Sập giàn giáo kinh hoàng tại Formosa Hà Tĩnh: 13 người chết (*)

Google News

(Kiến Thức) - 16h chiều nay, công tác tìm kiếm nạn nhân vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh đã được dừng lại. Không phát hiện thêm nạn nhân tử vong.

16h: Trao đổi với Phóng viên ông Võ Ngọc Hải – Chỉ huy trưởng bộ đôi biên phòng Hà Tĩnh cho biết: Hiện tại công tác tìm kiếm đã được dừng và số người tử vong là 13 người (không phải 17 người như thông tin trước đó), 28 người khác bị thương. 

Theo ghi nhận của PV Kiến Thức những lực lượng tìm kiếm đã rời khỏi hiện trường. Cùng thời gian trên công tác điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn cũng đang được khẩn trương tiến hành. Đại tá Nguyễn Văn An – Phó giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với công tác cứu hộ, lực lượng chức năng cũng tiến hành bảo vệ hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc”.
13h: Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi Bệnh viện Bạch Mai đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, phối hợp hỗ trợ xử trí, cứu chữa người bị nạn, nhằm bảo đảm việc cứu chữa được kịp thời và có hiệu quả cao nhất trong vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh.
Theo nội dung công văn, thông tin ban đầu từ Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo qua đường dây nóng, vụ tai nạn đã làm 17 người tử vong, 24 người bị thương. Bộ Y tế đã điều động một đội cấp cứu của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức ngay trong đêm 25/03/2015 vào hỗ trợ, Sở Y tế đã điều động Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận cấp cứu người bị tai nạn.
Clip công tác cứu hộ vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh:
12h08: Trong cuộc họp nhanh sáng nay với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, phía Công ty Samsung T&C đã đồng ý hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình mỗi nạn nhân bị tử vong.
Trưởng Ban quản lý Các khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình có các nạn nhân tử vong. Đồng thời phía lãnh đạo tỉnh cũng hứa nỗ lực hết sức mình khắc phục hậu quả cứu chữa các công nhân gặp nạn.
Qua lời kể của nhiều công nhân may mắn thoát chết, họ cho biết đã cảm thấy toàn bộ giàn giáo rung lắc rất mạnh và rất lo sợ trước khi giàn giáo đổ sập. Tuy nhiên, khi phản ánh thì chỉ huy công trường vẫn cho công nhân tiếp tục làm việc mà không hề có bất kỳ biện pháp nào để kiểm tra an toàn của hệ thống giàn giáo.
12h02: Đại tá Vũ Thế Chiến cho biết thêm, chiều nay Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ đến hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, đồng thời tổ chức họp báo về vụ việc.
 PV Kiến Thức tường thuật trực tiếp tại hiện trường vụ tai nạn.
11h25: Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, Đại tá Vũ Thế Chiến - Phó Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng, kiêm Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, hiện tại con số nạn nhân thiệt mạng đã được tìm thấy là 13, con số nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viên là 28. 
Các lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn bị mắc kẹt lại dưới đống đổ nát. 
10h45: Hàng trăm chiến sĩ thuộc đơn vị bộ đội tỉnh Hà Tĩnh được điều động vào hiện trường để chi viện cho lực lượng tại chỗ.
10h11: Sau nhiều nỗ lực, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể công nhân thứ 13 thiệt mạng ra ngoài. 
Về phần nạn nhân thứ 14 hiện vẫn chưa được tìm thấy. 
Ảnh lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân vừa tìm được ra xe cứu thương.
 Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới - Phó tham mưu trưởng Quân khu 4 cùng với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường.
10h05: Theo phóng viên Kiến Thức tại hiện trường vụ việc, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 2 thi thể công nhân khác đã tử vong. 
Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để đưa thi thể công nhân tử vong ra khỏi đống đổ nát.
 Công tác cứu hộ đang diễn ra hết sức khẩn trương.
 Hàng tấn sắt thép nằm chồng chất lên nhau.

8h45: Thiếu tá Võ Tá Nguyên- Trạm trưởng biên phòng cửa khẩu cảng Sơn Dương cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đang trên đường vào hiện trường.
Hiện Hà Tĩnh đang có mưa lớn nhưng lực lượng cứu hộ vẫn khẩn trương làm hết sức mình với hi vọng có thể tìm được các nạn nhân mắc kẹt còn sống sót.
8h: Theo các công nhân tham gia giải cứu, đã nhìn thấy hai xác nạn nhân nhưng vì khối lượng sắt thép quá lớn vẫn chưa thể tiếp cận.
7h40: Hiện một trong 14 nạn nhân tử vong đã được gia đình đưa về quê ở Nghệ An để an táng.
Ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh hỗ trợ bước đầu đối với các gia đình nạn nhân theo mức 3 triệu đồng/nạn nhân tử vong, 2 triệu đồng/nạn nhân bị thương.
7h: Theo phóng viên VTV tại hiện trường, cho tới thời điểm này vẫn còn 2 thi thể bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để giải phóng đám sắt khổng lồ. 
6h30 (ngày 26/3): Các công nhân bị thương cho biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, cách đó 1 tiếng đã có rung lắc mạnh trên giàn giáo. Một số công nhân đã báo với tư vấn giám sát người Hàn Quốc, tuy nhiên họ được yêu cầu là quay trở lại làm việc.
 Hiện trường vụ việc sáng nay.
Theo thông tin từ báo Hà Tĩnh, vụ sập giàn giáo kinh hoàng tại Formosa Hà Tĩnh xảy ra khoảng 19h tối 25/3. Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra khi công nhân nhà thầu Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc) đang lắp ráp giàn giáo đổ trụ bê tông có chiều cao 30m.
PV báo Tiền Phong có mặt tại hiện trường thông tin, khi tai nạn xảy ra, có hơn 50 công nhân đang làm việc tại đây, đa số là công nhân Việt Nam tăng ca, không có người nước ngoài.
Sạp giàn giáo kinh hoàng tại Formosa Hà Tĩnh, 39 nguòi thuong vong
Hiện trường vụ sập giàn giáo kinh hoàng tại Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Tiền Phong. 
Tính đến 0h ngày 26/3, thông tin trên Tuổi Trẻ cho hay đã có ít nhất 13 người chết, hàng chục người bị thương từ vụ tai nạn. Đến 0h15, thông tin từ báo Thanh Niên, con số người tử vong đã lên tới 14 người. Số lượng công nhân bị thương được đưa vào BVĐK huyện Kỳ Anh ngày một đông. Những ca nặng được xe cứu thương đưa ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chữa trị.
Trả lời báo Thanh Niên, Thượng úy Nguyễn Huy Tăng, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, người đang có mặt tại hiện trường cho biết còn khoảng 100 công nhân đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Được biết, tất cả số công nhân thiệt mạng và bị thương đều là người Việt Nam đang thi công tại hạng mục do Công ty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) đảm nhận thuộc dự án do Công ty cổ phần Samsung C&T (thuộc Tập đoàn Samsung) làm chủ đầu tư.
Hiện các lực lượng chức năng đang cố gắng giải cứu những người mắc kẹt.
Sạp giàn giáo kinh hoàng tại Formosa Hà Tĩnh, 39 nguòi thuong vong-Hinh-2
 Các nạn nhân nặng đang được đưa tới BV  Đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.
Ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường cho biết, tỉnh đã huy động lực lượng công an, biên phòng cùng tất cả công nhân có mặt tại công trình với tổng cộng khoảng 500 người tham gia cứu hộ.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh - Nguyễn Tuấn cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, ngành đã huy động 100% phương tiện cấp cứu của Bệnh viện tỉnh và các bệnh viện: TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, Trung tâm cấp cứu 115 cùng các y, bác sỹ cùng 150 học sinh trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đến hiện trường và cơ sở y tế để cấp cứu cho các bệnh nhân.
Danh sách 13 nạn nhân tử vong: 
1: Nguyễn Văn Chiến sinh năm 1987 ở Bố Trạch, Quảng Bình
2: Nguyễn Văn Dũng sinh năm 1982 ở Bố Trạch, Quảng Bình
3: Nguyễn Văn Bảo sinh 1983 ở Bố Trạch, Quảng Bình
4: Nguyễn Văn Khang sinh 1973 ở Hòa Bình
5: Lâm Hữu Chính sinh 1978 ở Diễn Châu, Nghệ An
6: Trương Đình Tuấn sinh 1967 ở Quảng Ninh, Quảng Bình
7: Nguyễn Xuân Hùng sinh 1986 ở Diễn Châu, Nghệ An
8: Phạm Công Sơn sinh 1981 ở Yên Thành, Nghệ An
9: Trần Anh Hoàn sinh 1987 ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh
10: Nguyễn Văn Lịch sinh 1987 ở Quảng Bình
11: Bùi Văn Hoàn sinh 1967 ở Hà Trung - Thanh Hóa
12: Dương Văn Bảo sinh 1987 ở Quảng Xuân, Quảng Trạch, Quảng Bình
13: Trần Công Minh chưa rõ năm sinh ở Quảng Tiên, Quảng Trạch, Quảng Bình
Clip cấp cứu nạn nhân: (nguồn Tiền Phong)
Dự án Formosa là tổ hợp dự án bao gồm các hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 30.000 tấn và nhà máy nhiệt điện công suất 2.100 MW, trong đó quy mô nhà máy thép giai đoạn 1 đạt trên 7 triệu tấn phôi thép/năm. Formosa đã cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 3 lò cao với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm, có 13 cầu cảng đi vào hoạt động và năm 2017 sẽ hoàn chỉnh 32 cầu cảng, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của nhà máy gang thép này.
Dự án có tổng diện tích hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt đất và mặt biển (cảng Sơn Dương), tổng số tiền cho thuê đất, mặt nước trong thời gian 70 năm là khoảng hơn 96 tỉ đồng. Để phục vụ cho dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 2.000 ha đất, với gần 3.000 hộ thuộc 9 xã của H.Kỳ Anh.
Tính đến tháng 12/2014, có tổng cộng khoảng 40.000 lao động đang làm việc tại dự án Formosa, trong đó có gần 7.000 người nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tạm trú, chủ yếu là lao động Trung Quốc với 5.659 người.

Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)