"Pho tượng lạ màu vàng không có giá trị lịch sử văn hóa"

Google News

Cán bộ Bảo tàng Thanh Hóa khẳng định, pho tượng lạ màu vàng được phát hiện ở đầm tôm mới đây không có giá trị lịch sử văn hóa.

Ngày 23/11, UBND TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) chỉ đạo chính quyền xã Quảng Phú chủ động thông báo về giá trị của pho tượng màu vàng được phát hiện tại gia đình ông Nguyễn Trọng Thái (Phó bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái).
Chính quyền thành phố cũng nghiêm cấm các hành vi mê tín dị đoan, tụ tập đông người liên quan đến pho tượng gây mất an ninh trật tự địa phương này.
Theo đo đạc của Bảo tàng Thanh Hóa, pho tượng cao 76,5 cm, rộng 59 cm được làm bằng gỗ phủ một lớp sơn màu đồng.
 Pho tượng lạ màu vàng được phát hiện tại gia đình ông Thái. Ảnh: TM.
Tượng tạc hình người đàn ông ở tư thế ngồi xếp bằng, đầu trọc, tai sệ. Hai mắt làm bằng chất liệu nhựa màu trắng, tròng mắt sơn đen; hai tay đặt phía trước; trang phục phía trong là áo sơ mi cà vạt, bên ngoài khoác áo comple và quần tây.
Thời điểm phát hiện, lớp sơn của pho tượng kỳ lạ này đã bị hư hỏng, nhiều chỗ bong tróc và biến màu.
Ông Hồ Tuấn Minh, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, nhận định pho tượng mới xuất hiện gần đây. "Có thể được gia đình hay dòng họ nào đó tạc để thờ một nhân vật trong dòng tộc", ông Minh nói.
Cũng theo ông Minh, khi không có nhu cầu thờ tự, chủ nhân đem thả trôi sông, theo quan niệm để cho mát mẻ. Trong quá trình trôi dạt, pho tượng đã vùi vào khu đầm của gia đình ông Thái.
"Pho tượng không liên quan đến tín ngưỡng địa phương. Không có giá trị nghệ thuật hay lịch sử văn hóa", Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa khẳng định.
Trước đó, vào ngày 7/10, gia đình ông Nguyễn Trọng Thái đào đất ngăn đầm nuôi tôm đã chạm phải một vật bằng gỗ. Khi đưa lên bờ, lúc đó mọi người mới phát hiện là một pho tượng màu vàng nói trên.
Việc gia đình ông Thái phát hiện pho tượng lạ này đã gây xôn xao dư luận, nhiều người hiếu kỳ kéo đến xem. Nhiều người dân còn khuyên gia chủ đưa bức tượng lên chùa thờ cúng. Tuy nhiên, gia đình ông Thái không đồng ý và thông báo cho ngành chức năng thẩm định.
Theo Nguyễn Dương/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)