Sở có 44 lãnh đạo, 2 nhân viên: Tai tiếng vì biến người sống thành liệt sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Sở có 44 lãnh đạo, 2 chuyên viên đang thu hút sự quan tâm của dư luận về quy trình bổ nhiệm cũng như những việc sở này đã làm được trong thời gian qua.

Tai tiếng vì biến người còn sống thành… liệt sĩ
Liên quan vụ việc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Hải Dương có 46 biên chế thì 44 lãnh đạo, 2 chuyên viên, trao đổi với báo chí, ĐBQH Nguyễn Thái Học đã phải thốt lên rằng: "Sở có 44 lãnh đạo, 2 chuyên viên thì ai làm việc?".
Ý kiến của ĐBQH Nguyễn Thái Học không phải không có lý khi vào năm 2015, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Hải Dương đã từng dính tai tiếng khi biến người sống sờ sờ thành…liệt sĩ. Đó là trường hợp ông Bùi Văn Tài (SN 1942, thôn Đại Đồng, xã Lê Hồng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) mà Kiến Thức đã từng đăng tải.
So co 44 lanh dao 2 nhan vien Tai tieng vi bien nguoi song thanh liet si
 Ông Bùi Văn Tài từng bị Sở LĐ,TBXH Hải Dương gửi bản sao lục ghi "hồ sơ liệt sĩ".
Thời điểm đó, khi ông Tài tìm đến PV Kiến Thức, bản thân ông đầy lo lắng phản ánh: “Tôi là bệnh binh tỷ lệ thương tật 16%, thân thể còn sót lại 3 mảnh đạn bên cánh tay trái. Do sức khỏe yếu, tôi nộp đơn lên Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương để xin giúp đỡ mổ 3 mảnh đạn còn găm trên cánh tay nhưng không hiểu sao sau đó, vào ngày 17/10/2014, tôi lại nhận được bản sao lục của Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương lại ghi là "hồ sơ liệt sĩ Bùi Văn Tài”.
“Khi nhận được sao lục này, ban đầu tôi nghĩ là nhầm nhưng khi thấy tên văn bản sao lục ghi rõ “Hồ sơ liệt sĩ Bùi Văn Tài, nguyên quán xã Lê Hồng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương”. Bản sao lục này có số thứ tự là 1059/SL-SLĐTBXH do Phó chánh văn phòng Sở LĐTBXH Hải Dương, ông Nguyễn Ngọc Dương ký tên và có đóng dấu của Sở. Khi đó, tôi rất lấy làm lạ, bởi tôi vẫn còn sống sao lại có hồ sơ liệt sĩ. Sau khi nhận được văn bản sao lưu hồ sơ liệt sĩ, tôi đã đến chính quyền xã Lê Hồng để làm việc cực chẳng đã là xin xã xác nhận tôi còn sống. Cùng với đó, tôi cũng lên các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh để chứng minh tôi vẫn còn sống”, ông Tài khi đó cho hay.
So co 44 lanh dao 2 nhan vien Tai tieng vi bien nguoi song thanh liet si-Hinh-2
 Bản sao lục ghi "hồ sơ liệt sĩ" của ông Bùi Văn Tài.
Trong buổi làm việc với PV Kiến Thức về vấn đề này khi đó, Chánh văn phòng Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương, bà Trần Thị Hải Doan cho biết, trường hợp ông Bùi Văn Tài có bản sao lục văn bản hồ sơ liệt sĩ là do sơ suất của cán bộ đánh máy.
“Khi gửi hồ sơ của ông Tài, do sơ suất của cán bộ, họ copy cái cũ ra không để ý dẫn đến sai sót. Khi phát hiện ra vụ việc, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ làm ngay sao lục khác. Đồng thời xin lỗi ông Bùi Văn Tài về sự nhầm lẫn này. Chúng tôi hoàn toàn nhận lỗi”, bà Doan cho biết.
Dư luận quan tâm những việc làm được của Sở 44 lãnh đạo nay ra sao?
Trong báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016, Sở LĐ,TB&XH Hải Dương nêu rõ: “Về kết quả đạt được, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để thực hiện chức năng, nhiệm vụ về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội Về công tác lao động, việc làm, dạy nghề: Đã giải quyết việc làm mới cho 17.196 lao động, đạt 50,6% kế hoạch năm. Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, quan hệ lao động, an toàn vệ sinh lao động và quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tham mưu với UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; triển khai thực hiện tốt việc trao quà của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhân dịp Tết nguyên đán Bính thân 2016; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng…
Hoàn thành rà soát hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2011 – 2015. Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp thường xuyên, thực hiện tốt công tác trợ giúp, chăm sóc các đối tượng yếu thế trong xã hội. Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi năm 2016. Triển khai có hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, triển khai công tác thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em tỉnh Hải Dương năm 2016 ở hai cấp tỉnh và huyện. Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh thông qua các hoạt động như ký hợp đồng tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội. Các nhiệm vụ về thanh tra, tiếp dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại tố cáo; công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…
Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót như tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế về chất lương, tiến độ, hiệu quả. Việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực của ngành còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa thường xuyên, sâu rộng. Công tác thanh tra, kiểm tra ở một số lĩnh vực còn chưa được cọi trọng. Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị trong ngành chưa được thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ. Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc tại một số đơn vị chưa nghiêm; chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số đơn vị còn hạn chế; một số Phòng Lao động, TBXH huyện chưa nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của cơ quan chuyên môn cấp trên.
Có hay không chuyện “Hoàng hôn nhiệm kỳ”, bổ nhiệm ào ạt?
Ông Vũ Doãn Quang, GĐ Sở LĐ,TB&XH Hải Dương cho biết, ông về công tác tại Sở này từ tháng 3/2016 và chưa ký quyết định bổ nhiệm chức vụ nào thêm cả.
“Tỉnh đã yêu cầu Sở báo cáo. Tôi mới về Sở nên chưa nắm hết tình hình nhân sự. Tôi đang yêu cầu rà soát toàn bộ những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ của Sở. Vì nhân sự đông như vậy nên Sở dự kiến đến đầu tuần sau mới có báo cáo cụ thể được”, ông Quang phân trần.
Quy trình bổ nhiệm đối với cán bộ cấp Trưởng, phó phòng của các Sở sẽ căn cứ vào nghị định số 24/2010/NĐ-CP (ngày 15/3/2010) về tuyển dụng và quản lý công chức; Nghị định 29/2012/NĐ-CP (ngày 12/4/2012) về sử dụng và quản lý viên chức và các quyết định riêng của tỉnh. Cụ thể, đối với tỉnh Hải Dương, theo ông Phạm Văn Tỏ, Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương thì Giám đốc các Sở có quyền trực tiếp ký các quyết định bổ nhiệm.
So co 44 lanh dao 2 nhan vien Tai tieng vi bien nguoi song thanh liet si-Hinh-3
 Trụ sở Sở LĐ,TB&XH Hải Dương.
Trong khi, ông Vũ Doãn Quang, GĐ Sở LĐ,TB&XH Hải Dương cho biết, ông về công tác tại Sở này từ tháng 3/2016 và chưa ký quyết định bổ nhiệm chức vụ nào. Dư luận đặt câu hỏi, vậy ai là người ký quyết định bổ nhiệm khiến bộ máy lãnh đạo Sở này “phình to” một cách bất thường như thế.
Trao đổi với PV về vấn đề nêu trên, quyền Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, ông Trương Văn Hơn cũng cho biết: “Tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở LĐTB&XH báo cáo giải trình”.
“Đây là dịp để tỉnh sẽ rà soát lại hết những trường hợp bổ nhiệm cán bộ ở tất cả các Sở ban ngành trong tỉnh. Website của Sở có đăng tải công khai các chức danh nhưng do đã phân cấp quản lý nên tỉnh không kiểm soát hết được thông tin đó. Sau khi tỉnh nhận được báo cáo của Sở, Tỉnh sẽ có thông báo cụ thể tới các cơ quan báo chí”, ông Trương Văn Hơn nói.
Trước khi ông Vũ Doãn Quang làm GĐ Sở LĐ,TB&XH Hải Dương, chức vụ này do ông Lưu Văn Bản đảm nhiệm trong thời gian dài. Ngày 15/2/2016, ông Lưu Văn Bản nhận công tác mới với chức vụ Bí thư Thị ủy Chí Linh khóa 22, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Nhiều trường hợp được bổ nhiệm trong giai đoạn ông Lưu Văn Bản làm Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Hải Dương đã diễn ra một cách vội vàng như trường hợp Phó chánh thanh tra Vũ Thị Thu Hà. Tháng 8/2015, bà Hà được tuyển dụng công chức, đến ngày 1/12/2015 (chỉ 3 tháng sau) đã được bổ nhiệm Phó chánh thanh tra của Sở. Những trường hợp bổ nhiệm trên, khiến dư luận đặt câu hỏi: “Có hay không chuyện bổ nhiệm ào ạt khi “hoàng hôn nhiệm kỳ” tại Sở LĐ,TB&XH thời ông Lưu Văn Bản.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trên…
Hải Ninh

Bình luận(0)