Sẽ thu hàng nghìn tỷ đồng từ biển xe đẹp cho ngân sách

Google News

Theo ước tính của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, chỉ một series biển số 30A đã có thể thu về hơn 1.600 tỷ đồng.

Sáng 29/5, Quốc hội thảo luận cho ý kiến về dự thảo Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết một số đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp... vào nội dung phân loại tài sản công (khoản 6, Điều 4). Đơn vị thẩm tra tiếp thu và chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung vào dự án luật.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định), không chỉ biển đẹp mới là tài sản công mà tất cả các biển số xe đều là tài sản công. Việc giải thích đẹp hay không đẹp sẽ để sau này dựa vào nhu cầu của xã hội mà các văn bản dưới luật sẽ quy định.
Se thu hang nghin ty dong tu bien xe dep cho ngan sach
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định). Ảnh: Quochoi.vn 
Vì là tài sản công, biển số đẹp phải được số đông đồng ý khi khảo sát. Từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách và tính khả thi trong thực hiện.
"Các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định chung một mức giá cụ thể, ví dụ 20 triệu cho một số theo yêu cầu, đối với các số còn lại bấm ngẫu nhiên như hiện nay, không thu tiền”, ông Cảnh nói.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đề nghị nếu thông qua quy định này thì bãi bỏ quy định cấm mua, bán biển số xe trong Luật giao thông đường bộ (khoản 22, điều 8).
Đại biểu Cảnh cũng cho biết ông đã tham khảo, trao đổi, quan sát các biển số xe thuộc nhiều đối tượng để tổng hợp thực tiễn, bên cạnh đó cũng có cảm nhận chủ quan của đại biểu và liệt kê cụ thể trong mỗi series số.
“Ví dụ từ 30A-000.01 đến 30A-999.99 có 99.999 số sẽ có 12.186 số đẹp, dự đoán có khoảng 61.500 chủ phương tiện yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt đối với cá nhân họ. Tổng số tiền thu được cho mỗi series 99.999 số là khoảng 1.639 tỷ đồng”, vị đại biểu tỉnh Bình Định tính toán.
Theo đó, với số lượng ôtô bán ra năm 2016 là hơn 300.000 xe, trừ đi số lượng xe công, nếu thực hiện đấu giá, định giá thì trong năm 2016 đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng. Nếu, quy định này triển khai tương tự cho xe 2 bánh thì cũng thu số tiền không kém.
Se thu hang nghin ty dong tu bien xe dep cho ngan sach-Hinh-2
Đại biểu Quốc hội Bùi Việt Phương thảo luận tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn
Ông Cảnh cũng đề nghị khi Quốc hội thông qua dự thảo luật để các cơ quan liên quan sớm triển khai thực hiện việc đấu giá biển số, đáp ứng nhu cầu của xã hội và tăng ngân sách cho các địa phương.
Tranh luận lại ý kiến của đại biểu Cảnh, đại biểu Bùi Việt Phương cho rằng con số hàng nghìn tỷ của ông Cảnh nêu trên là nếu thu tiền với toàn bộ biển số. Trong khi, dự thảo luật chỉ đề cập đến biển số đẹp và số người cần không phải là nhiều, thường là chủ sở hữu xe giá trị lớn.
“Người dân muốn biển số đẹp nhưng được thì quý mà không thì cũng không sao. Liên quan đến quy định của Hiến pháp, nếu đấu giá tôi mua được biển số đó là tài sản của tôi thì tôi có quyền đem bán, lúc đó quản lý ra sao?”, đại biểu Phương đặt vấn đề.
Đại biểu tỉnh Ninh Bình đề nghị cân nhắc vì tâm lý cần biển xe đẹp là có nhưng không phải đa số.
Theo: Thắng Quang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)