Sai phạm đất đai Đồng Tâm: Các bị can khó kháng cáo

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Trương Quốc Hòe quyền kháng cáo pháp luật không hạn chế, tuy nhiên căn cứ để các bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm trong vụ án này lại là một vấn đề.

TAND TP Hà Nội cho biết, ngày mai (27/11) sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm các cựu cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) trong vụ án vi phạm quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm. Trước đó, theo dự kiến ngày 14/11 phiên tòa xét xử phúc thẩm sẽ diễn ra nhưng một số bị cáo đã đề nghị hoãn để có thời gian mời luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Tối ngày 26/11, trao đổi với PV Kiến Thức trước giờ xét xử thẩm các cựu cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, luật sư Trương Quốc Hòe (Văn Phòng Luật Sư Interla – Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Quyền kháng cáo pháp luật không hạn chế. Tuy nhiên các căn cứ để các bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm trong vụ án này lại là một vấn đề.
Sai pham dat dai Dong Tam: Cac bi can kho khang cao
 Luật sư Trương Quốc Hòe.
Luật sư Hòe bày tỏ: Trong phiên xét xử phúc thẩm ngày mai, TAND TP Hà Nội sẽ xem xét kỹ lưỡng. Căn cứ để chấp nhận cho các bị cáo kháng cáo sẽ là rất khó vì Công an Hà Nội đã có quyết định khởi tố vụ án liên quan đến  người dân Đồng Tâm và đến bây giờ vụ án chưa kết thúc. Hành vi của những người có chức vụ ở xã Đồng Tâm là buông lỏng quản lý đất đai, có những hành vi liên quan đến quản lý đất đai gây mất an ninh trật tự, hậu quả nghiêm trọng.
Trong phiên phúc thẩm ngày mai, nếu Tòa án xem xét xét xử mà tội danh của các bị cáo lại liên quan đến vụ án cơ quan công an đang khởi tố đối với một số công dân ở Đồng Tâm, có thể Tòa án sẽ hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.
Nếu các bị cáo không liên quan hoặc có liên quan nhưng không làm thay đổi tính chất, cũng như bản chất của vụ án, thì Tòa án vẫn xem xét giải quyết theo yêu cầu kháng cáo của các bị cáo. Trường hợp, không có gì thay đổi, Tòa án có thể bác kháng cáo.
Được biết, HĐXX phiên tòa phúc thẩm ngày mai (27/11), sẽ gồm 3 thẩm phán, do thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội làm chủ tọa; Kiểm sát viên Nguyễn Minh Hải - Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa.
Sai pham dat dai Dong Tam: Cac bi can kho khang cao-Hinh-2
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Tại phiên tòa sơ thẩm, xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo, Hội đồng xét xử đã công bố bản án đối với các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Nguyễn Văn Sơn (SN 1958, nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm): 30 tháng tù; Lê Đình Thuần (SN 1956, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm): 42 tháng tù; Nguyễn Xuân Trường (SN 1959, nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm): 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Tiến Triển (SN 1954, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm): 30 tháng tù; Nguyễn Văn Bột (SN 1955, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm): 18 tháng tù treo; Nguyễn Văn Đức (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm): 30 tháng tù; Bùi Văn Dũng (SN 1958, nguyên Trưởng ban tài chính xã Đồng Tâm): 30 tháng tù; Bùi Văn Hồng (SN 1958, nguyên xã đội trưởng): 30 tháng tù; Nguyễn Văn Minh (SN 1960, nguyên Trưởng Công an xã Đồng Tâm): 24 tháng tù; Nguyễn Văn Khang (SN 1965, nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm): 24 tháng tù.
Đối với nhóm nhóm bị cáo truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Phạm Hữu Sách (SN 1965, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Đức): 24 tháng tù cho hưởng án treo; Đinh Văn Dũng (SN 1959, nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện: 30 tháng tù; Bạch Văn Đông (SN 1974, nguyên Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện): 30 tháng tù; Trần Trung Tấn (SN 1975, cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện): 20 tháng tù treo.
Sau bản án sơ thẩm, ngày 30/8, 10 người trong số 14 bị cáo nguyên là lãnh đạo xã Đồng Tâm và cựu lãnh đạo huyện Mỹ Đức đã có đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức) kháng cáo, cho rằng bản thân không phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên.
Đối với 9 bị cáo khác cùng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án mà TAND huyện Mỹ Đức tuyên ở cấp sơ thẩm quá nặng. Các bị cáo gồm: Lê Đình Thuần; Nguyễn Tiến Triển; Nguyễn Văn Đức; Bùi Văn Dũng; Bùi Văn Hồng; Nguyễn Văn Minh; Nguyễn Văn Khang; Đinh Văn Dũng và Bạch Văn Đông.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)