Tài xế phàn nàn sau vài ngày thí điểm đỗ xe thông minh

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều bất cập của phương án tìm chỗ đỗ xe và thanh toán iParking đang được Hà Nội thí điểm đã được cái tài xế chỉ ra.

Sau vài ngày Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Cty cổ phần đầu tư CIS triển khai thí điểm phương án đỗ xe thông minh qua ứng dụng phần mềm iParking trên điện thoại thông minh - cung cấp danh sách các điểm đỗ và số chỗ còn trống quanh khu vực người dùng muốn đỗ xe trên hai tuyến phố Lý Thương Kiệt, Trần Hưng Đạo (Hà Nội), nhiều bất cập của phương án này đã được cái tài xế chỉ ra.
Chia sẻ trên Fanpage Otofun ngày 4/5, tài khoản H.Đ.Dương đã khá bất ngờ khi nhiều chỗ trống đỗ xe trên phố Lý Thường Kiệt hiện ra khi sử dụng phần mềm iParking, song thực tế khi đến các điểm được báo thì chỗ đậu xe đã chật kín. Thành viên này chia sẻ: “Sáng nay có việc lên khu vực Lý Thường Kiệt, hý hửng mở iParking ra thấy các điểm đỗ trên 2 phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo còn rất nhiều chỗ đỗ. Ấy vậy mà qua chỗ nào nhân viên trông xe cũng báo hết chỗ và thực tế thấy kín thật. Không biết lý do tại sao và iParking có biện pháp nào để khắc phục việc này không?”.
Một tài khoản khác là Hà Tuân cũng gặp tình huống tương tự, khi hiển thị 6/15 chỗ trống để đỗ xe, song thực tế là có 14/15 xe đã kín dãy. Thành viên này chia sẻ: “Chỗ đỗ báo còn 6/15 chỗ trống, nhân viên ra báo do một số xe dài đỗ 2 chỗ. Em ra đếm có tận 14 xe đỗ…”.
Tai xe phan nan sau vai ngay thi diem do xe thong minh
Băn khoăn của tài xế về việc tìm chỗ đỗ xe trống bị lỗi trên Page Otofun. Ảnh chụp màn hình. 
Dù không phản đối hình thức đỗ xe mới của Hà Nội, nhưng anh Mai Văn Hoàng (trú tại Dương Nội, Hà Đông) khá lúng túng khi làm quen với cách thức mới này. Anh Hoàng nhận xét: “Với những người ít quan tâm công nghệ như tôi thì có chút khó khăn. Đầu tiên là tải phần mềm, cài đặt, đọc hướng dẫn, sau một hồi mới hiểu được cách làm. Thế nên vài lần đầu tìm chỗ đỗ xe lại lâu hơn bình thường. Ngoài ra, trước đây tôi quen trả tiền mặt trực tiếp khi lấy xe, nay nếu không trả qua thẻ ghi nợ quốc tế thì lại trả qua nhắn tin. Bất cập ở chỗ, thanh toán qua tin nhắn thì lại mới giới hạn một số nhà mạng như Viettel, Mobiphone… Tôi dùng mạng khác nên không tiện. Tuy nhiên, nếu dùng thêm một thời gian nữa, có lẽ sẽ thấy tiện hơn, hiện tại thì chưa thấy”.
Chia sẻ về cách thanh toán phí gửi xe qua tin nhắn điện thoại, anh Thọ (một lái xe, ngụ ở Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Dòng tin nhắn thanh toán tiền gửi xe quá dài, hàng chục ký tự, có muốn nhớ được cũng khó. Ngoài ra, sau 45 phút thì nếu muốn đỗ xe tiếp thì mình phải vào ứng dụng iParking để gia hạn. Nếu chẳng may điện thoại bị hết pin thì việc này không thực hiện được. Lúc đó, xe lại vi phạm dừng đỗ”.
Bên cạnh đó, nhiều lái xe phản ánh về lỗi phát sinh như không thanh toán được tiền gửi xe bằng cách soạn tin nhắn trong hai ngày thí điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking. Về vấn đề này, lãnh đạo Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Lỗi không thanh toán được bằng tin nhắn xảy ra vào dịp nghỉ lễ 30/4, khi bộ phận kỹ thuật của nhiều nhà mạng chưa kịp xử lý lỗi. Hiện tại những tin nhắn lỗi đã được xử lý”.
Tai xe phan nan sau vai ngay thi diem do xe thong minh-Hinh-2
 Thí điểm đỗ xe thông minh trên phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo.
Qua ghi nhận, 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo gồm 17 điểm đỗ, trong đó 16 điểm đỗ cho phép đỗ xe từ 6h đến 22h, 7 ngày/tuần. Trong các ngày Hà Nội thí điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking thì ở mỗi điểm đỗ xe đều có từ 2 nhân viên làm việc, gồm một nhân viên của Công ty Quản lý khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và một nhân viên của Công ty cổ phần đầu tư CIS nhằm hỗ trợ thao tác đỗ xe, thanh toán cho khách hàng. C
ác nhân viên cũng chia sẻ: “Nhiều tài xế không hợp tác vì quen cách làm cũ, sau khi gửi xe là đi luôn khiến nhân viên phải đuổi theo, hướng dẫn cài đặt phần mềm và thanh toán tiền gửi xe theo cách mới. Trong 2 phương thức thanh toán bằng thẻ ghi nợ quốc tế và tin nhắn thì hầu hết người dân lựa chọn hình thức thanh toán qua tin nhắn điện thoại”.
Bên cạnh những bất cập còn tồn tại, đa số tài xế đều hưởng ứng cách làm mới này. Trên diễn đàn, nhiều ý kiến thống nhất rằng với những người gửi xe trong thời gian ngắn, dưới 1 tiếng thì mức phí gửi xe tiết kiệm hơn. Theo quy định, mỗi giờ gửi xe tài xế phải trả 15.000 đồng, trong khi trước đó họ phải trả với mức “chặt chém” hơn là 30.000 – 40.000 đồng.
Tai xe phan nan sau vai ngay thi diem do xe thong minh-Hinh-3
 Giá trông giữ xe theo giờ được niêm yết trên bảng.
iParking là phần mềm hỗ trợ tìm chỗ trống đỗ xe tự động, cập nhật theo thời gian, cho người dùng trên điện thoại thông minh. Giá trông giữ ô tô được tính theo giờ. Ứng dụng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán tiền gửi xe như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn. iParking tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể thực hiện thêm giờ hoặc gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng. Hiện tại, Hà Nội thí điểm phương án này từ 01/5/2017 đến 01/8/2017.
Linh Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)