“Tết toàn cầu” ở Hạ Long

Google News

Là địa điểm sở hữu vịnh Hà Long - danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới, những ngày tết tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh) luôn tấp nập khách du lịch nước ngoài, tạo nên không khí rất đặc biệt.

Hối hả vui Tết
Áo pull, quần short, bộ râu lười tỉa tót, Sebastien mang phong cách của một “công dân toàn cầu- citizen of the world” khi ngồi vắt vẻo trong quán cà phê giữa TP.Hạ Long (Quảng Ninh), xung quanh có vài ba người Việt. Một quán cà phê nhỏ dưới chân núi Bài Thơ, bỗng đâu lạc loài một chú “gà Tây”, giờ không còn là điều lạ lẫm ở “thiên đường du lịch” Hạ Long nữa. Chẳng ai để ý đến Sebastien hay bất kỳ du khách nào trong những ngày này. Người Hạ Long hối hả đón tết.
“Tet toan cau” o Ha Long
Sebby cùng bạn gái dạo bước ngắm cảnh nhộn nhịp chuẩn bị tết của người Hạ Long. Ảnh: N.Q 
Chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ 31.12 đến 2.1.2017), Hạ Long đã đón 34.000 lượt khách, trong đó có tới 80% là khách quốc tế, tăng 50% so với dịp Tết Dương lịch năm 2016. Con số này tiếp tục tăng vào những ngày gần kề Tết Nguyên đán.
Sebastien (quốc tịch Mỹ) đến Việt Nam sau khi đón chào năm mới 2017 tại quê nhà. Để thực hiện chuyến đi này, Sebby (tên thân mật của Sebastien) và bạn gái đã phải chuẩn bị trước đó cả tháng. Họ đặt chân đến Hà Nội và có 2 đêm tại đó, rồi đáp xe xuống Hạ Long. Chưa đầy 2 ngày, Sebby và bạn gái đã thăm thú khá nhiều nơi trên vịnh Hạ Long, rồi khu du lịch Bãi Cháy, và giờ anh đang ngồi trong một quán cà phê nhỏ ở Hòn Gai. “Ở Mỹ, Hà Nội và Hạ Long là 2 cái tên mà tôi được nghe nhiều nhất khi biết về Việt Nam. Chính vì vậy, đây là 2 nơi đầu tiên mà tôi đến khi đặt chân đến đất nước các bạn” – Sebby dốc ngược cốc cà phê rồi tỏ vẻ khoan khoái.
Hầu như khách Âu, Mỹ nào khi đến Hạ Long cũng chọn loại hình dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh. Sebby cũng vậy. Ngay hôm đầu đến Hạ Long, anh và bạn gái đã có một đêm trải nghiệm đầy ấn tượng giữa lòng vịnh.
Tôi vẫn nhớ chuyến nghỉ đêm đầu tiên trên vịnh Hạ Long cùng 2 bạn người Đức, cách đây 8 năm. Bây giờ thì khách du lịch được ở trên những con tàu hiện đại hơn, dịch vụ hoàn hảo hơn, nhưng biển đêm Hạ Long vẫn lung linh, huyền ảo như vậy. Trái ngược với khung cảnh yên tĩnh của biển đêm, dải đất liền Hòn Gai và Bãi Cháy đón chào Sebby bằng sự náo nhiệt, ồn ào của những ngày tết.
Nghệ thuật ẩm thực phong phú
Chợ Hạ Long - khu chợ nổi tiếng với những đồ hải sản, những ngày cận tết ngập tràn màu sắc. Hàng thủ công, mỹ nghệ, đồ điện tử, gia dụng, tạp phẩm, hoa quả... bày bán la liệt. Dường như ở đâu có hàng hóa, thì ở đó có người mua. Chiếc chuông gió được kết bằng vỏ ốc là món quà mà Sebby mua tặng bạn gái ở cửa hàng bán đồ lưu niệm. Anh có vẻ hài lòng vì mua được món quà ý nghĩa mà lại rẻ (chưa đầy 3 USD). Rời khỏi quầy lưu niệm, Sebby dẫn bạn gái đi dạo một vòng quanh chợ. Họ ngạc nhiên vì chợ tuy không có quá nhiều hàng quán ăn uống, nhưng món nào nhìn cũng rất ngon và hấp dẫn. Góc chợ phía cổng vào là nơi tập trung nhiều hàng ăn vặt nhất với đủ các món như ốc luộc, sam xào, bánh ngô, bánh khoai, cháo ngao, gà hầm, bánh giò, nộm bò khô, bánh batisô (bánh gối)...
Trong dịp Tết dương lịch 2017, Hạ Long đã đón 34.000 lượt khách, trong đó có tới 80% là khách quốc tế. Con số này còn tăng hơn nhiều trong dịp Tết Nguyên đán.
Qua dãy hàng chè, đi bộ thêm vài bước là đến hàng chả mực - đặc sản nổi tiếng Hạ Long, được làm từ mực tươi với bí quyết ướp gia vị riêng. Trong mâm cỗ ngày tết của người Hạ Long ngày nay, gần như chả mực là món không thể thiếu. Chính vì vậy mà cửa hàng chả mực nào cũng tấp nập. Những chiếc chảo rán lúc nào cũng sôi dầu mỡ. Chả mực ở đây được rán tại chỗ, nên lúc nào cũng nóng hổi, thơm, giòn. Dù không có ý định mua nhưng khi ngang qua ngửi thấy hương thơm hấp dẫn của chả mực rán nóng, Sebby cũng phải dừng chân... hít thử.
Gần khu chả mực là khu bán hải sản tươi sống. Tôm, cua, ghẹ, cá, mực tươi... hầu hết là những sản vật của biển Hạ Long, Vân Đồn. Nếu không quá tò mò với những con vật sống đó, chắc Sebby và bạn đã không đứng được ở đây quá lâu vì mùi tanh nồng đặc trưng của hải sản.
Bên ngoài quảng trường chợ, không gian nhẹ nhàng, thoáng đãng hơn, nhưng người thì vẫn đông nghìn nghịt. Những gốc đào phai Vân Đồn, hoa Hoành Bồ, hay những chậu Mai vàng Yên Tử... làm cho Sebby cũng thấy mình chộn rộn trong cảnh sắc tươi vui, rực rỡ ấy...
Theo Nguyễn Quý/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)