Sở Y tế HN nói gì về chuyện lùm xùm ở Bệnh viện đa khoa 16A Hà Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho rằng, bệnh viện đa khoa (BVĐK) 16A Hà Đông chưa làm hết trách nhiệm, và nếu viện làm sai thì phải xin lỗi bệnh nhân ngay.

Liên quan đến sự việc bà Đ.T.T (SN 1947, ở Nam Định) được người thân đưa đến đến thăm khám kiểm tra khối u ở bụng tại Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và được bác sĩ chỉ định đi siêu âm ổ bụng và chụp CT. Scanner. Tuy nhiên, hai bác sĩ tiến hành siêu âm và chụp CT. Scanner ra kết quả khác nhau nhưng không cho người bệnh siêu âm lại mà tự ý điền kết quả lần hai, cùng với những thái độ chưa chuẩn mực gây bức xúc, sáng 14/10, trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội - cho biết đã nắm được thông tin về sự việc.
Vị lãnh đạo khẳng định: “Trách nhiệm ở đây thuộc về Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông. Trước mắt, chúng tôi sẽ yêu cầu bệnh viện mời bệnh nhân lên để trực tiếp giải đáp, giải thích để bệnh nhân hiểu”.
So Y te HN noi gi ve chuyen lum xum o benh vien da khoa 16A Ha Dong
 Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông, nơi xảy ra sự việc.
Nói về phát ngôn của ông Phạm Thành Vận -Tổng Giám đốc bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông trong quá trình trao đổi thông tin với PV Kiến Thức liên quan đến sự việc - “Cái này bình thường thôi”.
“Các báo đến làm việc cũng chỉ nói việc này nhỏ như con thỏ. Nếu bác sĩ làm sai, không có chứng chỉ hoặc bệnh nhân mà khám chỗ này xong đi chỗ khác khám ra kết quả khác như vậy mới đáng lên án” –  Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng: Trong trường hợp này, lãnh đạo bệnh viện chưa làm hết trách nhiệm, và nếu bệnh viện mà làm sai thì phải xin lỗi bệnh nhân.
So Y te HN noi gi ve chuyen lum xum o benh vien da khoa 16A Ha Dong-Hinh-2
 Kết quả siêu âm 4 chiều lần 1, bác sĩ không kết luận bệnh nhân có "u" (trái). Tuy nhiên sau khi thấy người nhà bệnh nhân phàn nàn và xem với kết quả chụp CT. Scanner thì bác sĩ lấy kết luận có "u" mà không đưa bệnh nhân siêu âm lại (phải).
Cũng trong sáng nay, anh Nguyễn Th. – con trai của bệnh nhân Đ.T.T. cho biết: Đáng nhẽ khi bác sĩ siêu âm 4 chiều và chụp CT. Scanner cho mẹ tôi ra kết quả khác nhau, mà họ nói có thể do năng lực hoặc thiết bị trục trặc nên siêu âm 4 chiều không lên, và đưa mẹ tôi lên siêu âm lại đàng hoàng, không ỉm kết quả lần 1 để tự điền kết quả lần 2 thì đã khác. Nếu cứ tự điền kết quả như vậy, thì một ngày có thể làm ra 10 cái kết quả mà không cần khám.
"Chúng tôi vẫn đang bức xúc, bệnh viện mà thấy sai thì có thể nhắc nhở lại bác sĩ rút kinh nghiệm và có câu nói với chúng tôi, chứ mẹ tôi chả cần bồi thường cái gì cả", anh Th. cho hay.
Nhìn nhận về sự việc nêu trên, một lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương cho rằng, bác sĩ dựa vào kết quả siêu âm 4 chiều lần một để kết luận lần hai như vậy là không được, làm tắt, làm ẩu, rất thiếu trách nhiệm. Đây là điều tối kị trong ngành y.
Vị lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương còn cho hay, siêu âm và chụp CT. Scanner hoàn toàn khác nhau. Nếu đã chẩn đoán đủ thì chỉ cần siêu âm là đủ, chụp CT. Scanner cũng được với điều kiện bác sĩ chuyên môn phải có kinh nghiệm. Nếu chụp CT. Scanner thì có thuốc cản quang kiểm tra được cái đó (khối u – PV) của động mạch hay của tĩnh mạch.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, bà Đ.T.T chỉ là một trong những trường hợp đến thăm khám tại Bệnh viện đa khoa 16A Hà Đông. Trong khi đó, mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều người với các bệnh khác nhau? Song trước thái độ làm việc tắc trách của bác sĩ như người nhà bệnh nhân T. đã nói, và thái độ qua loa khi giải quyết sự việc của ông giám đốc bệnh viện thì liệu rằng người bệnh có còn niềm tin khi đến thăm khám?
Kiến Thức tiếp tục thông tin…
Sáng ngày 8/10, anh Th. đưa mẹ - bà Đ.T.T (SN 1947) - đến thăm khám kiểm tra khối u ở bụng tại Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội). Tại đây, bác sĩ chỉ định bà Đ.T.T đi siêu âm ổ bụng và chụp CT. Scanner.

Đến khoảng 9h04 sáng cùng ngày, bác sĩ chuyên khoa có tên Trần Thị Thu Hường sau khi siêu âm 4 chiều thì kết luận tình trạng bệnh nhân là: “Gan nhu, mô đều; Mật, tụy, lách trong giới hạn bình thường; Hai thận không giãn, không có sỏi; Lòng tử cung có dịch. Đề nghị khám và tư vấn khoa sản”.

Tiếp đó, bà T. được bác sĩ khác là Đinh Văn Cầm chụp CT. Scanner thì ra kết quả khác:"Chẩn đoán lâm sàng: Theo dõi u mao mạch gan phải’’, hình ảnh scan cho thấy có u máu lành tính hạ phân thùy VII thùy gan phải”.

Anh Nguyễn Th. cho hay: “Tôi biết mẹ tôi bị khối u lâu rồi, hôm đó chỉ đi kiểm tra lại thôi. Lúc đầu siêu âm không thấy ra tình trạng bệnh tôi cầm kết quả và hỏi bác sĩ Cầm: Nếu siêu âm 4 chiều ở bụng thì có phát hiện ra khối u không? Thì bác sĩ Cầm bảo siêu âm 4 chiều phải ra. Sau đó, bác sĩ Cầm chụp CT. Scanner và ra khối u".

"Sau khi cầm hai kết quả kết luận trên tay, tôi gặp BS Cầm (Bác sĩ chụp CT Scanner) để hỏi lý do tại sao cùng một bệnh viện mà siêu âm và chụp CT. Scanner ra các kết quả khác nhau? Thì ngay lập tức BS Cầm cho gọi bác sĩ Hường xuống trao đổi gì đó, rồi cầm lại tờ siêu âm ban đầu lấp liếm cho bác sĩ Hường đem về lại phòng.

Tôi cứ ngỡ bệnh viện sẽ cho mẹ tôi siêu âm lại nhưng không phải, ít phút sau bác sĩ Hường quay xuống trả cho một phiếu kết quả siêu âm lần hai với nội dung mẹ tôi đã có “u mao mạch gan phải. Như vậy, từ lúc 9h04 đến 9h41, bệnh viện này kết luận mẹ tôi từ không có u thành có u mà không cần khám lại”, anh Th. bức xúc nói.

Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)