Phạt tù ngoại tình: Quay clip “cảnh nóng” vẫn chưa đủ…

Google News

Nhiều điều khó khăn trong việc phạt tù ngoại tình vì vấn đề bằng chứng.

Tiếp tục câu chuyện bàn về chuyện “phạt tù ngoại tình”, pv infonet tiếp tục có cuộc trao đổi với các chuyên gia pháp luật về việc này.
Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, khái niệm ngoại tình là quá rộng. chúng ta vẫn thường hiểu, cứ quan hệ tình cảm, tình dục ngoài vợ/chồng là ngoại tình. thực tế để xử lý hình sự một người nào đó về hành vi vi phạm chế độ một vợ 1 chồng, thì phải căn cứ vào thuật ngữ pháp lý “chung sống như vợ chồng” với người khác ngoài vợ/chồng mình. vậy, “chung sống như vợ chồng” là gì?
 
Theo luật sư luật sư nguyễn hữu thông, văn phòng luật sư nguyễn hữu (đoàn luật sư tphcm) nói nôm na là góp gạo sống chung, ăn ngủ chung mà rõ nhất là phải có quan hệ tình dục, bởi bạn bè thân thích hay bà con thân thuộc cũng có thể sống chung nhưng chuyện quan hệ tình dục trong khi sống chung mới là vấn đề để chứng minh “sống chung như vợ chồng”.
Theo luật sư thông, xử lý hình sự vi phạm chế độ một vợ một chồng là rất khó. luật cũ phải xử lý hành chính trước hoặc có hậu quả nghiêm trọng nhưng cả 2 điều kiện này đều khó. với bộ luật hình sự 2015, đã quy định rõ hơn về hậu quả, nhưng vẫn dùng khái niệm “chung sống như vợ chồng” là hành vi.
Cũng chung quan điểm khó xử lý hình sự ngoại tình, luật sư phạm công út, đoàn luật sư tphcm cho rằng cái khó nằm ở thuật ngữ pháp lý “chung sống như vợ, chồng”. theo luật sư út, chung sống như vợ chồng phải có hai yếu tố cần và đủ không thể thiếu một trong hai. đó là hai người nam và nữ phải có mối quan hệ tình dục với nhau và có mối quan hệ kinh tế với nhau. hai mối quan hệ này không giống như trường hợp mua, bán dâm, mà đó phải là quan hệ thường xuyên và sự chia sẻ gánh vác kinh tế cho nhau như một gia đình. do đó, không phải cứ quay clip “cảnh nóng” của vợ hoặc chồng là có thể xử tù.
Mặt khác, cũng theo luật sư út, luật pháp cũng chưa quy định hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng khi một bên đã có vợ hoặc chồng lại còn sống chung với người đồng giới như vợ chồng. trong khi, với thực tế cuộc sống phong phú thì hành vi “ngoại tình” như thế này vẫn có thể xảy ra. điều này cho thấy, rất khó phạt tù ngoại tình, dù là người khác giới hay đồng giới.
Đồng tình với các luật sư, luật sư đặng văn cường (đoàn luật sư tp hà nội) viện dẫn quy định tại thông tư liên tịch 01/2001/ttlt-btp-bca-tandtc-vksndtc quy định tại chương xv tội xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình theo bộ luật hình sự 1999: “chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...”.
Mời quý độc giả xem video:
Theo Infonet

Bình luận(0)