Tại sao tòa phúc thẩm xử ông Đinh La Thăng đột ngột tạm nghỉ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các luật sư bào chữa, lý do HĐXX chấp nhận đề nghị của VKSND tạm dừng phiên tòa phúc thẩm ông Đinh La Thăng vì cần làm rõ một vài tính tiết mới trong phần xét hỏi cuối buổi sáng.

Chiều 20/6, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ án liên quan tới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ngân hàng OceanBank tiếp tục với phần xét hỏi.
Trước khi bắt đầu phiên xử thì bất ngờ đại diện VKSND Cấp cao đã đề nghị Chủ tọa cho tạm dừng phiên tòa. Đáng nói, khi đại diện VKS đang đưa ra lý do đề nghị tạm dừng phiên tòa thì hệ thống âm thanh truyền đến phòng báo chí tác nghiệp lại bị gián đoạn.
Sau ít phút hội ý trong phòng nghị án, quay trở lại phiên tòa xử ông Đinh La Thăng, Chủ tọa Nguyễn Vinh Quang tuyên bố chấp nhận đề nghị của phía VKS. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 8h ngày mai (21/6).
 Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh PLO.
Một luật sư rời phòng xử án cho biết, theo đại diện VKS, lý do cơ quan công tố đề nghị tạm dừng để làm rõ một số tình tiết mới xuất hiện trong phần xét hỏi cuối buổi sáng cùng ngày.
Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày HĐXX và đại diện VKS cùng các luật sư tập trung thẩm vấn bị cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN), bà Nguyễn Thủy Tiên, ông Lê Hải Ninh và bà Bùi Hà Châu, đều là cán bộ Văn phòng PVN về việc chuyển dự thảo nghị quyết của HĐTV đến các thành viên.
Theo án sơ thẩm, Phan Đình Đức có vai trò đồng phạm với ông Đinh La Thăng khi đồng tình với chủ trương của nguyên Chủ tịch PVN về việc góp vốn lần 3 của PVN vào Oceanbank. Hành vi của bị cáo Đức gây thiệt hại cho tập đoàn số tiền 100 tỷ đồng. Do đó, tòa sơ thẩm tuyên ông này 15 tháng cải tạo không giam giữ, buộc bồi thường 15 tỷ đồng.
Trả lời HĐXX cấp phúc thẩm, bị cáo Đức nói ông ta giữ nguyên các lời khai trước đó…
Tiếp đó, HĐXX xét hỏi nhóm cán bộ Văn phòng PVN về việc chuyển tải văn bản trong nội bộ tập đoàn đến các thành viên HĐTV.
Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo nguyên thành viên HĐTV PVN khai họ không nhận được bản dự thảo nghị quyết về chủ trương góp vốn lần 3, do văn thư chuyển tải.
Trả lời Chủ tọa phiên phúc thẩm, bà Thủy Tiên khai do thời gian quá lâu nên không nhớ ngày ông Đức đã ký vào các công văn liên quan. Người phụ nữ cũng khẳng định đã gửi kèm bộ công văn gồm 4 văn bản: công văn 124, tờ trình của Tổng giám đốc, công văn của Oceanbank và dự thảo nghị quyết.
"Các cựu thành viên HĐTV đều khẳng định không nhận được dự thảo nghị quyết, ngoài văn bản 124, vậy lấy đâu ra dự thảo để trả lại?", chủ tọa truy vấn. Đáp lại, bà Tiên nói điều này cần hỏi lại bộ phận lưu hồ sơ của PVN vì bà không còn nhớ sự việc sau 7 năm.
HĐXX tiếp tục xét hỏi ông Ninh về lời khai của bà Tiên. Tuy nhiên, vị Phó chánh Văn phòng PVN khai bản thân cũng không nhớ chính xác là đã nhận đủ các tài liệu nói trên từ bà Thủy Tiên hay không?...
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)