PVN mất 800 tỷ: Từ né trách nhiệm đến nhận sai của ông Đinh La Thăng

Google News

(Kiến Thức) -  Ông Đinh La Thăng đã thay đổi thái độ từ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu…đến nhận trách nhiệm và xin pháp luật khoan hồng.

Trong vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại 800 tỉ đồng của Tập đoàn dầu khí VN (PVN) đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), ông Đinh La Thăng bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 19/12 nêu rõ, ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó gây cản trở hoạt động điều tra.
Tuy nhiên, ngày 27/12, cáo trạng VKSND tối cao số 13 lại khẳng định, trong giai đoạn truy tố bị can Đinh La Thăng nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách người đứng đầu PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Vậy ông Đinh La Thăng đã né tránh trách nhiệm ra sao trong quá trình điều tra và thay đổi thế nào trong giai đoạn bị truy tố?
 Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Tuổi trẻ.
Theo kết luận điều tra, việc ông Đinh La Thăng khai báo không thành khẩn đã được cơ quan điều tra chỉ rõ như ông Đinh La Thăng khai, trước khi ký thỏa thuận 6934 với Hà Văn Thắm, ông đã nhiều lần trao đổi với các ông bà trong HĐQT việc PVN tham gia góp vốn vào Oceanbank được thể hiện trên giấy xác nhận ngày 28/3/2017 được ông Đinh La Thăng cung cấp để giải trình với CQĐT.
Ngoài ra, ông Đinh La Thăng cũng khai việc ký nghị quyết trước khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là để thống nhất trong HĐQT để ban hành chủ trương; sau khi báo cáo thủ tướng và được đồng ý bằng văn bản thì mới chuyển tiền mua cổ phần. Đến thời điểm thực hiện chuyển tiền góp vốn ngày 25/10/2008 thì đã có ý kiến của Thủ tướng nên không vi phạm.
Về lần góp vốn thứ 3, bổ sung 100 tỷ đồng, nâng tổng số vốn góp của PVN lên 800 tỷ đồng, duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank ông Đinh La Thăng cho rằng, ông nhận thấy việc góp vốn này là trái quy định. Tuy nhiên, do bận đi tiếp xúc cử tri tại Thanh Hóa nên ông Thăng ủy quyền điều hành HĐTV từ ngày 16/5/2011 đến 18/5/2011 cho ông Nguyễn Xuân Thắng, thành viên HĐTV, do vậy ông Thăng cho rằng không liên quan đến việc ban hành nghị quyết về việc chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của Oceanbank.
Tuy nhiên, những lời khai trên đã bị chính như đồng phạm trong vụ án lật giở khi Hà Văn Thắm khẳng định, khi ký thỏa thuận 6934, PVN chưa tiếp xúc với Oceanbank để tổ chức khảo sát, thẩm định tình hình hoạt động của Oceanbank.
Ông Nguyễn Ngọc Sự nguyên Phó TGĐ PVN khai rằng, ông đã ký văn bản số 140B ngày 18/9/2008 gửi HĐQT báo cáo kết quả đàm phán với Oceanbank và kèm theo báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của Oceanbank. Tuy nhiên, cùng ngày 18/9/2008, ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT nhưng ký thỏa thuận 6934 với Hà Văn Thắm về việc PVN góp vốn vào Oceanbank. Đến tận ngày 22/9/2008, ông Đinh La Thăng mới bút phê chỉ đạo xin ý kiến các thành viên HĐQT; Ông Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh, Phan Thị Hòa – nguyên thành viên HĐQT PVN khai rằng, trước khi ông Đinh La Thăng ký hợp đồng thỏa thuận 6934 không họp HĐQT để bàn về chủ trương góp vốn vào Oceanbank.
Tháng 3/2017, khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang làm việc với PVN, ông Đinh La Thăng (khi đó là Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh) đã điện thoại nhờ các ông bà này xác nhận việc HĐQT PVN đã bàn bạc thống nhất về chủ trương PVN góp vốn vào Oceanbank và giao cho ông Thăng ký thỏa thuận 6934. Do cả nể nên các ông bà này đã ký xác nhận nhưng trên thực tế, thời điểm ông Thăng ký thỏa thuận góp vốn với Oceanbank, ông Hùng, ông Cảnh và bà Hòa không được ông Thăng bàn bạc trao đổi gì cả.
Trong lần PVN góp vốn lần thứ nhất 400 tỷ vào Oceanbank, ông Nguyễn Ngọc Sự khai rằng, khi chưa có ý kiến đồng ý về chủ trương góp vốn vào Oceanbank của Thủ tướng Chính phủ thì ông Đinh La Thăng đã ký nghị quyết để PVN thực hiện.
Có phải, biết chính lời khai các đồng phạm đã vạch trần thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc của mình nên trong giai đoạn truy tố, ông Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là người đứng đầu của Tập đoàn PVN và xin hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Tuy nhiên, chỉ nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu của Tập đoàn PVN đã thực sự thành khẩn với những hành vi sai phạm của ông Đinh La Thăng trong vụ án này?
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)