Tai nạn 15 người thương vong: Xử lái xe "rụng đuôi" thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Lái xe làm “rụng” đuôi giữa đường, khiến hai xe khách đâm vào nhau làm 15 người thương vong có thể bị phạt tù cao nhất 10 năm tù.

Liên quan đến vụ tai nạn xe khách kinh hoàng ở quốc lộ 32 đoạn thuộc xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, xảy ra vào khoảng 13h30 ngày 30/3 khiến 15 người thương vong, nhiều người thắc mắc, xe đầu kéo bị "rụng đuôi" giữa đường có vai trò thế nào trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm –VPLS Nguyễn Anh – Đoàn LSTP Hà Nội cho rằng hành vi của chủ phương tiện và lái xe đầu kéo có dấu hiệu của tội phạm và hình phạt được qui định tại điều 204 BLHS với khung hình phạt cao nhất là 10 năm.
Tai nan 15 nguoi thuong vong: Xu lai xe
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ngày 30/3, tại quốc lộ 32 đoạn thuộc xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, khiến 15 người thương vong.
Người trực tiếp, tiếp cận hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng cùng cơ quan công an, luật sư Anh Thơm cho biết: “Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe cẩu tải kéo theo máy bơm bê tông mang BKS: 88C- 04204 chạy hướng Sơn Tây - Hà Nội đến Quốc lộ 32 đoạn xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội thì đột nhiên bị bung mối hàn nối.
Sau đó xe ô tô Ford Transit 16 chỗ ngồi đi theo hướng ngược chiều trực tiếp đâm vào khối sắt là chiếc máy nổ bơm bê tông. Xe chạy sau xe 16 chỗ là xe huyndai 29 chỗ ngồi phanh kịp thời chỉ va chạm nhẹ vào xe 16 chỗ và cùng rê khỏi mặt đường lao xuống ruộng”.
Tai nan 15 nguoi thuong vong: Xu lai xe
Chiếc xe làm "rụng đuôi" giữa lòng đường gây tai nạn nghiêm trọng.
"Qua hiện trường vụ tai nạn có nhiều dấu hiệu chủ phương tiện và lái xe đưa phương tiện không đúng thiết kế của nhà sản xuất và cơ quan đăng kiểm tham gia giao thông. Hậu quả làm 5 người chết nhiều người bị thương và thiệt hại về tài sản là một ô tô bị hư hỏng nặng, ô tô còn lại hỏng nhẹ. Hành vi của chủ phương tiện và lái xe có dấu hiệu của Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điều 204 BLHS
Nếu xác định chủ phương tiện và lái xe (mang BKS: 88C- 04204 – PV) có lỗi thì phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự về tính mạng và tài sản do lỗi của mình gây ra theo qui định tại điều 604, 609, 610, 623 Bộ luật dân sự”, luật sự Anh Thơm nhận định.
Tai nan 15 nguoi thuong vong: Xu lai xe
Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV Kiến Thức.
Điều 204. Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn

 

1.Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường bộ rõ ràng không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2.Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
3.Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 




Tiến Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)