Quảng Ninh-Hải Phòng khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới đang đổ bộ

Google News

(Kiến Thức) - Các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng đang khẩn trương thực hiện công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới đổ bộ trong trưa và chiều nay (25/9).

Áp thấp nhiệt đới đang ở ngay trên vùng biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Dự kiến, khoảng trưa và chiều nay (25/9) áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng với sức gió cấp 6, giật cấp 8, sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.
Để chủ động ứng phó với ATNĐ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình trong đó chỉ đạo tạm ngừng các hoạt động giao thông trên biển, du lịch trên đảo, ven bờ và tring đất liền; kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; kiên quyết ngăn chặn không để tàu thuyền, phương tiện vận tải đường thủy nội địa, phà, đò, lồng bè đã vào nơi tránh trú hoạt động trong thời gian có ATNĐ, tuyệt đối không để người dân trên lồng, bè, chòi canh, tàu thuyền; rà soát các phương án đảm bảo an toàn, chống ngập úng cho các khu đô thị, hầm lò khai thác khoáng sản…
Quang Ninh-Hai Phong khan truong ung pho ap thap nhiet doi dang do bo
ATNĐ đang đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng. 
Tại Hải Phòng: Sáng 25/9, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng – Nguyễn Văn Tùng đã ban hành Công điện khẩn, gửi các Sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.
Trong đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi neo đậu an toàn, di chuyển lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn, quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thuỷ sản, tàu du lịch, tàu vận tải.
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động xác định thời điểm để thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển.
Chủ động thực hiện các phương án phòng chống áp thấp nhiệt đới và ngập úng, phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, các khu nhà cũ yếu, các khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và trên các phương tiện đã về nơi neo đậu; Tổ chức chằng chống nhà ở, kho tàng, trường học, trụ sở cơ quan.
Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, tàu vận tải, tàu du lịch, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện,...
Tại Quảng Ninh, ngày 25/9, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Công văn số 7146/UBND-NLN3 chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới. Trong đó chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, khẩn trương sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho tuyền trưởng và chủ phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết thông tin, diễn biến của ATNĐ; hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi neo đậu tránh trú an toàn, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Quang Ninh-Hai Phong khan truong ung pho ap thap nhiet doi dang do bo-Hinh-2
 Sau cơn mưa lớn trưa ngày 25/9, nhiều tuyến phố TP Hải Dương bị ngập lụt.
Thông báo, tuyên truyền cho người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi có các biện pháp chằng chống và chủ động di chuyển vào nơi tránh trú an toàn; Thông tin đến các cấp chính quyền, đến tận tổ dân, khu phố và người dân bằng tất cả các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp phòng, chống và trú tránh an toàn, đặc biệt chuẩn bị sẵn sàng có các phương án sơ tán dân ở chân các bãi thải, khu vực có nguy cơ sạt lở, vùng trũng ngập lụt, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, các lán trại tại các công trường xây dựng...để đảm bảo an toàn; khẩn trương khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước các vùng trũng, khu vực có nguy cơ ngập lụt.
Sở GTVT Quảng Ninh chủ động phối hợp với các địa phương và các đơn vị kiểm tra và xử lý ngay các vị trí giao thông thường hay xảy ra ngập lụt để đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời, các điểm ta luy sạt lở để hạn chế thấp nhất đất đá sạt xuống đường gây tai nạn và ách tắc giao thông; các khu vực đường tràn, ngầm tràn phải có người canh gác và cảnh báo không cho người qua lại khi có mưa lũ, các khu vực bến cảng, bến tàu phải thực hiện chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền…
Đồng thời, yêu cầu Sở NN&PTNT kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi, có biện pháp gia cố các vị trí, khu vực xung yếu; chỉ đạo các Công ty TNHH MTV Thủy lợi thực hiện kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn cho các hồ, đập và nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.
Sở Xây dựng chủ động phối hợp với các địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát ngay các công trình xây dựng, thiết bị máy móc thi công, các khu vực nhà xuống cấp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, đặc biệt khi hết giờ tan học tại trường nếu có mưa lớn, gió mạnh, ngập lụt phải có phương án quản lý học sinh tại trường, chỉ cho học sinh về nhà khi đảm bảo các điều kiện an toàn.
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản VN và Tổng Công ty Đông Bắc và các địa phương triển khai các phương án đảm bảo an toàn đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở, bến tàu, cầu cảng, nơi sản xuất, chủ động sơ tán, di chuyển người và thiết bị vào nơi trú tránh an toàn để tránh thiệt hại.
Thời điểm trưa ngày 25/9, tại Hải Dương đã có mưa lớn khiến nhiều tuyến phố chìm trong nước. Tại Hải Phòng đã có mưa lớn. Đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) và Cô Tô (Quảng Ninh) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Tỉnh Quảng Ninh đã dừng hoạt động của các tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long, các tuyến du lịch đảo, trong đó có đảo Cô Tô từ sáng 25/9.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)