Phạm Công Danh “dắt tay” Trầm bê vào trại giam thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Với cái gật đầu đồng ý cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ, Trầm Bê đã tự đưa mình vào vòng nguy hiểm để rồi từ một đại gia lẫy lừng nay phải “xộ khám”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại các ngân hàng: VNCB, Sacombank; TPBank; BIDV, chuyển hồ sơ qua VKSND Tối cao đề nghị truy tố bổ sung ông Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) và 21 bị can liên quan.
Kết quả điều tra bổ sung cho thấy, Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), sau đổi tên là Ngân hàng Xây dựng (VNCB) được Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng của bà Hứa Thị Phấn để tái cơ cấu lại ngân hàng.
Sau khi chính thức tiếp nhận ngân hàng Xây dựng (VNCB), Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới dùng pháp nhân 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn để đứng hồ sơ vay vốn của ngân hàng: Sacombank; BIDV; TPBank. Tiếp đó, dùng tiền gửi của VNCB tại các ngân hàng này để cầm cố và trả nợ gây thiệt hại cho VNCB 6.123 tỷ đồng.
Liên quan trực tiếp tới việc “đưa đường dẫn lối” cho Trầm Bê “xộ khám”, theo điều tra, ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh cùng Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Nguyễn Quốc Viễn (Cán bộ VNCB) đến Trụ sở Sacombank (166-268, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM) nhờ Trầm Bê giúp đỡ cho vay khoảng 2.000 tỷ. Sở dĩ Danh nhớ đến Trầm Bê lúc nguy cấp là bởi 2 người có mối quan hệ từ khi ông Trầm Bê còn ở ngân hàng TMCP Phương Nam. Khi đó, Trầm Bê đồng ý cho Danh vay nhưng phải có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc tiền gửi.
Pham Cong Danh “dat tay” Tram be vao trai giam the nao?
 Ông Trầm Bê bị bắt vì liên quan tới đại án Phạm Công Danh. Nguồn ảnh: Vietnambiz
Theo lời khai của Trầm Bê, ông ta dẫn Phạm Công Danh xuống phòng làm việc của Phan Huy Khang (thành viên HĐTD, Tổng giám đốc Sacombank). Tại đây, cả ba đi đến thống nhất việc Sacombank cho Phạm Công Danh vay từ 1.300 tỷ đồng đến tối đa 1.800 tỷ đồng, nhưng phải có tài sản đảm bảo.
Sau khi được ông Trầm Bê và Phan Huy Khang đồng ý, ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới chuẩn bị nguồn tiền bảo lãnh, lập phương án kinh doanh, hồ sơ vay, theo yêu cầu của phía Sacombank.
Ông Trầm Bê chỉ đạo 6 công ty con của VNCB do ông Danh lập ra để tiến hành việc vay mượn của Sacombank. Với thủ đoạn là lập và ký nhiều tài liệu giả, là bảng cân đối số phát sinh năm 2012; báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh; lưu chuyển tiền tệ; chi tiết tài sản cố định; tổng hợp nợ cuối kỳ…
Công ty Nhất Nhất Vinh của ông Danh vay 250 tỷ đồng của Sacombank, mục đích sử dụng để kinh doanh bất động sản. Cụ thể là hợp tác với Công ty Quốc Thắng mua khu đất Khu du lịch Kỳ Vân Gold V – Long Hải, với diện tích 53.882m2, diện tích xây dựng là 9.550m2, giá gần 894 tỷ đồng.
Ông Danh chỉ đạo Công ty Quốc Thắng vay Sacombank 350 tỷ đồng, cũng với Khu đất Kỳ Vân Gold V – Long Hải.
Công ty Bảo Gia và Thành Thành Công sử dụng khu đất 209 Trường Chinh, phường Thanh Khuê, TP Đà Nẵng hợp thức hóa việc vay tiền và đã được ông Trầm Bê thông qua. Cụ thể, khu đất 209 Trường Chinh được phía ông Danh làm hồ sơ khai rằng có giá gầm 1.000 tỷ đồng, diện tích 22.697,2 m2. Hai công ty sân sau của ông Danh này đang mua và đã đặt cọc 363,483 tỷ đồng, ông Trầm Bê đồng ý cho vay 590 tỷ đồng.
Hai công ty còn lại trong số 6 công ty sân sau của ông Danh, được ông Trầm Bê cho vay 610 tỷ đồng là Đại Long và Hương Việt. Để đủ hồ sơ vay, ông Danh chỉ đạo thuộc cấp làm hồ sơ, trong đó lấy việc mua khách sạn Green Plaza Đà Nẵng, kê giá mua khách sạn này là 987 tỷ đồng và khu đất Lô số 04 Khu phức hợp tại sân vận động Chi Lăng với giá 914 tỷ đồng.
Cấp dưới của ông Danh đã hoàn tất 6 bộ hồ sơ pháp nhân của 6 công ty, kèm bản phân chia vốn vay cho 6 công ty này. Và ông Trầm Bê đã phê duyệt các khoản vay dù hồ sơ chưa đầy đủ.
Quá hạn vay, 6 công ty không trả được nợ, Sacombank đã thu nợ gốc và lãi vay từ tiền gửi của VNCB tại Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB số tiền hơn 1.800 tỷ đồng.
Theo kết quả điều tra bổ sung, lời khai trên của ông Trầm Bê phù hợp với lời khai của Phạm Công Danh. Kết quả điều tra bổ sung vụ án đến nay đủ căn cứ xác định: các bị can Trầm Bê, Phan Huy Khang đã phạm tội Cố ý làm trái với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.
Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)