Sức khỏe bé trai 1 tuổi nguy kịch, hình phạt nào cho kẻ bạo hành?

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình sức khỏe của bé trai 1 tuổi bị bạo hành, nhập viện ở Hà Nội đang có chuyển biến xấu đi. Hình phạt nào cho kẻ đã gây ra vụ việc?

Dư luận đang bức xúc trước vụ việc bé trai T.T.A (SN 23/8/2016, ở quận Ba Đình, Hà Nội) bị bạo hành nghiêm trọng rồi bỏ rơi ở bệnh viện với nhiều thương tích trên người. Điều đáng nói, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, sau ba ngày điều trị tích cực đến đêm 5/8, tình hình sức khỏe của cháu có chiều hướng xấu. Bé trai sốt cao, co giật sau đó rơi vào trạng thái hôn mê vì vết thương trên cơ thể cháu dẫn đến chấn thương sọ não, xuất huyết não nặng. Đến trưa 6/8, cháu T.A. được chuyển từ khoa Cấp cứu sang khoa Hồi sức ngoại. Chiều cùng ngày, cháu bé vẫn đang hôn mê, đã phải thở ô-xy.
Suc khoe be trai 1 tuoi nguy kich, hinh phat nao cho ke bao hanh?
 Những vết bầm tím trên khắp cơ thể cháu bé gần một tuổi sau khi bị bạo hành.
Dưới góc độ pháp lý liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn LS TP Hà Nội cho rằng, căn cứ vào những vết thương trên người cháu bé và các yếu tố liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra xác định, đây là một vụ bạo hành trẻ em với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. “Dù có biện minh với bất cứ lý do nào cho việc sử dụng bạo lực với cháu bé gần một tuổi đều là hành vi mất nhân tính và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật”, luật sư Thơm nói.
Theo luật sư Thơm, trường hợp đối tượng bạo hành cháu bé trong tình trạng sử dụng chất ma túy thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra theo Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.
Luật sư Thơm phân tích: Xét thấy thương tích của cháu bé qua kết quả điều trị tại Bệnh viện đã bị chấn thương sọ não dẫn tới xuất huyết não khá nặng, tính mạng cháu bé có những diễn biến xấu hôn mê và thở ô - xy. Cơ chế hình thành chấn thương sọ não này nhiều khả năng do vật tày tác động với một lực tương đối mạnh gây ra. Pháp luật buộc đối tượng phải nhận thức khi đánh cháu bé dù bằng tay vào vùng đầu cháu bé còn rất nhỏ như vậy sẽ dẫn tới tử vong. Đây là vùng trọng yếu trên cơ thể con người. Trường hợp cháu bé nếu không bị tử vong là do được cấp cứu kịp thời và được các Bác sỹ dùng mọi biện pháp y khoa can thiệp cứu tính mạng cháu.
Căn cứ Án lệ số 01/2016/AL về vụ án “Giết người” được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 6 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã xác định Tội cố ý gây thương tích chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.
Như vậy, hành vi phạm tội của đối tượng sử dụng vũ lực đánh cháu bé đến chấn thương sọ não đã cấu thành Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm c, khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự, và có thể bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Liên quan đến vụ việc, trước đó, chiều 5/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” để điều tra vụ bé trai T.T.A (SN 2016) bị bạo hành.
Hiện vụ việc tiếp tục được làm rõ.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)