Quan tài diễu phố Quảng Ninh: Xác chết có nhiều bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Theo gia đình can phạm Nguyễn Văn Sửu, cái chết của nạn nhân có nhiều điều bất thường cần được các cơ quan chức năng xem xét làm rõ.

Nghi ngờ nạn nhân chết không phải do tự tử
Trưa 18/10, một số người thân của nạn nhân Nguyễn Văn Sửu cùng khoảng 200 người dân đã đưa quan tài anh này đến cổng trụ sở một số cơ quan của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) nhằm yêu cầu làm rõ cái chết của anh Sửu tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Móng Cái vào chiều 17/10. 
Gia đình anh Nguyễn Văn Sửu đã trần tình với PV Kiến Thức về việc họ mang quan tài anh Sửu diễu phố là do nghi ngờ cái chết của anh Sửu không phải do tự tử như phía công an thông báo. Đại diện gia đình nạn nhân cho biết, thi thể anh Sửu khi khám nghiệm tử thi có nhiều dấu vết bất thường cần làm rõ.
Gia đình anh Sửu trần tình lý do mang quan tài diễu phố.
Ông Nguyễn Chí Xuân (SN 1952, trú tại khu 1, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái, Quảng Ninh) cho biết: “Khoảng 20h15 tối 17/10, khi tôi đang ngồi uống nước ở nhà thì cán bộ công an phường Bình Ngọc đến bảo tôi ra UBND phường giúp họ chút việc. Khi tôi ra đến phường thì họ chở thẳng tôi cùng chị Đỗ Thị Quý (vợ anh Sửu) lên công an TP Móng Cái. Tại đây, có lãnh đạo công an TP Móng Cái, Viện kiểm sát nhân dân… họ thông báo cho tôi là anh Sửu đã treo cổ tự tử trong nhà tạm giữ. Lúc này chị Quý ngất đi do sốc, còn tôi bàng hoàng không tin đó là sự thật.
Khi tôi vào hiện trường nơi xảy ra vụ việc, tôi thấy anh Sửu treo cổ trong tư thế lơ lửng bằng miếng vải là ống quần kaki, chân cách mặt đất 5 đến 10 cm, trong phòng không có vật dụng gì có thể cắt ống quần. Công an nhờ 3 can phạm thắp hương, sau đó 3 can phạm này đã tháo xác anh Sửu xuống. Khi khám nghiệm tử thi, tôi thấy nhiều dấu hiệu bất thường như mồm anh Sửu thâm tím, má tóp lại, môi mím chặt, trên cổ có hai vết bầm tím bằng hai ngón tay. Đặc biệt, ở tay anh Sửu có máu, phần từ đùi trở xuống có những chấm máu tụ rất nhiều, phân rơi ra quần rất nhiều. Theo kinh nghiệm, người treo cổ tự tử phải lè lưỡi, mắt trợn, mặt sưng chứ không thể rơi phân như thế”.
Chị Đỗ Thị Quý, vợ anh Nguyễn Văn Sửu.
Chị Đỗ Thị Quý, vợ anh Sửu cho biết, chị băn khoăn bởi cách thông báo đến gia đình của cán bộ công an. “Vào lúc hơn 20h tối 17/10, tôi đang ở nhà thì cán bộ công an đến nhà bảo “Quý ơi đi xuống phường cho mấy anh gặp”. Khi đến nơi thì tôi thấy bác Xuân đã ở đó. Sau đó, họ đưa thẳng chúng tôi đến trụ sở Công an TP Móng Cái. Tại đây đã có đầy đủ các ban ngành. Họ thông báo chồng tôi treo cổ tự tử chết. Khi đó tôi bàng hoàng ngất đi không biết gì nữa. 
Điều tôi thấy bất thường nữa là trong gia đình tôi, ngoài tôi ra, còn mẹ, anh chị em ruột, con cái anh Sửu nhưng không ai được cơ quan công an báo tin để chứng kiến việc khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, khám nghiệm dấu vết trên thân thể và khám nghiệm tử thi anh Sửu. Phía công an lại báo tin và mời một ông bác họ không được gia đình ủy quyền để tham gia những vụ việc trên. Trong lúc tang gia bối rối, lúc đầu gia đình chưa nghĩ đến những nghi vấn đó. Việc hành xử như thế tôi thấy có gì rất mờ ám. Bởi theo thông tin từ báo chí, chồng tôi treo cổ chết từ 14h chiều hôm đó mà tại sao đến 20h hơn công an mới thông báo đến gia đình”, chị Quý thắc mắc.
Bi kịch từ phát súng tranh giành lãnh địa đánh bắt hải sản
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, gia đình Nguyễn Văn Sửu có 4 đứa con nhỏ, trên có mẹ già và một người anh trai thần kinh không ổn định. Cuộc sống gia đình rất khó khăn. Bản thân vợ chồng anh Sửu sống bằng nghề chài lưới để mưu sinh. Để bảo vệ lãnh địa đánh bắt cá, anh Sửu đã dùng súng hoa cải bắn người dẫn đến thương tích. 
Trưởng công an TP Móng Cái, đại tá Vũ Thế Vị cũng cho biết, can phạm Nguyễn Văn Sửu bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái tạm giữ hình sự 3 ngày từ 14/10 đến 17/10 để phục vụ công tác điều tra làm rõ việc dùng súng bắn vào bụng gây thương tích cho anh Phạm Văn Mạnh (SN 1988, trú tại khu 7, Phong Cốc, Quảng Yên, Quảng Ninh) tại khu vực biển thuộc phường Bình Ngọc, TP Móng Cái vào lúc 8h ngày 11/10.
Trưởng CA TP Móng Cái, Đại tá Vũ Thế Vị trao đổi với PV Kiến Thức.
Cụ thể, vào khoảng 9h ngày 11/10, công an TP Móng Cái nhận được tin báo anh Phạm Văn Mạnh đang ở trên tàu đánh bắt hải sản khu vực biển phường Bình Ngọc (TP Móng Cái) thì bị một số đối tượng đi bè mảng đến xua đuổi và dùng súng hoa cải bắn vào bụng gây thương tích. Ngay khi nhận được tin báo, công an TP Móng Cái đã phối hợp với viện KSND TP Móng Cái khám nghiệm hiện trường, điều tra thu thập chứng cứ. Quá trình rà soát các đối tượng nghi vấn, cơ quan điều tra đã tổ chức cho anh Mạnh nhận dạng và khẳng định anh Nguyễn Văn Sửu là người đã có hành vi dùng súng bắn vào anh Mạnh, chị Đỗ Thị Quý vợ anh Mạnh là người đi cùng bè mảng hôm xảy ra vụ việc. Căn cứ vào tài liệu thu thập, ngày 14/10 cơ quan điều tra bắt khẩn cấp anh Nguyễn Văn Sửu, khám xét nơi ở nhà anh Sửu có sự phê chuẩn của viện kiểm sát. Cùng ngày cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự anh Sửu 3 ngày từ 14 đến 17/10 để phục vụ quá trình điều tra. Anh Sửu được đưa vào buồng số 7, tầng 2 nhà tạm giữ. 13h ngày 17/10, cán bộ quản lý nhà tạm giữ đi kiểm tra thấy vẫn bình thường, đến 14h30 cán bộ đi kiểm tra phát hiện anh Sửu trong tư thế treo cổ.
Nhiều người dân đã đi theo cỗ quan tài để theo dõi diễn biến vụ việc.
Theo nhận định của cơ quan Công an TP Móng Cái, do đối tượng Sửu liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích nên nhiều khả năng đối tượng sợ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, dẫn đến nghĩ quẩn và thực hiện hành vi treo cổ tự tử. Trước đó, đối tượng Nguyễn Văn Sửu đã từng có tiền án về tội tàng trữ vật liệu nổ và phải thụ án 3 năm. Công an TP Móng Cái khẳng định, công tác giam giữ của nhà tạm giữ Công an thành phố đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định của Bộ Công an và Công An tỉnh Quảng Ninh.
Gia đình anh Sửu khóc ngất bên ban thờ người xấu số.
Theo người dân địa phương, bình thường anh Sửu là người hiền lành. Anh Sửu là lao động chính trong nhà, phạm tội cũng không đến mức phải nhận tội nặng nhất vì thế khó có động cơ để anh Sửu tìm đến cái chết theo hướng tiêu cực như vậy. Người dân mong rằng, cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Sửu. Họ xuống đường cùng gia đình cũng vì lý do đó chứ không hề kích động gia đình anh Sửu đưa quan tài diễu phố.
Vụ việc đang được điều tra làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(0)