Sắp công bố kết luận kiểm toán dự án BOT Cai Lậy

Google News

Kiểm toán Nhà nước sẽ công bố kết luận kiểm toán 24 dự án BOT giao thông vào tháng 9, trong đó có dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Ngày 21/8, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết Kiểm toán Nhà nước đã kết thúc kiểm toán thêm 24 dự án BOT giao thông.
Kết quả kiểm toán đã giảm trừ thời gian thu phí 62,8 năm đối với 24 dự án này. Đáng chú ý, trong đợt công bố này sẽ có cả những trạm như BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang khiến dự luận bức xúc.
Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, 24 báo cáo kiểm toán sẽ được công bố trong 1 tháng nữa. Nhìn chung các dự án lần này vẫn vi phạm các lỗi quen thuộc như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu chưa đủ năng lực và kinh nghiệm, vị trí đặt trạm chưa hợp lý...
Trong lần này, Kiểm toán Nhà nước sẽ nhấn mạnh đến việc tăng cường công khai, minh bạch các dự án BOT. Việc quyết toán phải thực hiện sớm, tính toán doanh thu, chi phí chính xác để có thời gian thu phí một cách đúng đắn nhất để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, người dân và nhà nước.
Sap cong bo ket luan kiem toan du an BOT Cai Lay
 Sẽ công bố kết luận Kiểm toán Nhà nước về dự án BOT Cai Lậy trong tháng tới. Ảnh: Việt Tường.
“Những sai sót về doanh thu, chi phí đầu tư, chất lượng công trình… là những thứ đang tồn tại, phải hoàn thiện lại để giai đoạn sắp tới thu hút BOT tốt hơn”, ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.
Về thời điểm kiểm toán bị cho là muộn, ông Hồ Đức Phớc cho biết Kiểm toán Nhà nước đã vào sớm nhất trong các cơ quan thanh tra, kiểm tra.
Ông khẳng định riêng doanh thu phải kiểm toán trên hiện trường, phải xác định lưu lượng xe cộ qua lại trên thực địa, từ đó mới tính được doanh thu có sát thực tiễn hay không, mới xác định được thời hạn thu hồi vốn bao lâu.
Trước đó, báo cáo kiểm toán 2016 của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều bất cập sau khi kiểm toán 27 dự án BOT.
Các bất cập chủ yếu liên quan đến quá trình đầu tư, công tác quản lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT còn bộc lộ nhược điểm, sai phạm, tùy tiện, lãng phí, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, bất cập còn thể hiện ở chỗ dự án BOT chưa có tiêu chí lựa chọn dự án, chủ yếu chỉ định nhà đầu tư, không thực hiện đấu thầu
Kết quả kiểm toán 27 dự án năm trước đã giảm trừ được hơn 107 năm thu phí. Trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày (dự án công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1488-Km1525, tỉnh Khánh Hòa).
Theo Văn Chương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)