16h36: Thông hầm, các nạn nhân đang được đưa ra ngoài

Google News

(Kiến Thức) - PV Kiến Thức thông tin từ hiện trường vụ sập hầm thủy điện, lúc 16h36, hầm đã thông, các nạn nhân đang được đưa ra ngoài.

16h58: Nạn nhân đầu tiên vừa được đưa lên xe chuyển về Bệnh viện ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Lực lượng chức năng đang cố gắng ngăn hàng chục người thân nước mắt tuôn trào trong niềm hạnh phúc định chạy đến bên các nạn nhân. Lúc này, việc bảo đảm an toàn, sức khỏe cho các nạn nhân được đặt lên hàng đầu.
 Các nạn nhân đang được ủ ấm trong lán.
Thông tin từ PV Kiến Thức cho hay, ngoài 3 nạn nhân được đưa ra trên cáng (có 1 phụ nữ), số 9 công nhân còn lại đã tự đi ra khỏi hầm…tất cả nhanh chóng được đưa vào lán trại dã chiến để các bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Niềm vui vỡ òa! Hàng nhìn người chứng kiến tại hiện trường chưa có bao giờ hạnh phúc hơn thế. Cả 12 công nhân mắc kẹt trong đường hầm suốt 4 ngày qua đã được đưa ra ngoài một cách an toàn. Theo ghi nhận, sức khỏe các nạn nhân tương đối tốt, hiện đã được các nhân viên y tế sơ cứu tại chỗ, sau đó được chuyển về bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Các nạn nhân được đưa ra bằng đường hầm do lực lượng công binh đào suốt mấy ngày qua.
 Các nạn nhân đang được đưa ra khỏi hầm thủy điện bị sập. Ảnh: Khắc Lịch
15h30: Trở ra từ khu vực các lực lượng cứu hộ đang đào, khoan hầm, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chia sẻ nhiều thông tin khả quan về tiến độ giải cứu 12 công nhân mắc kẹt trong hầm.
Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, vẻ mặt lạc quan nhiều hơn so với những ngày đầu đầy căng thẳng, cho biết: “Qua khảo sát trực tiếp bên trong hiện trường, với tiến độ khẩn trương và gặp nhiều thuận lợi như đang diễn ra thì có thể trong khuya nay (19/12) hoặc chậm nhất là sớm sáng mai sẽ tiếp cận với nhóm công nhân bị mắc kẹt...”.
Người đứng đầu tỉnh Lâm Đồng thông tin thêm, hiện mực nước trong hầm, nơi 12 công nhân bị mắc kẹt đã được rút hết ra ngoài và các nạn nhân đã có thể đi lại thoải mái trong hầm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng thông tin: “Đến 15h30, lực lượng cứu hộ đã đào được gần 16m ngách hầm bên phải đã. Nếu không có trở ngại gì, sáng sớm mai, lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận các nạn nhân”.
14h: Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo công tác diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn.
Lực lượng tham gia gồm cảnh sát cơ động công an tỉnh Lâm Đồng, lực lượng cảnh sát PCCC, cứu hộ, cứu nạn công an Lâm Đồng và công an TP HCM, ngành y tế Lâm Đồng. Tình huống giả định được đặt ra là khi các nạn nhân được chuyển ra khỏi vị trí mắt kẹt, các lực lượng sẽ đưa lên cáng, đưa ra khỏi đường hầm, lực lượng y tế đã trực chờ sẳn ở bên ngoài, tiến hành các công tác sơ cứu tại chỗ.
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn chỉ đạo, công tác cứu hộ, sơ cứu các nạn nhân sau khi được đưa ra khỏi đường hầm phải khẩn trương, tuyệt đối không được xảy ra bất cứ sơ suất nào.
 Diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn tại khu vực hiện trường.

 
Trong một diễn biến khác, theo lực lượng cứu hộ, công tác đào hai đường hầm để giải cứu các nạn nhân từ phía trước đường hầm đang hết sức thuận lợi. Hiện đã đào tới địa chất tương đối mềm nên khối lượng đất đá chuyển ra nhiều hơn.
Tại mũi khoan của đường hầm phía sau do Công ty địa ốc Đà Lạt thực hiện, tuy đã khoan thông nhưng vẫn để hoạt động bình thường nhằm ngăn chặn tình trạng đất lở. Hiện nước trong đường hầm, nơi các nạn nhân mắc kẹt không chảy ra. Lực lượng chức năng khẳng định mực nước trong hầm đã dưới 80cm do mũi khoan này cao hơn mặt hầm 80cm.
10h30: Nhiều thông tin vô cùng khả quan từ hiện trường cho biết: “Đội công binh đã cho nổ mìn công phá thành công khối đá nghẽn ở ngách hầm bên phải và đã tiến sâu vào trong hơn 15m. Trong khi đó việc thi công khoan, đào ngách hầm bên trái của công nhân Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cũng tiến triển hết sức thuận lợi, chưa gặp phải chướng ngại nào và đã hoàn thành hơn 8m. Như vậy với độ dày chưa đến 30m (theo ước tính), chỉ còn hơn 10m nữa lực lượng cứu hộ sẽ khoan vào đến vị trí 12 công nhân đang gặp nạn.
 Đồ họa phương án cứu hộ các lực lượng đang thực hiện tại hiện trường và tất cả đang diễn ra theo hướng tích cực, thuận lợi.Ngọc Diệp thực hiện.
Trong diễn biến khác, mũi khoan trên đỉnh đồi (vị trí cung cấp dưỡng khí, tiếp tế quần áo, dinh dưỡng, thuốc men cho các nạn nhân) đã được đào sâu khoảng 20m và chỉ khoảng trên dưới 10m sẽ đến được vị trí các nạn nhân.
 Nước trong hầm đang được rút ra.
Song song với những việc trên, lực lượng cứu hộ-cứu nạn cảnh sát PCCC TP HCM đã khoan, đặt thành công ống thép có đường kính phi 10 và đã giúp thoát nước từ trong hầm ra ngoài tương đối tốt.
9h30: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đã tạo điều kiện cho thân nhân được vào nói chuyện qua ống với các nạn nhân để động viên tinh thần. Người thân đã chấn an các nạn nhân rằng mọi người hãy an tâm, cố giữ gìn sức khỏe thật tốt; bên ngoài nhiều lực lượng như Bộ quốc phòng, Bộ Tư lệnh công binh, công an các tỉnh thành; các đội cứu hộ chuyên nghiệp từ nhiều địa phương trên cả nước đang có mặt để hết sức mình sớm đưa tất cả ra ngoài.
Lúc này, lực lượng cứu hộ cũng đã đưa dòng điện 3 pha vào phía trong hầm, hướng dẫn các nạn nhân khởi động máy hút nước có bên trong để bơm nước ra ngoài.
8h30 sáng nay (19/12), lực lượng cứu hộ đã khoan thành công lỗ từ cửa xả sau hầm thủy điện. 
Sau khi khoan thành công lỗ này, việc bơm nước ra khỏi vị trí các nạn nhân bị cô lập sẽ thực hiện dễ dàng.
Thông tin trên được đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh xác nhận. Đại tá Hùng cho biết thêm, sau khi mũi khoan này được khoan thành công và nước được bơm ra, trong hầm sẽ thoáng khí.
Trước đó, vào thời điểm 7h sáng 19/12, Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ cho biết: “Đến thời điểm này, các phương án cứu hộ đang thực hiện đều rất khả quan và dự kiến trong sáng nay, mũi khoan ở khu vực cửa xả sẽ thông đến vị trí 12 nạn nhân đang bị mắc kẹt. Với lỗ thông này, việc tiếp tế quần áo, các chất dinh dưỡng, thuốc men, vật dụng có kích thước lớn… cho các nạn nhân sẽ được thực hiện.
7h30, Đại tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng phòng tác chiến Bộ Tư lệnh Công binh cho biết: “Đường hầm cứu nạn đầu tiên đã đào hơn 15m, đường thứ 2 hơn 10m. Thông tin từ các nạn nhân cho biết sức khỏe của tất cả đang bình thường, ổn định”.
Dưới đây là một số hình ảnh tại hiện trường vụ giải cứu các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng sáng 19/12.
 Các lực lượng cứu hộ làm việc suốt ngày đêm không ngơi nghỉ để sớm tiếp cận, cứu các nạn nhân.

 


Vũ Sơn - Khắc Lịch

Bình luận(4)

Minh Hiền

trần lê thảo nguyên

cám ơn các ban ngành và các nhà chức trách đã ra sức cứu những cô chú anh chị công nhân trong vụ sập hầm ra ngoài...cháu và bố cháu thực sự xúc động khi nghe được tin này...chúc các cô chú anh chị mau bình phục và trở về sum họp bên gia đình yêu dấu để chào đón năm mới đang đến gần... -khán giả ở daklak-

Minh Hiền

Nguyễn Văn Hải

Hoan hô! công tác cứu hộ thực hiện quá tích cực, nhiệt tình. Công việc cứu nạn này sẽ được cả thế giới ghi nhận. Cảm ơn .

Minh Hiền

TâyNguyen

12 người đã được cứu. Cảm ơn lực lượng cứu hộ!

Minh Hiền

Mai Văn Thử

Cầu mong cho công tác cứu hộ thuận tiện. Tôi muốn gửi lời chúc đến 12 đồng bào: bình tĩnh - tin tưởng vào nhà nước - cả nước đang dõi theo sự kiên cường của các ban. Chúng ta sẽ thành công.