Sinh con vì "tình một đêm" vẫn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng

Google News

Pháp luật phải thừa nhận mối quan hệ cha con giữa anh và cháu bé thì mới làm phát sinh nghĩa vụ cấp dưỡng.

Tôi là người đã có vợ con nhưng trót “qua đêm” với một cô gái. Gần đây, cô gái này báo tin có thai với tôi và nói sẽ sinh con. Cô gái này nói sẽ không buộc tôi phải có nghĩa vụ gì với mẹ con cô ấy, nhưng tôi vẫn rất lo vì ngộ nhỡ sau này, cô ấy lại yêu cầu tôi phải cấp dưỡng cho mẹ con cô ấy thì sao? Tôi có phải thực hiện nghĩa vụ làm cha đối với đứa con không mong muốn này không? Trần Việt Đức (Hà Nội)
Trả lời: Theo Luật Hôn nhân và gia đình: “Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của Luật này”.
Sinh con vi "tinh mot dem" van phai co nghia vu cap duong
Luật sư Hoàng Kim Thoa Công ty Luật TNHH MTV QTC 
Đối chiếu với trường hợp của anh, có thể khẳng định nếu cô gái mà anh “trót qua đêm” và sau đó sinh con có yêu cầu cấp dưỡng cho cháu bé sau này thì trước hết người phụ nữ này phải chứng minh được mối quan hệ huyết thống giữa anh và cháu bé. Nói cách khác là pháp luật phải thừa nhận mối quan hệ cha con giữa anh và cháu bé thì mới làm phát sinh nghĩa vụ cấp dưỡng (yêu cầu tòa án có thẩm quyền xác nhận cha cho con hoặc nhận cha cho con).
Về mức cấp dưỡng, hiện pháp luật không quy định mức cấp dưỡng cụ thể, bởi việc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng của từng mối quan hệ. Tuy nhiên, việc xác định mức cấp dưỡng được dựa trên 2 yếu tố là khả năng của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu của người được cấp dưỡng. Song mức cấp dưỡng không vượt quá 50% thu nhập của người có nghĩa vụ cấp dưỡng.
Xuất phát từ tinh thần được quy định trong Hiến pháp năm 2013 thì “Cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con cái thành những công dân tốt… Nhà nước và xã hội không thừa nhận việc phân biệt đối xử giữa các con”. Từ đó, nghĩa vụ và quyền của cha mẹ cũng như con cái đã được quy định rất rõ tại các Điều 69, 71, 72 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Như vậy, nghĩa vụ cũng như quyền làm cha của anh đối với đứa con anh “không mong muốn” luôn được pháp luật thừa nhận, một khi những người liên quan có yêu cầu.
Theo PV/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)