Tàu Hải quân Mỹ, Nhật đến Đà Nẵng

Google News

Chiều 15/7, 2 tàu hải quân nước ngoài đến Việt Nam là tàu USNS Mercy Hải quân Mỹ và tàu Hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita đã cập cảng Tiên Sa - Đà Nẵng.

Lễ đón chính thức tàu hải quân nước ngoài đến Việt Nam diễn ra tại cầu cảng Tiên Sa với sự tham dự của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng…

Có mặt tại Việt Nam lần này có đại tá Tom Williams - Chỉ huy trưởng PP16, đại tá Takeshi Okada - Chỉ huy Đội tàu 1, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản.
Tàu hải quân Nhật Bản cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng. 
Chương trình đối tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership-PP) là chương trình huấn luyện hỗ trợ nhân đạo đa quốc gia được thực hiện hàng năm tại khu vực châu Á và châu Đại Dương do Chính phủ Mỹ khởi xướng với sự tham gia tích cực của các nước trên thế giới. Đây là lần thứ 3 chương trình đến Đà Nẵng.

Năm nay, tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam cũng sẽ tham gia. Các hoạt động nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ nhân dân với nhân dân và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước đối tác tham gia.

Dự kiến, tàu USNS Mercy lưu lại tại Đà Nẵng trong 15 ngày từ 15.7-28.7. Mỹ và Việt Nam sẽ trao đổi chuyên môn y tế, điều trị bệnh cho người dân, tăng cường năng lực đối phó thảm họa; diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; nâng cấp, sửa chữa các cơ sở y tế; chăm sóc răng miệng cho người dân. Đồng thời tổ chức giao lưu thể thao; biểu diễn âm nhạc đường phố...

Thiếu tá Jason Dao, sĩ quan Mỹ phụ trách địa bàn Việt Nam cho rằng, chương trình đa quốc gia năm nay sẽ mở rộng thêm cơ hội đào tạo và hợp tác so với năm trước.

“Phạm vi của phái đoàn nhiệm vụ năm nay hơi khác so với các năm trước. Trong khi PP16 tiếp tục các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa , các dự án về y tế, xây dựng và quan hệ cộng đồng, thì phái đoàn năm nay còn có tàu Nhật Bản Shimokita và Tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam” - thiếu tá Jason Dao cho hay.
  Hải quân hai bên chụp ảnh lưu niệm tại Cảng Tiên Sa.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết: “PP16 là một ví dụ cụ thể cho các hoạt động mang lại lợi ích chung mà Tổng thống Obama đã thảo luận trong chuyến thăm của ông hồi tháng 5. PP16 xây dựng niềm tin và chứng minh cho cam kết của Hoa Kỳ với Việt Nam và khu vực”.

Được biết, sau khi kết thúc chương trình tại Đà Nẵng ngày 28/7, chương trình Đối tác Thái Bình Dương 16 sẽ tiếp tục đến Malaysia và Indonesia.   
Theo Dân Việt

Bình luận(0)