Cựu Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình vừa bị khởi tố là ai?

Google News

(Kiến Thức) -  Ông Đặng Thanh Bình từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt trong 25 năm công tác trong ngành tài chính Ngân hàng.

Ông Đặng Thanh Bình (SN 1954), là một trong những lãnh đạo kỳ cựu tại Ngân hàng Nhà nước. Trong 25 năm công tác trong ngành tài chính Ngân hàng, ông Đặng Thanh Bình từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt. Từ năm 1994, Ông Bình giữ cương vị Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính. Ba năm sau, ông Bình chuyển sang làm Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước.
Năm 2002, ông Đặng Thanh Bình giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Ngân hàng Nhà nước. Tháng 5/2005, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Đặng Thanh Bình làm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chuyên trách về nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Tháng 7/2013, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) với hoạt động chính là mua nợ xấu của các TCTD, thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm…, ông Đặng Thanh Bình được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có quyết định giao cho kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC.
Pho Thong doc Dang Thanh Binh vua bi khoi to la ai?
 Ông Đặng Thanh Bình.
Chưa đầy một năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC, ông Bình phải chuyển vị trí này lại cho ông Nguyễn Quốc Hùng. Tháng 5/2014, Thủ tướng đã ký quyết định cho ông Bình nghỉ hưu.
Đến ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Cùng ngày, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn các Quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an. Ông Bình bị khởi tố vì liên quan đến đại án kinh tế Phạm Công Danh và đồng phạm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định, tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank) có 23 năm hoạt động, bị bắt vì tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Clip: Khởi tố Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguồn VNEWS - Truyền hình Thông Tấn:
Đáng chú ý, thời điểm Trust Bank hoạt động có số vốn điều lệ 3.000 tỷ, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ đồng. Tập đoàn Thiên Thanh đã cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, với tôn chỉ hoạt động là ngân hàng đa năng đầu tiên tập trung phục vụ lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên trong quá trình tái cơ cấu, ông Phạm Công Danh và đồng phạm khiến Ngân hàng Xây dựng Việt Nam thất thoát 9.000 tỷ đồng.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ vừa kết luận, trong giai đoạn từ năm 2010 đến cuối tháng 6/2015, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước đã "bị động" và "có nhiều vi phạm" chậm trễ trong việc ban hành tình trạng kiểm soát đặc biệt của một số tổ chức tín dụng.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, Ngân hàng Nhà nước có nhiều cuộc thanh tra vượt quyết định, không thực hiện hết nội dung được phê duyệt trong kế hoạch. Một số kết luận thanh tra việc kiến nghị, xử lý các vi phạm chưa nghiêm theo các quy định của pháp luật; không xử phạt vi phạm hành chính đối với người có vi phạm.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)