"Sông Hương trở thành sông Hồng" vì sạt lở ở đầu nguồn

Google News

Sau trận mưa do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới ngày 12/9, nước sông Hương trở nên đỏ quạch và đục ngầu.

Những hình ảnh nước sông Hương “đỏ như sông Hồng” mà các bạn đang xem được chụp chiều 19/9. Đến sáng hôm nay 20/9, dòng nước vẫn đỏ ngầu như thế.
Song Huong tro thanh song Hong vi sat lo o dau nguon
Dưới trời nắng gắt, nước sông Hương càng trở nên đỏ nặng hơn- Ảnh: M. ĐĂNG 
Ông Nguyễn Việt Hùng - chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Thừa Thiên Huế - cho biết nước sông Hương bị đục là do đất đá từ công trường thi công hai tuyến đường ở huyện Nam Đông bị nước mưa cuốn trôi xuống sông suối đầu nguồn nhánh sông Tả Trạch (một trong hai nhánh sông hợp thành sông Hương).
Cùng lúc đó, đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua các xã A Roàng - Hương Nguyên (huyện A Lưới) cũng đã bị sạt lở nặng. Một khối lượng đất đá khá lớn đã trôi xuống sông suối thượng nguồn nhánh sông Hữu Trạch, sau đó, trôi về vùng hạ du sông Hương.
Cũng theo ông Hùng, các số liệu của trạm quan trắc nước sông Hương đặt tại phường Phú Hậu - Tp Huế cho thấy độ đục của nước sông tăng quá lớn. Cụ thể, thông số về tổng chất rắn chất rắn lơ lửng trong nước (TSS) tăng gấp 10 lần, từ mức 14-15mg/L tăng đến 175mg/L; độ đục từ mức 20 NTU tăng lên 400 NTU.
Song Huong tro thanh song Hong vi sat lo o dau nguon-Hinh-2
Nước sông Hương đỏ đục khiến cho các chi lưu của sông Hương cũng bị đục theo - Trong ảnh là sông An Cựu - Ảnh: M. ĐĂNG 
Song Huong tro thanh song Hong vi sat lo o dau nguon-Hinh-3
Và sông Đông Ba cũng đỏ quạch hơn cả nước những ngày lũ - Ảnh: M. ĐĂNG 
Ông Hùng nói thông thường sau mưa lớn, nước sông thường bị đục nhưng chỉ một vài ngày sau là lắng dịu. Nhưng do đất đá này mới đào đắp và sạt lở nên chất huyền phù lơ lửng trong nước sẽ rất lâu mới lắng, đến nay cả tuần sau mưa mà nước sông vẫn còn đục ngầu.
Ông Trương Công Nam - giám đốc Công ty xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế, cho biết nước sông đục nhưng không ảnh hưởng gì đến chất lượng nước sinh hoạt, do công nghệ của nhà máy nước ở Huế đã phù hợp với mọi tình trạng nước sông cả mùa mưa lẫn mùa ít mưa.
“Tuy nhiên, chi phí sản xuất nước tăng lên do phải tăng thêm hóa chất để lọc nước” - ông Nam nói.
Hiện tượng “sông Hương trở thành sông Hồng” do sạt lở đầu nguồn đã từng xảy ra và kéo dài khá lâu vào mùa hè năm 1999, 2003, 2004.
>>> Mời quý độc giả xem video Ý thức vứt rác bừa bãi (nguồn VTV):
Theo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)