TAND Thủ Đức vi phạm tố tụng: Tòa chỉ rút kinh nghiệm!

Google News

(Kiến Thức) - Cho rằng Tòa phúc thẩm không xét đến việc sai sót nên lãnh đạo TAND quận Thủ Đức đã không buộc thẩm phán giải trình, chỉ yêu cầu rút kinh nghiệm.

Liên quan đến vụ việc bị đơn là bà Nguyễn Thanh Thúy (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) nợ vợ chồng ông Nguyễn Văn Nên nhưng bản án sơ thẩm của TAND quận Thủ Đức lại thể hiện bà Nguyễn Thị Thúy nợ và luật sư phía bị đơn cho rằng án sơ thẩm chưa xác định rõ người bị kiện là ai nên vi phạm tố tụng nghiêm trọng, đề nghị hủy án sơ thẩm tại phiên phúc thẩm, ngày 23/10, thẩm phán Huỳnh Văn Trực, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản nói trên đã có buổi làm việc với PV Kiến Thức tại trụ sở TAND quận Thủ Đức.
Với việc sai sót chữ lót "Thanh" hay "Thị" mà luật sư nhận định Tòa sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng và nhiều sai sót cơ bản khác, lãnh đạo TAND quận Thủ Đức cho rằng do phiên phúc thẩm không xét đến nên chỉ yêu cầu thẩm cầu rút kinh nghiệm.
Ông Trực khẳng định: "Cấp sơ thẩm nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn cùng tài liệu giấy nhận nợ đều thể hiện là bà Nguyễn Thị Thúy, đồng thời bị đơn không trực tiếp đến Tòa mà ủy quyền cho 2 người thân nên Tòa chỉ kiểm tra những người có mặt. Ngoài ra, cả 2 người được bị đơn ủy quyền đều không có thắc mắc về sự sai sót này nên phiên Tòa vẫn diễn ra".
Tuy nhiên, trước câu hỏi của PV về việc "giấy ủy quyền phải thể hiện đúng tên (bị đơn Nguyễn Thanh Thúy), vậy tại sao Tòa không phát hiện có sự sai sót (đang thụ lý, đưa ra xét xử vụ kiện Nguyễn Thị Thúy) để có hướng giải quyết, xử lý" thì ông Trực từ chối trả lời và cho biết không còn giữ hồ sơ nên không có cơ sở để thông tin.
Còn những việc sơ sót khác trong quá trình ra bản án, ông Trực cho rằng "Bản án phúc thẩm đã nói rõ nên không cần phải thông tin gì nữa" (!?).
Trao đổi với Kiến Thức, lãnh đạo TAND quận Thủ Đức khẳng định: "Với nhận định của luật sư tại Tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm của TAND quận Thủ Đức "vi phạm tố tụng nghiêm trọng" thì vẫn chưa xác định nhận định này chính xác hay không, nhưng vì Tòa phúc thẩm không xét đến mà hủy án do phát sinh tình tiết mới nên lãnh đạo TAND quận Thủ Đức không buộc thẩm phán (Tòa sơ thẩm - PV) giải trình. Tuy nhiên dù sai sót lớn hay nhỏ chúng tôi vẫn yêu cầu rút kinh nghiệm để làm việc tốt hơn".
Vũ Sơn

Bình luận(2)

Minh Hiền

Cu theo

"vi phạm tố tụng nghiêm trọng" mà nói là... sai sót. Toà ơi là toà hành xử như này thì chết... Luật !

Minh Hiền

nguyễn hòa Bình

quan chức làm việc sai sót thế này làm sao xử ai được. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem bằng cấp của vị chủ tọa này. có thể yếu kém môn văn nên không phát hiện sai sót.