Tâm sự của thành viên Đội Săn bắt cướp TP HCM

Google News

Nguyễn Trần Minh Dũng là thành viên trong Đội Săn bắt cướp TP HCM đã có những chia sẻ bất ngờ về công việc của mình.

“Có những lần tôi tưởng sẽ “bỏ nghề” vì những hiểm nguy rình rập và gia đình cấm cản nhưng khi ra đường, nhìn thấy tội phạm nhởn nhơ lại không chịu nổi nên tôi tiếp tục, tiếp tục đi trên con đường chống lại cái ác”, đó là tâm sự của chàng trai Nguyễn Trần Minh Dũng (SN 1983, ngụ quận 6, TP HCM) - một thành viên trong Đội Săn bắt cướp TP HCM.
Tam su cua thanh vien Doi San bat cuop TP HCM
Hai đối tượng bị các “hiệp sĩ” bắt quả tang khi đang trộm cắp. 
Làm đủ thứ nghề
“Hiệp sĩ” Dũng tâm sự, sau khi tốt nghiệp đại học anh phụ trách công tác Đoàn thanh niên tại phường, thời gian sau chuyển sang làm ở một công ty vệ sĩ và bây giờ là một nhân viên kinh doanh bất động sản.
Với anh, quen biết và được gắn bó với Đội Săn bắt cướp TP HCM là một cái duyên, may mắn và cũng là một niềm vinh dự. Chính ở “ngôi nhà đặc biệt” này, anh đã trưởng thành lên từng ngày.
Có trò chuyện mới biết, những “hiệp sĩ đường phố” mê và yêu công việc của mình nhường nào. Hỏi anh Dũng, sau nhiều năm gắn bó, anh nhớ vụ án hay kỷ niệm nào nhất? Anh Dũng cười tươi chia sẻ: “5 năm vào đội, rất nhiều vụ án được phá, mỗi vụ án lại ngày càng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. Biết chia sẻ vụ án nào đây?...”.
Lục lại trong “kho dữ liệu”, “hiệp sĩ” Dũng bắt đầu câu chuyện vào một buổi tối ngày 1/9/2011, anh Dũng cùng một người bạn đang lưu thông trên đường Trường Chinh thì phát hiện 2 thanh niên có dấu hiệu khả nghi điều khiển xe máy lưu thông qua nhiều tuyến đường tại quận Tân Bình, Phú Nhuận, Quận 3, Quận 5.
Tam su cua thanh vien Doi San bat cuop TP HCM-Hinh-2
 Đối tượng bị “hiệp sĩ” Dũng khống chế.
Sau khi đảo nhiều vòng “tìm mồi”, đến trước cửa hàng bán điện thoại di động trên đường Trường Chinh (phường 13, Quận Tân Bình), các đối tượng phát hiện một thanh niên từ phía trong đi ra. Lập tức tên cầm lái ép sát để đối tượng ngồi sau rướn người giật phăng chiếc điện thoại rồi tăng ga tẩu thoát. Thấy vậy, anh Dũng và bạn lập tức đuổi theo.
Cuộc rượt đuổi diễn ra quyết liệt, đến một con hẻm nhỏ thuộc đường Tân Sơn Nhì (Quận Tân Phú), “hiệp sĩ” Dũng vượt lên đạp đổ xe máy của 2 tên cướp. Không chịu khuất phục, bọn chúng liền bỏ chạy vào hẻm hòng thoát thân. Tuy nhiên, anh Dũng và bạn đã kịp thời khống chế bắt gọn.
Được biết, trước đó vài ngày, 1 trong 2 đối tượng phạm tội “Cố ý gây thương tích” nhưng được Công an quận Bình Tân cho gia đình đối tượng đến bảo lãnh nhưng chưa được bao lâu thì tên này tiếp tục phạm tội.
Bản thân anh Dũng đã trực tiếp phải đối mặt với khá nhiều loại tội phạm nguy hiểm nhưng với anh, vụ truy bắt hai đối tượng trộm cắp tài sản chiều ngày 9/10/2015 là một trong số những đối tượng mà mỗi lần nhớ lại các thành viên trong đội lại có đôi chút “nổi da gà”.
Ban đầu, hai đối tượng chạy xe máy rảo quanh các tuyến đường của Quận Tân Phú tìm sơ hở của người dân để trộm cắp. Khi đến trước một công trình năm trên đường Trần Thủ Độ (phường Phú Thạnh), một đối tượng đứng bên ngoài cảnh giới để người còn lại vào bên trong công trình trộm một máy cắt kim loại, một máy bơm. Khi vừa ra bên ngoài thì bị người dân xung quanh phát hiện nên hai đối tượng nhanh chóng lên xe tẩu thoát.
Đúng lúc đó anh Dũng cùng các đồng đội của mình là anh Lâm Hiếu Long, Lê Xuân Trường và Nguyễn Hoàng Nam đã nhanh chóng đuổi theo. Khi đến giao lộ Nguyễn Sơn- Phạm Vấn (Quận Tân Phú), bốn anh đã đuổi kịp hai tên trộm.
Giằng co một hồi, cuối cùng anh Dũng và các anh em trong đội đã bắt được hai đối tượng cho cơ quan công an.
“Khi nghe hai đối tượng khai nhận, chúng tôi có đôi chút giật mình, vì đó là hai bố con, người bố bị nhiễm HIV thời kỳ cuối. Hai đối tượng dùng thủ đoạn ăn mặc nghèo khổ, vào các công trình xây dựng để giả vờ xin việc. Nếu thấy công trình nào không có người sẽ ra tay trộm cướp tài sản. Người bố dẫn con trai đi cùng nhằm tạo lòng tin và đánh lạc hướng những người xung quanh để con mình ra tay trộm cướp. Cũng may mà tên bị nhiễm HIV chưa làm hại hay lây bệnh cho ai...”.
Một vụ án khác cũng in dấu của “hiệp sĩ” Dũng và đồng đội đó là vào ngày 16/2/2016, khi anh Dũng và các anh em đang lưu thông trên đường Lê Quang Định thì phát hiện hai thanh niên cùng điều khiển xe gắn máy màu xanh đen có biểu hiện khả nghi nên quyết định bám theo.
Khi nhìn thấy 1 người đang đứng sát lề đường nghe điện thoại, ngay lập tức, cả hai cho xe áp sát, đối tượng cầm tài từng có tiền án về tội cướp giật tài sản ra tù 2015 giơ tay phải lấy chiếc điện thoại và tăng ga tẩu thoát về đường Phan Văn Trị.
Phát hiện sự việc, nhóm “hiệp sĩ” nhanh chóng tăng ga truy đuổi quyết liệt và liên tiếp. Tuy nhiên, cả hai quyết liệt chống trả và tông ngã xe anh Lâm Hiếu Long. Lúc này, cả hai xe đều té ngã, hai tên bỏ chạy ngược lại về hai hướng.
Một đối tượng chạy vào nhà người dân cố thủ nhưng ngay lập tức bị anh Dũng khống chế khi đang tìm hung khí trong nhà chống trả. Đối tượng còn lại chạy bộ vào hẻm gần đó thì cũng ngay lập tức tóm gọn. Sau đó, nhóm “hiệp sĩ đường phố” ngay lập tức bàn giao đối tượng cướp giật, phương tiện gây án và hướng dẫn người bị hại về công an phường 14, quận Bình Thạnh.
Không ngại tội phạm đường phố
Trong những năm trở lại đây, mô hình “hiệp sĩ đường phố” ở TP HCM hoạt động khá năng nổ và hiệu quả. Rất nhiều vụ cướp giật, trộm cướp phức tạp đã được “hiệp sĩ đường phố” phối hợp với lực lượng công an giúp giảm vấn nạn nguy hiểm này.
Tam su cua thanh vien Doi San bat cuop TP HCM-Hinh-3
Đối tượng bị “hiệp sĩ” Dũng khống chế. 
“Bản thân từng tham gia truy đuổi cũng như bắt giữ các đối tượng cướp giật, trộm cắp trên địa bàn nên tôi nhận thấy, ở thời điểm này, cướp có giảm so với trước đó nhưng về thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi và mức độ nguy hiểm hơn đối với nạn nhân cũng như lực lượng truy đuổi. Các đối tượng manh động, sẵn sàng ra tay giết người nếu bị chống trả quyết liệt”, anh Dũng chia sẻ.
Phương thức hoạt động của nghi can cướp giật rất tinh vi và phức tạp. Khi phát hiện “con mồi”, các đối tượng sẽ đeo bám, chờ thời cơ thích hợp để ra tay. Thường thì tội phạm sẽ nhắm đến tài sản như: túi xách, điện thoại di động, trang sức... hay gần đây nhất còn có những trường hợp trộm chó rất tinh vi.
Anh Dũng cho hay, thời gian đầu mới tham gia đội, anh cũng cảm thấy có chút bỡ ngỡ phần vì tính chất nguy hiểm của công việc, phần vì gia đình lo lắng nên ngăn cản nhưng càng làm anh lại không thể dứt ra được.
“Tôi nghĩ, một khi đã đam mê với nghề thì không lo lắng hay sợ bị trả thù. Bởi khi mình làm việc giúp người chắc chắn khi mình gặp khó khăn sẽ có người khác giúp lại. Và việc “thấy chuyện bất bình giữa đường chẳng tha” là phương châm của những “hiệp sĩ đường phố” đang góp phần làm xã hội thêm bình yên như chúng tôi”, anh Dũng tâm sự.
Không chỉ có anh Dũng mà tất cả các anh em trong đội săn bắt cướp đều ý thức được rằng, đã “theo nghề” thì đã chấp nhận sự nguy hiểm thế nên chuyện tối tối vắng nhà, xách xe ra đường đã thành hiển nhiên.
Được biết, hiện nay các “hiệp sĩ đường phố” tại TP HCM đều hoạt động theo cách “tay không bắt cướp”. Anh Dũng kể, bản thân anh cũng như anh em trong đội không ít lần bị các đối tượng chống trả đến mức thương tích nặng hay bị xịt hơi cay tới mức khó thở... nhưng họ vẫn luôn làm đúng theo quy định của pháp luật, giống như một người dân bình thường chứ chưa bao giờ đi quá quyền hạn của một công dân.
Anh Dũng cũng như các anh em trong nhóm “hiệp sĩ” của mình vẫn luôn ấp ủ câu lạc bộ “hiệp sĩ” được pháp luật công nhận, để anh em an tâm khi tham gia phòng chống tội phạm, mang lại sự bình yên cho người dân.
Dù được gia đình nhiều lần khuyên nhủ thậm chí mắng mỏ, tuy nhiên, anh Dũng vẫn kiên quyết tiếp tục tham gia bắt cướp cùng cả đội vì với anh “thấy tội phạm còn nhởn nhơ là không chịu nổi”.
“Có nhiều lần, tôi và anh em trong đội đi tuần phát hiện đối tượng nghi vấn đang bám theo nạn nhân nên bí mật đi theo sau. Nhiều đối tượng tinh vi phát hiện hay nghi ngờ có người theo dõi là sẽ không dám ra tay, chạy xe bỏ luôn “con mồi”. Với chúng tôi, đó cũng phần nào giảm đi được vấn nạn cướp giật đang diễn ra hiện nay”, “hiệp sĩ” Dũng nói.
Theo Báo pháp luật

Bình luận(0)