Sẽ xem xét việc kê khai tài sản của người thân ông Phạm Sỹ Quý ​

Google News

Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra đột xuất về một số vấn đề liên quan đến khối tài sản “khủng” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Chiều 27/6, tại Yên Bái, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra đột xuất về một số vấn đề liên quan đến khối tài sản “khủng” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Yên Bái, trong đó có khu “biệt phủ” được dư luận phản ánh nhiều thời gian qua.
Se xem xet viec ke khai tai san cua nguoi than ong Pham Sy Quy ​
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt 
Ngay sau buổi công bố quyết định thanh tra “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - Trưởng đoàn thanh tra đã trả lời phỏng vấn Báo ANTĐ về đợt thanh tra này.
- Thưa ông, những thông tin dư luận phản ánh về “biệt phủ” và khối tài sản “khủng” của gia đình Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý đã kéo dài gần tháng nay, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã vào cuộc. Vậy tại sao Thanh tra Chính phủ lại thanh tra đột xuất vụ việc này?
- Ông Phạm Trọng Đạt: Vụ việc này thuộc thẩm quyền thanh tra của tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, trước dư luận lo ngại nếu giao Thanh tra tỉnh Yên Bái thanh tra sẽ không khách quan nên Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ký văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc, hỗ trợ, giúp đỡ việc thanh tra. Lý do vì ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái là em trai bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh ủy Yên Bái.
Thực tế Thanh tra tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, cấp phép xây dựng đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý nhưng hiện họ chưa tiến hành thanh tra vì thấy dư luận băn khoăn về tính khách quan. Bây giờ, khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì Thanh tra tỉnh Yên Bái sẽ thôi không thanh tra nữa. Về mặt luật pháp thì việc này không có vấn đề gì, nó thể hiện sự cầu thị, minh bạch, khách quan.
- Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra khối tài sản của gia đình Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái trong bao lâu?
- Đoàn thanh tra gồm 6 người, do tôi làm Trưởng đoàn, bắt đầu làm việc ngay từ chiều 27/6, sau khi quyết định thanh tra được công bố. Thời gian thanh tra chính thức là 15 ngày. Tuy nhiên, thời gian thanh tra có thể kéo dài hơn, thậm chí là một tháng hoặc lâu hơn mới có thể dự thảo kết luận thanh tra và công bố được. Việc này phụ thuộc vào tính chất phức tạp của vụ việc đến đâu.
Se xem xet viec ke khai tai san cua nguoi than ong Pham Sy Quy ​-Hinh-2
 Khu “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý có nguồn gốc từ đất rừng
- Đoàn thanh tra sẽ tập trung vào những nội dung gì, thưa ông?
- Chúng tôi sẽ tập trung làm rõ việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, việc chuyển đổi 1,3 ha đất rừng thành đất ở để xây “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý có minh bạch, đúng quy định hay không cũng như các chủ trương, chế độ chính sách, kê khai minh bạch tài sản… của ông Phạm Sỹ Quý.
Quá trình thanh tra cũng sẽ làm rõ việc kê khai tài sản không chỉ của ông Quý mà của cả những người thân trong gia đình ông Quý (chẳng hạn như vợ ông Quý) có trung thực, minh bạch không. Theo quy định, ông Quý là cán bộ Nhà nước nên tài sản dù đứng tên vợ cũng phải kê khai, nếu không kê khai hoặc kê khai chưa đủ thì phải xử lý. Chúng tôi cũng sẽ tìm hiểu, yêu cầu giải trình về nguồn gốc tài sản, nếu là tài sản do vay ngân hàng cũng phải có cơ sở, phải giải trình.
Chúng tôi sẽ xác minh việc cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái ký nhiều quyết định để chuyển đổi 13.000 m2 đất rừng sang thành đất ở cho gia đình ông Quý chỉ trong vòng 1 ngày; xem việc ký các quyết định hành chính đó có đúng không. Ngoài ra, phải làm rõ xem việc chuyển đổi đất rừng đã được thực hiện ra sao. Theo quy định của luật, việc này phải thông qua HĐND tỉnh…
- Ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà. Xin hỏi, khi thanh tra tài sản của gia đình ông Quý, các ông có chịu nhiều sức ép không?
- Không có sức ép nào cả. Bất cứ đối tượng thanh tra là ai, chúng tôi cứ làm việc của mình thôi.
Theo Tiến Hưng/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)