố Hà Nội nhằm thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn nữa?
- Tổ chức Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng và cũng luôn được Đảng quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Tôi mong rằng, nhiệm kỳ mới, tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền Trung ương, TP Hà Nội; các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường đầu tư cho công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ; quy hoạch, đầu tư các thiết chế văn hóa, nơi vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên.
Tôi hi vọng, Trung ương Đoàn và TP Hà Nội tiếp tục tạo cơ chế, chính sách giúp thanh niên Thủ đô trong học tập và tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục đào tạo; các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế...
Các cấp lãnh đạo cần quan tâm, động viên, dành thời gian tham dự các hoạt động của thanh thiếu niên, gặp gỡ, đối thoại với người trẻ, phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ. Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ngành TP Hà Nội tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo, phối hợp với Thành đoàn trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm của Thủ đô, phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên, hỗ trợ tổ chức Đoàn phát triển mạnh mẽ hơn nữa…
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)