Phát hiện rỉ sét ở đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại của hệ thống ray tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, đến nay, các hạng mục công trình phần xây dựng, kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc cũng đã được hoàn tất.

Hiện nay, Tổng thầu EPC (Trung Quốc - PV) đang tập trung thi công hoàn thiện nội thất các nhà ga trên tuyến, các tòa nhà khu vực depot và chuẩn bị công tác tiếp nhận hệ thống thiết bị của dự án.

Phat hien ri set o duong sat tren cao Cat Linh - Ha Dong
 Hệ thống đường ray trên cao có nhiều tồn tại về chất lượng
Phát hiện nhiều tồn tại

Tuy vậy, qua kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã phát hiện một số vấn đề về chất lượng đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, với hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống rỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện tại, một số vị trí đã bị rỉ sét. Hiện nay, nhà thầu đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Ngoài ra, cơ quan hữu quan còn phát hiện bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn...

Bên cạnh đó, Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện tại, một số thanh đã xuất hiện vết nứt.

Kết quả thẩm tra sơ sài

Về quản lý chất lượng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật về độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa…

Ngoài nhiều tồn tại về chất lượng, dự án vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: các vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa  chặt chẽ…

Kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu thép. Kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng Công ty tư vấn giao thông vận tải - Bộ GTVT(TEDI) thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực. Bên cạnh đó, đối với việc xử lý nền đất yếu tại khu vực depot, đơn vị có trách nhiệm còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để Hội đồng xem xét, đánh giá.

Ngoài việc chỉ ra nhiều tồn tại về chất lượng công trình, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số vấn đề về đảm bảo an toàn trong quá trình thi công dự án. Cụ thể, dự án vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: các vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa  chặt chẽ…

Với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục rỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu…

Ngoài nhiều tồn tại về chất lượng, dự án vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: các vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa  chặt chẽ…


Hai “sư thầy triệu view” thi Tuyệt đỉnh song ca: Sự PR lố bịch!

Theo Ngân Tuyền/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)