Sinh Tồn đủ đầy ngày Tết

Google News

Sau một năm lao động, xây dựng biển đảo, những ngày cuối năm này quân và dân trên xã đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) đang háo hức chờ đón một cái tết ấm áp.

Tết vui
Những năm trước điều kiện tăng gia sản xuất trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa còn khó khăn, thường phải đến tết, quân và dân ở quần đảo tiền tiêu này mới có được những bữa ăn tươi được chuyển ra từ đất liền. Nhưng vài năm trở lại đây, việc cải thiện trong mỗi bữa ăn có phần thịt tươi, rau tươi đối với đảo Sinh Tồn nói riêng và Trường Sa nói chung không còn hiếm hoi như trước nữa.
Nói về tết trên đảo Sinh Tồn, Trung tá Lương Quốc Anh - đảo trưởng cho biết: Chúng tôi vừa đón đoàn công tác và tàu hậu cần chuyển quà tết ra đảo. Tôi xin khẳng định năm nay sẽ có một cái tết đầy đủ và to hơn tiêu chuẩn được phân.
Sinh Ton du day ngay Tet
Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn (Trường Sa, Khánh Hòa) đang gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: I.T 
Hiện nay phong trào chăn nuôi trên đảo phát triển rất mạnh, đảo đang duy trì đàn heo hàng chục con lớn nhỏ, đàn gà, vịt cũng đạt đến số lượng hàng trăm con nên phần thức ăn tươi về cơ bản không thiếu. Ngoài chăn nuôi, phong trào sản xuất rau xanh tại chỗ trên đảo cũng rất được quan tâm. Những vườn rau của đoàn thanh niên, vườn rau của các hộ gia đình định cư trên đảo cũng luôn luôn xanh tốt, chúng tôi đảm bảo được bầu bí, mướp ăn quanh năm, còn các loại rau ăn lá thì mùa nào thức đó không còn khan hiếm nữa.
Ngày tết, ở ngoài đảo, cả vật chất và tinh thần đều đầy đủ hơn ở quê mình, hơn 10 đứa trẻ trên đảo có hẳn một khu vui chơi, có xe điện, cầu trượt, thú nhún… rất vui. Điện thoại thì thông suốt, ngày nào cũng có thể gọi về quê hỏi thăm mọi người, cảm giác xa cách không nhiều. Vì vậy gia đình tôi cùng các hộ dân ở đây rất yên tâm”.
Anh Nguyễn Minh Châu
Trung tá Quốc Anh chia sẻ thêm: Ngoài làm nhiệm vụ huấn luyện, tuần tra sẵn sàng chiến đấu theo phân công, công tác tăng gia thêm lợn gà, và các loại rau, đơn vị cũng đã lập kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết. Với kết quả thu được từ thịt tươi và rau, tôi xin khẳng định, quân và dân trên xã đảo Sinh Tồn sẽ có một cái tết đầy đủ và to hơn tiêu chuẩn ở trên cấp, đảm bảo tươi ngon, và an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối.
Nhiệm vụ là trên hết
Ngoài chăm lo về công tác đời sống vật chất đảm bảo cho quân và dân trong dịp Tết Đinh Dậu này, Ban Chỉ huy đảo Sinh Tồn cũng rất tích cực chuẩn bị cho những hoạt động vui chơi cho những người vì nhiệm vụ phải ăn tết trên đảo xa trong năm nay.
Trung tá Quốc Anh chia sẻ: Đến nay các chương trình vui chơi cho cán bộ chiến sĩ cũng như nhân dân trên đảo đã được chuẩn bị tương đối chi tiết và phong phú. Ngoài những hoạt động bề nổi để thu hút cán bộ chiến sỹ và nhân dân cùng tham gia, Ban Chỉ huy đảo Sinh Tồn cũng đã thành lập đội tư vấn tâm lí tình cảm, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những khúc mắc, những tâm tư của cán bộ chiến sĩ khi tết không được đoàn viên với gia đình.
Chiến sĩ Võ Thành Nam cho biết: “Đây là lần đầu tiên em ăn tết xa gia đình, nhưng sống trên đảo này, mọi người đều coi đảo là nhà, biển cả là quê hương, em đã được trực tiếp tham gia những công việc chuẩn bị đón tết, như gói bánh chưng, làm báo tường, trang trí cây mai cho đêm giao thừa. Vì vậy, dù là lần đầu tiên xa gia đình nhưng em rất tự tin vì được đồng đội động viên chia sẻ rất nhiều”.
Năm nay là năm thứ hai vợ chồng anh Nguyễn Minh Châu, chị Phan Thị Thương cùng các con ăn tết trên đảo. Anh Châu cho biết: “Ngày tết, ở ngoài đảo, cả vật chất và tinh thần đều đầy đủ hơn ở quê mình, hơn 10 đứa trẻ trên đảo có hẳn một khu vui chơi, có xe điện, cầu trượt, thú nhún… rất vui. Điện thoại thì thông suốt, ngày nào cũng có thể gọi về quê hỏi thăm mọi người, cảm giác xa cách không nhiều. Vì vậy gia đình tôi cùng các hộ dân ở đây rất yên tâm”.
Theo Trung tá Lương Quốc Anh, ngày đầu năm trên đảo, toàn bộ quân dân đều tham gia chào cờ, sau đó đơn vị sẽ tổ chức thắp hương ở chùa Sinh Tồn, sau nữa, Chỉ huy đơn vị sẽ gọi điện chúc tết tới từng gia đình cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo, để hậu phương yên tâm.
Tuy nhiên theo Trung tá Lương Quốc Anh, cho dù có tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, đơn vị vẫn không quên nhiệm vụ canh gác, tuần tra thường xuyên trên đảo.
Theo Khánh Gia/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)