Quảng Ninh đình chỉ nhà máy gạch Kim Sơn gây ô nhiễm môi trường

Google News

(Kiến Thức) - UBND tỉnh Quảng Ninh tạm dừng hoạt động Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn do có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Tạm dừng hoạt động do xả thải gây ô nhiễm môi trường
Ngày 27/2/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành ban hành Văn bản số 1149/UBND-CN về việc “Tạm dừng hoạt động của Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp tại phường Kim Sơn, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn”.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tạm dừng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường của nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn.
Quang Ninh dinh chi nha may gach Kim Son gay o nhiem moi truong
 Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn bị tạm dừng hoạt động do xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Văn bản 1149/UBND-CN, UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: “Tạm dừng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp tại phường Kim Sơn, TX Đông Triều của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn. Lý do hoạt động của nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn đã xả thải, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực”.
Quang Ninh dinh chi nha may gach Kim Son gay o nhiem moi truong-Hinh-2
 Bãi chứa nguyên liệu của nhà máy gạch.
UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn triển khai thực hiện ngay các biện pháp khắc phục theo yêu cầu của Biên bản kiểm tra ngày 21/2 của Đoàn kiểm tra liên ngành. Sau khi khắc phục sự cố nêu trên, Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn có trách nhiệm báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND TX Đông Triều kiểm tra, xác nhận cụ thể (có sự chứng kiến của nhân dân địa phương bằng biên bản cụ thể). UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ xem xét cho phép hoạt động trở lại đối với doanh nghiệp sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất với UBND TX Đông Triều có báo cáo xác nhận và đề xuất cho hoạt động trở lại.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở TN&MT chủ trì cùng UBND TX Đông Triều kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về việc công ty tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật, theo báo cáo của Sở TN&MT diện tích là 4.514m2 từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.
Trước đó, ngày 21/2/2017, biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở TN&MT Quảng Ninh, UBND Thị xã Đông Triều, UBND phường Kim Sơn... nêu rõ: “Chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định, chưa có báo cáo giám sát môi trường định kỳ và báo cáo định kỳ về công tác quản lý chất thải nguy hại theo quy định. Công ty thực hiện báo cáo quan trắc môi trường 1 lần/năm chưa đúng với tần suất giám sát theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt... Vị trí bãi chứa nguyên liệu bố trí không đúng quy hoạch đã được phê duyệt, chưa có biện pháp thu gom nước chảy tràn bề mặt và khu vực bãi nguyên liệu. Không có hệ thống phun sương dập bụi tại khu vực dỡ sản phẩm, không có hệ thống phun nước dập bụi và xử lý khí thải tại ống khói trước khi thải ra môi trường. Đối với chất thải nguy hại, năm 2016, công ty thực hiện một đợt chuyển giao chất thải nguy hại vào 6/7/2016 cho Công ty TNHH TMDV Toàn Thắng với tổng số lượng 304kg, từ đó đến nay, công ty chưa thực hiện chuyển giao chất thải nguy hại với đơn vị chức năng, chất thải nguy hại vẫn được lưu giữ tại đơn vị. Công ty tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp đối với hai thửa đất có diện tích 1.796m2 và 2.718m2 từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp".
Tại văn bản số 857/TNMT-TTr ngày 23/2/2017, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: “Thanh tra Sở TN-MT đã lập biên bản vi phạm hành chính và đang hoàn thành thủ tục trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt theo quy định về các hành vi như không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định, thực hiện không đúng một trong các báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động về môi trường. Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất...”.
Doanh nghiệp phản ứng trước “lệnh tạm đình chỉ”
Liên quan sự việc trên, ông Trần Đức Cường - Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn - cho biết, việc UBND tỉnh Quảng Ninh tạm dừng hoạt động của công ty là quá nặng, khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, cuộc sống của hơn 200 công nhân gặp nhiều khó khăn.
“Từ tháng 7/2013, chúng tôi đưa nhà máy vào hoạt động. Hiện nay, số lao động tại công ty là hơn 200 người với mức thu nhập 7 đến 9 triệu đồng/tháng. Quá trình hoạt động, chúng tôi đã và đang tiếp tục tập trung đầu tư hệ thống dây chuyền, vì thế một số thủ tục giấy tờ còn thiếu và chúng tôi đang hoàn thiện. Việc bị tạm dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng lớn đến công ty bởi chúng tôi đang phải vay vốn ngân hàng hơn 30 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn phải bồi thường toàn bộ các khách hàng, còn các hợp đồng đã ký bị chậm làm ảnh hưởng đến kinh tế cũng như uy tín của doanh nghiệp. Việc tạm dừng hoạt động của công ty kéo theo hàng trăm lao động không có công ăn việc làm, kéo theo thu nhập không có, đời sống nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng”, ông Trần Đức Cường cho biết.
Quang Ninh dinh chi nha may gach Kim Son gay o nhiem moi truong-Hinh-3
 Ông Trần Văn Đáng - PGĐ Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn - trao đổi với PV Kiến Thức.
“Nếu UBND tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện cho công ty hoàn thiện các văn bản mà đoàn kiểm tra nêu còn thiếu, phía công ty chỉ mất 15 ngày sẽ hoàn thành thủ tục các giấy tờ liên quan. Đến giờ phút này, công ty đã gần như hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ. Với vai trò là người đứng đầu công ty, tôi đề nghị UBND tỉnh phải xem xét lại cho thời gian cho doanh nghiệp vừa hoạt động sản xuất, vừa thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và hoàn thiện các hồ sơ liên quan.”, ông Trần Đức Cường nói.
Ông Trần Đức Cường cho hay: “Một số thông tin cho rằng người dân kiến nghị nhiều lần lên các cấp chính quyền là không chính xác. Bởi ngay trong biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, đại diện UBND phường Kim Sơn cũng khẳng định chỉ có một phản ánh ý kiến cử tri về nội dung ô nhiễm môi trường trên tuyến đường vận chuyển, UBND phường đã yêu cầu công ty xử lý và đến thời điểm này công ty đã khắc phục. Còn thông tin cho xã hội đen đến đe dọa người dân là hoàn toàn không đúng. Công ty chúng tôi không làm những việc như thế. Nhưng không hiểu sao chúng tôi lại bị tạm dừng hoạt động, như thế là quá nặng nề”.
Quang Ninh dinh chi nha may gach Kim Son gay o nhiem moi truong-Hinh-4
 
Quang Ninh dinh chi nha may gach Kim Son gay o nhiem moi truong-Hinh-5
 Quang cảnh nhà máy thời điểm sau khi bị tạm dừng hoạt động.
Ông Trần Văn Đáng - PGĐ Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn - cho biết: “Việc dừng hoạt động của nhà máy sẽ buộc chúng tôi phải dừng hoạt động của 2 tổ máy. Chỉ tính riêng chi phí sẽ làm cho công ty tiêu tốn mất hơn 2 tỷ đồng, mất 5 đến 70 goòng gach (mỗi goòng khoảng 6.000 viên gạch) làm bằng nhiên liệu cao. Tính như thế chi phí mất là 500 triệu phải làm gạch đó ra, chưa nói đến việc tiền trả công nhân trong vòng 15 ngày đốt phải nuôi 10 lao động. Khởi động như thế còn gây ra hiệu ứng có hoàn thiện hay sập lún goòng, không bén lửa sẽ trải dài theo, công suất cho lò chạy tốn kém phần điện năng. Ngoài ra, khi dừng lò, chất lượng sản phảm bị ảnh hưởng rất lớn, có tới hơn 20 goòng gạch bị gạch non và sống không cho thành phẩm được, mất khoảng 200 triệu đồng nữa. Hơn nữa là nỗi lo khi vay vốn ngân hàng hơn 30 tỷ, ngoài ra các hợp đồng, uy tín doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Một doanh nghiệp bị mấy cái lỗi như vậy thôi mà phải mất số tiền lớn không đáng như vậy là điều đáng buồn cho doanh nghiệp”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)