Rất khó cấm bán bia rượu sau 22h?

Google News

Dự thảo cấm bán rượu bia sau 22 giờ của Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã vấp phải rất nhiều băn khoăn từ xã hội...

Không chỉ vậy, có những phản ứng đáng tiếc ở khu phố Tây, quận 1, TP.HCM. Rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự thảo trên...
Sẽ có nhiều thành phố... ngủ
Ngày 21.7, trên mạng Internet lan truyền đoạn phim về bức xúc của dân ở khu phố Tây, quận 1, TP.HCM về dự thảo cấm bán bia sau 22h của Bộ Y tế. Theo đó, người kinh doanh quán ăn có bia không đồng tình với dự thảo trên đã ra đường biểu thị phản ứng. Nghiêm trọng hơn, nhiều du khách nước ngoài cùng tham gia để phản đối việc cấm bán bia sau 22h. Dù rằng, quy định này chỉ mới nằm trong dự thảo.
TP.HCM là một đô thị năng động, thu hút nhiều khách du lịch. Bia là một sản phẩm rất thu hút du khách.
Rất nhanh sau những hoạt động đó, lực lượng công an phải có mặt để lập lại trật tự. Tuy nhiên, dư âm của quy định này vẫn còn âm ỉ trong tâm tư nhiều người.
Ngày 23.7, phóng viên Dân Việt đã đi qua nhiều con đường như Bùi Viện, Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi... thuộc địa bàn quận 1, nơi được gắn liền với tên gọi phố Tây để ghi nhận thực tế. Anh Andrew, một du khách đến từ Úc cho biết, cá nhân anh thấy quy định trên là thiếu tính thực tế; bởi lẽ, TP.HCM là nơi hấp dẫn du khách vì “đây là thành phố không ngủ”.
“Ở Sài Gòn, thú vị nhất là ngồi một mình bên ly bia và ngắm phố phường vào ban đêm, vì ban ngày rất nhiều xe cộ ồn ào. Tôi nói thức đêm vì khách nước ngoài lệch múi giờ rất khó ngủ. Bia là thứ đồ uống quen thuộc để tận hưởng bầu không khí dễ thương đó. Nếu cấm bán sau 22h, chúng tôi không biết phải làm gì”, anh Andrew nói.
Cùng quan điểm với anh Andrew, ông Kendra, 65 tuổi, người Mỹ nói thêm: “Rất nhiều nước cũng cấm bán bia sau 22h, ví dụ như quốc gia láng giềng của các bạn là Malaysia. Với đất nước có cộng đồng Hồi giáo đông, người ta không khuyến khích rượu bia. Ở Malaysia cũng vậy, nhưng tôi vẫn có thể nhâm nhi bia ở phố Tàu của Kuala Lumpur. Tôi nghĩ nếu quy định của Bộ Y tế Việt Nam thành hiện thực thì nên trừ các khu du lịch ra. Nếu Nha Trang, Vũng Tàu, TP.HCM đều phải ngưng bán bia sau 22h thì các đô thị này sẽ là thành phố ngủ sớm”.
Dễ phát sinh tiêu cực
Là một đầu bếp nổi tiếng thế giới, anh Võ Quốc, chủ nhà hàng Tôm Tép ở quận 1 bày tỏ quan điểm về dự thảo trên bằng cách nói gọn: “Việc này khó như "hái sao trên trời", bởi rất khó khả thi và dễ phát sinh tiêu cực”.
Theo đầu bếp Võ Quốc, khách nước ngoài và cả người Việt Nam rất thích ngồi đến khuya ở Sài Gòn để ngắm phố và tìm những trải nghiệm riêng. Cuộc sống phố thị về đêm bên ly bia và món ăn ngon là điều thú vị mà một nơi như TP.HCM dễ dàng đem lại. Nếu thiếu “chất men” này thì sản phẩm du lịch của Sài Gòn sẽ nhạt đi rất nhiều.
Ngoài ra, khi quy định cấm bán bia sau 22h thành hiện thực sẽ dễ phát sinh tiêu cực. Bởi lẽ, nếu chủ quán chấp hành thì mất lòng khách, còn ngược lại thì vi phạm pháp luật. Khi đó, để đảm bảo doanh số, giảm áp lực về thuế, chủ quán sẽ không ngần ngại “chung chi” để được kinh doanh bia.
“Vì từng tham gia nhiều cuộc thi nấu ăn ở nước ngoài, tôi có biết một số nước có quy định tương tự, nhưng với đặc thù Việt Nam rất khó thực hiện. Giả sử, người ta mua một lượng bia lớn từ 21h55 rồi uống nó lúc sau 22h thì cơ quan quản lý khó làm gì được. Về góc độ vi phạm pháp luật giao thông hay bạo lực gia đình, giết người... do tác động của bia rượu thì hiện nay các vấn đề này đã có luật giao thông, luật hình sự điều chỉnh. Chế tài hay hình phạt cho các hành vi trên cũng đã rất rõ ràng”, đầu bếp Võ Quốc nói.
Trao đổi thêm với PV, anh Trường Thịnh, quản lý câu lạc bộ bida ở quận 1 cũng nói quy định trên rất bất cập.
Theo anh Thịnh, khách đến bida thường chơi sau 22h và ở mỗi ván thi đấu họ thích uống bia cho vui. “Ở câu lạc bộ bida tôi đang làm việc có nhiều khách nước ngoài vào chơi snoocker (bi-da lỗ - PV). Mỗi tháng chúng tôi phải đảm bảo doanh số để đóng thuế, nhưng nếu không được bán bia sau 22h thì việc kinh doanh rất ảnh hưởng. Nói khác đi, chúng tôi sẽ rất khó khăn vì không có khách”.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)